Kỷ niệm 62 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí (27/11/1961 - 27/11/2023)

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh

07:32 | 27/11/2023

7,364 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trên hành trình 62 năm xây dựng và phát triển ngành Dầu khí, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã đóng vai trò quan trọng, cùng tập thể người lao động dầu khí không ngừng nỗ lực, vượt qua bao khó khăn, gian khổ để từng bước hình thành một ngành Dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ, theo đúng như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời là “xây dựng ngành Dầu khí mạnh”.
Công đoàn Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm khu công nghiệp dầu khí Baku ngày 23/7/1959.

Năm 1959, trong chuyến thăm Liên Xô, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tới thăm và nói chuyện với các kỹ sư, công nhân dầu khí khu công nghiệp dầu lửa Baku (Azerbaijan): “Sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, Liên Xô nói chung và Azerbaijan nói riêng phải giúp đỡ Việt Nam khai thác và chế biến dầu khí, xây dựng được những khu công nghiệp dầu khí mạnh như Baku”.

Đây chính là những dòng chữ vàng đầu tiên của lịch sử ngành Dầu khí nước nhà, là niềm tin, là ước vọng của đất nước, là mục tiêu hành động, là “kim chỉ nam” trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Ngày 27/11/1961, Đoàn 36 Dầu lửa được ra đời, ghi dấu ấn quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ngày nay. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước nên khi các tổ chức tìm kiếm thăm dò dầu khí ra đời thì các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên cũng đồng thời được hình thành.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ban Chấp hành lâm thời CĐ DKVN tại Lễ ra mắt ngày 16/12/1991.

Đến ngày 16/12/1991, CĐ DKVN được thành lập, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển và trưởng thành của đội ngũ công nhân lao động dầu khí. Sự ra đời của CĐ DKVN là sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống của toàn thể đoàn viên, người lao động (NLĐ) dầu khí, ghi nhận sự trưởng thành mạnh mẽ của giai cấp công nhân Dầu khí Việt Nam và tổ chức Công đoàn Dầu khí đối với sự nghiệp phát triển đất nước.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, CĐ DKVN đã tập trung chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ đoàn viên, NLĐ, thực hiện tốt công tác tư vấn pháp luật, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức công đoàn: Chủ động tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến vào các quy chế, quy định của Tập đoàn có liên quan đến chế độ chính sách, quyền lợi của NLĐ. Phát huy tối đa quyền và trách nhiệm của công đoàn các cấp trong thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể. Từ đó, nhiều chế độ, chính sách, quyền lợi của NLĐ có lợi hơn so với luật định đã được ban hành và đi vào đời sống. Thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, đời sống, việc làm; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công đoàn.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan thăm hỏi, tặng quà động viên NLĐ dự án NMNĐ Sông Hậu 1.

Trong mọi giai đoạn phát triển, đặc biệt trong những hoàn cảnh nhiều khó khăn, biến động, CĐ DKVN đã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, bồi đắp niềm tin, lòng tự hào, bản lĩnh vượt khó, đoàn kết và sáng tạo không ngừng của công nhân lao động dầu khí thông qua nhiều hình thức, hoạt động phù hợp. Càng trong khó khăn, tổ chức công đoàn càng phải vào cuộc mạnh mẽ, thường xuyên. Đặc biệt, trong những qua, mặc dù phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kép do giá dầu và đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh chung của Tập đoàn, kéo theo những khó khăn về việc làm, thu nhập, gây hoang mang cho NLĐ. Trước những thách thức ấy, CĐ DKVN đã luôn sát cánh đồng hành, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn về việc làm, thu nhập. Bên cạnh đó, CĐ DKVN đã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên, định hướng chính trị tư tưởng, giúp NLĐ giữ vững niềm tin, đồng lòng cùng Tập đoạn vượt qua giai đoạn khó khăn chưa từng có trong lịch sử phát triển.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lãnh đạo Tập đoàn, CĐ DKVN trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua trên công trường NMNĐ Thái Bình 2.

Trong bối cảnh khủng hoảng kép, CĐ DKVN lại càng tích cực tổ chức nhiều hoạt động thi đua sản xuất mang lại hiệu quả cao, tiêu biểu như thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động giỏi, xây dựng gia đình no ấm hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động...

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho CĐ DKVN.
Công đoàn Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ông Ngọ Duy Hiểu và ông Phạm Xuân Cảnh trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Lao động sáng tạo giai đoạn 2017-2022.

Cũng trong 32 năm qua, CĐ DKVN cùng hàng nghìn cá nhân NLĐ trong toàn ngành đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, bằng khen của Chính phủ, Bộ ngành, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của Tập đoàn và CĐ DKVN và cấp đơn vị. Những sự ghi nhận đó là nguồn cổ vũ, động viên to lớn cho tổ chức CĐ DKVN nói chung và mỗi cán bộ công đoàn nói riêng.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đội ngũ NLĐ dầu khí hăng say lao động.

Có thể nói, trong suốt thời gian qua, các cấp CĐ DKVN đã làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, công nhân lao động dầu khí; đã tạo động lực cho đội ngũ NLĐ vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đi đầu trong hoạt động, khẳng định vị thế là tập đoàn kinh tế hàng đầu, thực hiện tốt vai trò là một trong những trụ cột kinh tế của đất nước. Cụ thể, trong giai đoạn 2018-2023, Tập đoàn đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch chỉ tiêu sản xuất và tài chính đã được Chính phủ phê duyệt, đó là: khai thác dầu thô vượt 10,3% kế hoạch; sản xuất đạm vượt 9,9% kế hoạch. Các sản phẩm chủ lực của Tập đoàn là dầu thô, xăng dầu, khí thiên nhiên, khí hóa lỏng, điện, đạm… chiếm tỷ trọng lớn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội đất nước và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Hàng năm đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước với tỷ trọng trên 8,0% tổng thu ngân sách cả nước. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2018-2023, tổng doanh thu toàn Tập đoàn lên đến 3.480 nghìn tỷ đồng, vượt 22,9% kế hoạch 5 năm; Tập đoàn đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước 595,4 nghìn tỷ đồng, vượt 60,7% kế hoạch 5 năm. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí được triển khai tích cực và đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Các nhà máy/công trình của Tập đoàn được vận hành ổn định mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Tiến độ các dự án đầu tư được kiểm soát chặt chẽ, việc mở rộng hội nhập và đầu tư ra nước ngoài được đẩy mạnh, thích ứng tốt với tình hình hội nhập quốc tế. Các dự án trọng điểm về dầu khí lần lượt được đưa vào vận hành, khai thác (lọc hóa dầu, khí - điện - đạm) tạo ra bước phát triển vượt bậc của Tập đoàn. Đây là những minh chứng cụ thể, rõ ràng của tổ chức Công đoàn đã đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển ngành Dầu khí theo như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đại hội lần thứ VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã đặt mục tiêu quyết tâm xây dựng và phát triển Petrovietnam thành tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu của đất nước

Trong giai đoạn phát triển mới, nhiều yêu cầu, thách thức mới đặt ra đối với CĐ DKVN. Nhằm vượt qua những thách thức, Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 vừa diễn ra đã thể hiện quyết tâm của tổ chức Công đoàn, tập thể NLĐ toàn ngành Dầu khí sẽ nỗ lực thực hiện tốt các chương trình trọng tâm (khâu đột phá) trong nhiệm kỳ 2023-2028, tạo cơ sở để tiếp tục xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thành tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu của đất nước, khu vực, có vị trí và nòng cốt trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đổi mới công nghệ, chuyển đổi năng lượng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng; gắn hoạt động sản xuất, kinh doanh với bảo vệ môi trường và an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Trong suốt 62 năm qua, sự thành công của ngành Dầu khí, của Petrovietnam luôn có những giọt mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu của lớp lớp thế hệ NLĐ dầu khí, dấu ấn của tổ chức Công đoàn. Trên hành trình phát triển trong tương lai, CĐ DKVN sẽ tiếp tục đồng hành, chăm lo nâng cao phúc lợi đoàn viên, NLĐ; làm giàu đời sống tinh thần, bồi đắp văn hóa Petrovietnam, tạo động lực cho NLĐ nuôi dưỡng khát vọng, phát huy trí tuệ, chuyên nghiệp, nghĩa tình để Petrovietnam tiếp tục phát triển bền vững, tiếp tục có những thành công rực rỡ trong tương lai.

Petrovietnam về đích sớm nhiều chỉ tiêu sản lượng và tài chính, hiện thực hóa khát vọng tăng trưởngPetrovietnam về đích sớm nhiều chỉ tiêu sản lượng và tài chính, hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng
Khai mạc giải Marathon Cà Mau – Cup Petrovietnam 2023: Thiết thực chào mừng 62 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí việt NamKhai mạc giải Marathon Cà Mau – Cup Petrovietnam 2023: Thiết thực chào mừng 62 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí việt Nam
“Tôi đặt niềm tin mãnh liệt ở thế hệ cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam hôm nay”“Tôi đặt niềm tin mãnh liệt ở thế hệ cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam hôm nay”
Công đoàn Dầu khí Việt Nam - điểm tựa vững chắc cho người lao động dầu khíCông đoàn Dầu khí Việt Nam - điểm tựa vững chắc cho NLĐ dầu khí
Đổi mới hoạt động Công đoàn về chất để nâng cao sức cạnh tranhĐổi mới hoạt động Công đoàn về chất để nâng cao sức cạnh tranh
“Biết ơn tổ chức Công đoàn!”“Biết ơn tổ chức Công đoàn!”
Ngày hội trọng đại của người Dầu khíNgày hội trọng đại của người Dầu khí

Khánh An

DMCA.com Protection Status