Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Hướng về người lao động

16:24 | 05/04/2013

536 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Hướng về cơ sở, sát đoàn viên, 5 năm qua, Công đoàn Dầu khí đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm chăm lo cho đội ngũ CNVC-NLĐ trong toàn ngành.

Hoạt động đầu tiên và quan trọng nhất mà công đoàn đã làm trong 5 năm qua là phối hợp với chuyên môn xây dựng quy chế trả lương, trả thưởng cho người lao động, giúp người lao động sẽ yên tâm mà cống hiến hết mình cho đơn vị, doanh nghiệp. Chính sự tích cực này của công đoàn mà thu nhập của người lao động đã tăng lên hằng năm. Đối với những lao động có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn có nhiều chế độ quan tâm chăm lo, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết. Với đối tượng là cán bộ làm việc ở nước ngoài, công đoàn lại có chế độ quan tâm đặc biệt. Hiểu và chia sẻ những khó khăn của họ, suốt 5 năm qua, công đoàn luôn tổ chức đi thăm, tặng quà và tìm hiểu đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc của họ. Việc làm này đã tạo được sự gắn bó hơn nữa giừa người lao động và tổ chức công đoàn.

Chăm lo cho chị em có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn tiếp tục phát triển Quỹ phụ nữ nghèo. Với ý nghĩa thiết thực, nhiều nam cán bộ đã chung tay cùng chị em xây dựng quỹ.   

Hằng năm, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tổ chức Đại hội Công nhân viên chức, Hội nghị Người lao động. Từ các diễn đàn này, CNVC-NLĐ được trực tiếp tham gia vào việc xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị, đặc biệt là được trực tiếp tham gia vào việc thương lượng và ký kết thoả ước lao động tập thể… Trước khi ký kết chính thức, công đoàn các đơn vị lấy ý kiến góp ý của người lao động với mục tiêu sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể và các quy chế, quy định... cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và đảm bảo quyền lợi nhất cho người lao động.

Đồng chí Hà Duy Dĩnh, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam trao bằng khen cho lao động giỏi, lao động sáng tạo (năm 2012)

Với cách làm như vậy, người lao động đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng, có lợi hơn như chế độ thăm hỏi, tặng quà cho người lao động khi ốm đau, nằm viện, nghỉ thai sản, tặng quà ngày sinh nhật, khi kết hôn và các dịp lễ tết; tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm và khám chuyên khoa cho lao động nữ; thanh toán tiền lương cho người lao động đến tuổi nghỉ chế độ mà chưa sử dụng hết ngày nghỉ phép trong năm... Một số đơn vị có điều kiện đã mua bảo hiểm sinh mạng, bảo hiểm con người cho CNVC-NLĐ của đơn vị mình… Đối với các cán bộ hưu trí trong ngành, công đoàn cũng dành nhiều sự quan tâm, nhất là những cán bộ khó khăn về nhà ở. Số tiền ủng hộ cho đối tượng này mỗi năm cũng vài tỉ đồng…

Chăm lo, phát triển nguồn nhân lực để có thể làm chủ công nghệ hiện đại cũng như tích cực thực hiện NQ Nghị quyết số 20-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và Chương trình toàn khóa của công đoàn ngành hướng đến mục đích nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân ngành Dầu khí Việt Nam giai đoạn 2008-2013 “Xây dựng đội ngũ công nhân ngành Dầu khí Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đáp ứng được đòi hỏi của Tập đoàn kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn của đất nước, đồng thời thực hiện có kết quả các Nghị quyết Trung ương khóa X tại ngành Dầu khí”, công đoàn luôn phối hợp với chuyên môn tạo nhiều điều kiện và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để CNVC-NLĐ tham gia các lớp đào tạo, nâng cao trình độ, chuyên môn tay nghề. Tính đến nay, toàn ngành có tổng số 151 tiến sĩ, 849 thạc sĩ, kỹ sư cử nhân 13.593 người và trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật là 12.757 người. Đội ngũ này đã có thể thay thế được rất nhiều vị trí công việc mà trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài. 

Hướng đến người lao động, công đoàn còn quan tâm đến đến công tác khen thưởng. Những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, đặc biệt là công nhân lao động trực tiếp đều được khen thưởng kịp thời mỗi khi đạt thành tích cao. Cụ thể, năm 2012, công đoàn động đã biểu dương 492 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo trong 5 năm (2007-2012); tôn vinh 44 cá nhân của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2010 và 2012. Liên tiếp 4 năm liền (2008-2012), Công đoàn tổ chức Lễ tôn vinh các danh hiệu tiêu biểu của tổ chức công đoàn vào dịp kỷ niệm thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam 16/12 cho 511 cán bộ công đoàn tiêu biểu, 746 đoàn viên công đoàn tiêu biểu, 277 lãnh đạo tiêu biểu của tổ chức Công đoàn và 35 chuyên gia nước ngoài có công đóng góp cho hoạt động của tổ chức Công đoàn Dầu khí.

Chăm lo đời sống tinh thần cho CNVC-NLĐ, Công đoàn Dầu khí Việt Nam và các công đoàn trực thuộc đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao. Cụ thể, từ năm 2008, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn tổ chức Tuần lễ Văn hóa Dầu khí vào dịp thành lập ngành Dầu khí Việt Nam 3-9 hằng năm với nhiều hoạt động sôi nổi, rộng khắp trong toàn ngành với các môn thi đấu như kéo co, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, tennis, bơi lội, thu hút số đông CNVC-NLĐ tham gia. Rồi Hội diễn “Tiếng hát những người đi tìm lửa” cũng là sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo các diễn viên, ca sĩ quần chúng tại các đơn vị tham gia. Đặc biệt vào cuối cuối tháng 7/2010, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức đưa một đoàn vận động viên đi dự Hội thi Thể thao ASCOPE Games 23 tại Singapore - sân chơi của các Công ty Dầu khí Quốc gia thuộc các nước khu vực Đông Nam Á. Ngoài thi đấu thể thao, đoàn vận động viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam còn tham gia giao lưu, trao đổi, chương trình văn nghệ… góp phần nâng cao vị thế của Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam với đất nước chủ nhà Singapore và 12 nước trong khu vực.

Với chị em nữ công, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội thi “Duyên dáng Dầu khí” vào các năm 2009, 2010 và 2011, tạo sân chơi để chị em giao lưu học hỏi. Qua hội thi, ngoài việc thể hiện được vẻ đẹp hình thể, chị em còn thể hiện được vẻ đẹp trí tuệ, năng khiếu nghệ thuật và tài năng ứng xử của những người phụ nữ Dầu khí, những người không chỉ lao động giỏi mà còn là những nhân tố, hạt nhân xây dựng văn hóa Dầu khí ở đơn vị.

Quan tâm, xây dựng phong trào công nhân và hoạt động công đoàn ở cơ sỏ, công đoàn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn. Cán bộ giỏi thì mới có phong trào hay. Xác định ý nghĩa đó, Công đoàn Dầu khí đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hàng trăm cán bộ công đoàn các cấp ở các khu vực Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Cần Thơ… Ngoài ra còn phối hợp với Trường đại học Công đoàn tổ chức được 2 lớp học phần Lý luận và Nghiệp vụ công đoàn tại 2 khu vực cho 74 cán bộ, đoàn viên công đoàn, đồng thời phối hợp với 2 đơn vị là Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội và Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh để tổ chức đào tạo người dẫn chương trình MC cho 56 đồng chí cán bộ, đoàn viên công đoàn để đào tạo những cán bộ hoạt động phong trào xuất sắc, tiêu biểu.

Hướng đến người lao động và có nhiều hoạt động chăm lo bảo vệ, Công đoàn đã trở thành người bạn đáng tin cậy của người lao động và là người bạn đồng hành không thể thiếu của người sử dụng lao động - thành công lớn nhất của Công đoàn Dầu khí nhiệm kỳ qua.

P.V

DMCA.com Protection Status