Công đoàn Dầu khí Việt Nam - điểm tựa vững chắc cho người lao động dầu khí

11:36 | 27/09/2023

11,272 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong suốt hơn 32 năm ra đời và phát triển, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) ngày càng lớn mạnh, đồng hành cùng sự phát triển của ngành Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và trở thành điểm tựa vững chắc của đội ngũ người lao động dầu khí vượt qua khó khăn, chinh phục những thử thách.

Giai đoạn 2018-2023, ngành Dầu khí, Petrovietnam phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn bao gồm cả từ khách quan và chủ quan khi giá dầu thô liên tục giảm sâu và giữ ở mức thấp, tình hình biển Đông phức tạp, xung đột Nga - Ukraine, cạnh tranh thương mại, đặc biệt, khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19 đã tác động trực tiếp đến mọi mặt hoạt động của Tập đoàn, ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ).

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn và những tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Petrovietnam đã nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn, khẳng định “bản lĩnh của những người dầu khí” thông qua những kết quả, chỉ tiêu được hoàn thành và hoàn thành vượt mức qua mỗi năm, đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng GDP và nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN). Trong giai đoạn từ 2018 đến 2022, tổng doanh thu toàn Tập đoàn lên đến 3.480 nghìn tỷ đồng, vượt 22,9% kế hoạch 5 năm. Đặc biệt trong điều kiện giai đoạn 2018-2022 thu nộp NSNN gặp nhiều khó khăn, Tập đoàn đã đóng góp cho NSNN 595,4 nghìn tỷ đồng, vượt 60,7% kế hoạch 5 năm.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam - điểm tựa vững chắc cho người lao động dầu khí
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho CĐ DKVN

Bên cạnh đó, Petrovietnam đã tích cực, chủ động tham gia triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và biên giới quốc gia trên biển; tiếp tục thực hiện tốt vai trò là một trong những trụ cột kinh tế của đất nước và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần thực hiện an sinh xã hội. Hằng năm Petrovietnam đóng góp lớn cho NSNN với tỷ trọng trên 8,0% tổng thu ngân sách cả nước.

Trong thành công chung của Petrovietnam có vai trò, dấu ấn của tổ chức CĐ DKVN. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2018-2023 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN), Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và sự phối hợp, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi từ lãnh đạo Petrovietnam và các đơn vị thành viên Tập đoàn, CĐ DKVN đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội VI đề ra với nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam - điểm tựa vững chắc cho người lao động dầu khí
Kỳ họp lần thứ 16 Ban Chấp hành mở rộng Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VI

Để có thể hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Dầu khí Việt Nam đề ra, các cấp CĐ DKVN đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó phải đặc biệt coi trọng việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, ưu tiên nguồn nhân lực để chăm lo đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; đề xuất cơ chế thi đua - khen thưởng trên các công trình, dự án trọng điểm để tạo nên những kết quả “đột phá”.

Cùng với sự phát triển của Tập đoàn, đội ngũ công nhân lao động dầu khí cũng không ngừng phát triển lớn mạnh, trong đó Tập đoàn cùng các đơn vị đều tập trung nâng cao chất lượng nguồn lực lao động, đảm bảo tinh gọn mà phát huy hiệu quả, từ đó phát huy tối đa nguồn lực lao động, nâng cao hiệu suất và năng suất lao động, thích ứng, đáp ứng tốt với tình hình điều kiện mới. Tổng số lao động toàn Tập đoàn hiện nay là 57.050 người; đoàn viên công đoàn có 56.466 người, trong đó, đoàn viên nữ là 15.209 người, chiếm khoảng 27%. Nhằm đáp ứng tốt yêu cầu mục tiêu phát triển của Petrovietnam - một ngành kinh tế kỹ thuật, công nghệ hiện đại và có tính quốc tế cao, đội ngũ cán bộ, nhân viên, NLĐ trong Tập đoàn đa số có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Môi trường quản lý, quản trị chuyên nghiệp, điều kiện làm việc được bảo đảm bằng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn cao và đặc thù.

Giai đoạn 2018-2022, hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị thành viên gặp nhiều ảnh hưởng từ “khủng hoảng kép” do giá dầu sụt giảm nghiêm trọng và đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh nhiều NLĐ phải làm việc 3 tại chỗ, làm việc luân phiên để thực hiện biện pháp phòng chống dịch Covid-19, phải ngừng việc do ảnh hưởng cục bộ của đại dịch, CĐ DKVN đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, triển khai các giải pháp nhằm ổn định đời sống việc làm, thu nhập của NLĐ, thường xuyên thăm hỏi, chăm lo, hỗ trợ, động viên NLĐ trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra. Sau đại dịch, tình hình đời sống việc làm, thu nhập của NLĐ dầu khí đã từng bước nhanh chóng ổn định, có nhiều bộ phận NLĐ ở một số doanh nghiệp tăng thu nhập và có nhiều chính sách phúc lợi được cải thiện và nâng cao. Cùng với đó, đoàn viên NLĐ trong Tập đoàn được quan tâm có được đầy đủ các chính sách theo quy định như bảo đảm chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các chính sách, phúc lợi khác...

1209-cd-3
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan thăm hỏi, tặng quà động viên NLĐ dự án NMNĐ Sông Hậu 1

CĐ DKVN đã tích cực chỉ đạo quán triệt đến các cấp công đoàn, đoàn viên, NLĐ Việt Nam về nhận thức, vai trò của tổ chức công đoàn trong việc xây dựng quan hệ lao động, đẩy mạnh các hoạt động tham gia quản lý doanh nghiệp, xây dựng pháp luật, các quy chế, quy định, nội quy, chế độ chính sách...

Cũng trong nhiệm kỳ qua, CĐ DKVN cùng các cấp công đoàn trong Tập đoàn đã phát huy tốt vai trò trong quá trình xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và phát triển. Cụ thể, trong quá trình thương lượng ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, có nhiều chính sách, phúc lợi, nội dung chăm lo NLĐ, quyền lợi NLĐ được tăng lên và cao hơn so với quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc trong Tập đoàn đã phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của NLĐ để cùng xây dựng Tập đoàn và đơn vị phát triển vững mạnh.

Đồng hành cùng Tập đoàn, CĐ DKVN cùng các cấp công đoàn trong Tập đoàn đã phát huy truyền thống nghĩa tình dầu khí, có nhiều mô hình chăm lo thiết thực, đáp ứng tâm tư nguyện vọng chính đáng của NLĐ thông qua những chính sách phúc lợi như: các chính sách phúc lợi trả sau, hưu trí tự nguyện, bảo hiểm thân thể và các gói phúc lợi, mở rộng và nâng số lượng công trình và sản phẩm phúc lợi khác dành cho NLĐ, các công trình phúc lợi tập thể, đặc biệt các thiết chế các khu vực có nhiều lao động tập trung như Vũng Tàu, Cà Mau, Quảng Ngãi, được phát huy tối đa, qua đó bảo đảm ổn định đời sống việc làm và thu nhập để NLĐ yên tâm gắn bó với công việc.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam - điểm tựa vững chắc cho người lao động dầu khí
CĐ DKVN tổ chức “Xuân nghĩa tình Dầu khí 2022” trên công trường dự án NMNĐ Thái Bình 2

Hằng năm, CĐ DKVN đã phối hợp với Tập đoàn và các đơn vị thành viên tổ chức chương trình “Xuân nghĩa tình Dầu khí”, tại các đơn vị khó khăn, các công trình/dự án trọng điểm. Đây cũng trở thành một nhiệm vụ trọng tâm hằng năm được CĐ DKVN quan tâm, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai. Thông qua các chương trình chăm lo cho NLĐ, cùng nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực khác, CĐ DKVN đã tổ chức Tết cho NLĐ trong toàn ngành Dầu khí trong các năm 2018-2022 với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng. Ngoài ra, trong 5 năm qua có gần 6,2 tỷ đồng từ nguồn kinh phí CĐ DKVN thực hiện chương trình an sinh xã hội; hỗ trợ xây/sửa được 26 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho các đoàn viên, NLĐ khó khăn với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng; hỗ trợ xây/ sửa được 43 căn “Nhà nghĩa tình Dầu khí” cho các đối tượng là cán bộ hưu trí ngành Dầu khí với tổng số tiền 2 tỷ 180 triệu đồng.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong toàn Tập đoàn đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng, bồi đắp và tái tạo văn hóa doanh nghiệp trong đoàn viên, công nhân lao động góp phần xây dựng đội ngũ đoàn viên, NLĐ chuyên nghiệp, hiện đại, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh trước mọi khó khăn, sáng tạo không ngừng góp phần làm nên kết quả vượt bậc của Petrovietnam trong giai đoạn khó khăn, thử thách nhất. Các hình thức tuyên truyền, giáo dục không ngừng được đổi mới, góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh, uy tín của tổ chức công đoàn, Tập đoàn và công nhân lao động dầu khí.

Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIII
CĐ DKVN đã triển khai mô hình “Tuần lễ Văn hóa Dầu khí” trong suốt 3 nhiệm kỳ qua

Bên cạnh đó, để văn hóa thấm sâu vào mỗi đoàn viên, NLĐ dầu khí, CĐ DKVN đã triển khai mô hình “Tuần lễ Văn hóa Dầu khí” trong suốt 3 nhiệm kỳ qua với nhiều hoạt động góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa những định hướng về phát triển con người và nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng. Thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức bài bản ở các đơn vị thành viên, các công đoàn trực thuộc trên cả nước, CĐ DKVN đã góp phần quan trọng trong việc bồi đắp, nuôi dưỡng, lan tỏa các giá trị văn hóa Petrovietnam; khơi dậy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ NLĐ dầu khí; phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm trong từng đoàn viên, công nhân lao động ngành Dầu khí trong việc thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao; thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn với tái tạo văn hóa Petrovietnam, xây dựng môi trường sống và làm việc chuyên nghiệp, hạnh phúc. Song song với đó là các hoạt động thể dục, thể thao, nâng cao thể lực và sức khỏe tinh thần góp phần rèn luyện ý thức tổ chức, kỷ luật cho đoàn viên công đoàn, NLĐ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Tập đoàn và tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam khen thưởng các cá nhân xuất sắc trong phong trào Lao động sáng tạo 2017 – 2022
CĐ DKVN khen thưởng các cá nhân xuất sắc trong phong trào Lao động sáng tạo giai đoạn 2017-2022

Bên cạnh đó, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, cũng như tạo động lực để công nhân viên chức, NLĐ hăng hái thi đua nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2018-2023, CĐ DKVN đã tiếp tục đẩy mạnh và tổ chức hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong đội ngũ cán bộ, NLĐ dầu khí. Các cấp CĐ DKVN đã triển khai thành công rất nhiều phong trào thi đua, đặc biệt phong trào lao động sáng tạo, phong trào thi đua về đích, thi đua trên công trình dự án trọng điểm, góp phần xây dựng đội ngũ NLĐ dầu khí bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo vì sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí. Trong đó chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo” đã lan tỏa các đóng góp, hiệu quả, giá trị xã hội của sáng kiến; phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn và đội ngũ đoàn viên, NLĐ, đồng hành cùng Tập đoàn vượt khó khăn, thách thức, thích ứng với điều kiện bình thường mới. Tính đến ngày 1/9/2023, CĐ DKVN đã có tổng số 7.085/5.400 sáng kiến (đạt 131% chỉ tiêu đề ra). Đây là thành tích thiết thực chào mừng Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Đồng thời, với những thành tích đạt được trong phong trào công nhân lao động, CĐ DKVN vinh dự được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua, danh hiệu Lá Cờ đầu trong phong trào công nhân lao động cả nước, Tổng LĐLĐVN tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 214 cá nhân là NLĐ dầu khí.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam (16/12/1991 - 16/12/2021), đồng chí Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đánh giá trong thời gian tới CĐ DKVN sẽ tiếp tục giữ vững vai trò lá cờ đầu trong phong trào công nhân lao động cả nước, góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của Petrovietnam cũng như góp phần bảo đảm nâng cao đời sống việc làm, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc của NLĐ, xây dựng phong trào công nhân lao động cả nước phát triển.

Giai đoạn 2023-2028 sẽ đặt ra nhiều yêu cầu, thách thức mới đối với CĐ DKVN. Đó là vừa xây dựng mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp, vừa tổ chức chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ trong điều kiện mới; củng cố xây dựng vị thế của tổ chức công đoàn tương xứng với chức năng, nhiệm vụ; xây dựng được sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng, hành động trong đội ngũ NLĐ dầu khí trước mọi khó khăn, thách thức.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam - điểm tựa vững chắc cho người lao động dầu khí
NLĐ dầu khí thi đua lao động sáng tạo

Trước tình hình đó, CĐ DKVN sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tập trung chăm lo, nâng cao phúc lợi, lợi ích đoàn viên, NLĐ, tạo động lực để đội ngũ đoàn viên, NLĐ dầu khí thi đua phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo, tiếp tục gìn giữ, tái tạo, bồi đắp văn hóa doanh nghiệp, góp phần phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu quốc gia.

Đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch CĐ DKVN cho biết “Trong giai đoạn tới, với sự chuyển dịch năng lượng của thế giới, chúng ta sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn và trong bối cảnh suy thoái kinh tế, chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn, có trách nhiệm cao hơn trong tất cả các hoạt động, tiếp tục tăng cường, phát huy sức mạnh trong giai đoạn mới, để đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng lớn mạnh trong khu vực và thế giới. Tổ chức Công đoàn sẽ tiếp nối, phát huy, có trách nhiệm với giá trị truyền thống các thế hệ Công đoàn đã dày công xây đắp, để các thế hệ cán bộ công đoàn hôm nay đoàn kết, cùng nhau xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vững mạnh”.

Những thành tựu mà CĐ DKVN đạt được trong nhiệm kỳ 2018-2023 đã khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong một Tập đoàn kinh tế trụ cột hàng đầu của đất nước; đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an sinh xã hội và góp phần tham gia giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia trên biển. Tiếp tục giữ vai trò điểm tựa vững chắc của NLĐ, đồng hành cùng sự phát triển của ngành Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, CĐ DKVN sẽ tự tin vững bước trong nhiệm kỳ mới, gặt hái những thành công mới.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tuần Lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIVCông đoàn Dầu khí Việt Nam: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tuần Lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIV
Tập trung cho công tác tổ chức Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt NamTập trung cho công tác tổ chức Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam
Đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vữngĐồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững
“Tôi đặt niềm tin mãnh liệt ở thế hệ cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam hôm nay”“Tôi đặt niềm tin mãnh liệt ở thế hệ cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam hôm nay”
Những dấu ấn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam tại dự án NMNĐ Thái Bình 2Những dấu ấn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam tại dự án NMNĐ Thái Bình 2
Để Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam thực sự “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”Để Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam thực sự “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”

Khánh An

DMCA.com Protection Status