Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVTrans Phạm Việt Anh:

Công đoàn phải đáp ứng “2 cần”

13:58 | 02/10/2023

6,333 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ông Phạm Việt Anh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVTrans cho rằng, để tổ chức công đoàn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ thì phải đáp ứng “hai cần”, tức là lãnh đạo phải cần và người lao động phải cần,...

Đó là những định hướng của ông Phạm Việt Anh với Công đoàn PVTrans tại Đại hội Công đoàn PVTrans lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028. PetroTimes trân trọng chia sẻ thông điệp này của Đảng ủy, lãnh đạo PVTrans.

Công đoàn phải đáp ứng “2 cần”
Ông Phạm Việt Anh

Tại Đại hội, thay mặt cho Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng công ty, ông Phạm Việt Anh đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng và vai trò hết sức quan trọng của tổ chức Công đoàn Tổng công ty. Với những kết quả đạt được, những việc làm, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, công đoàn đã đóng góp một phần quan trọng trong sự phát triển và thành công của PVTrans những năm qua, cũng như trong hành trình 21 năm hình thành và phát triển của Tổng công ty.

Trong thời gian tới, ông Phạm Việt Anh nhấn mạnh: “PVTrans đã, đang và sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, có những thách thức của ngành Dầu khí về xu thế chuyển dịch năng lượng, sự suy giảm các sản phẩm dầu khí, nhu cầu các dịch vụ dầu khí trong nước giảm mạnh,... Với thị trường vận tải bên ngoài, PVTrans gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả các doanh nghiệp tư nhân với các cơ chế linh hoạt hơn, thông thoáng hơn. Đặc biệt, trên thị trường quốc tế, nơi hơn 85% đội tàu PVTrans đang hoạt động thì cực kỳ biến động do những rủi ro về suy thoái kinh tế, về những bất ổn địa chính trị, xung đột Nga –Ukraine. Có rất nhiều bài học về thị trường đã qua, ngày hôm nay thị trường tốt nhưng hôm sau có thể xuống đáy.

PVTrans là doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải quốc tế với các điều kiện cạnh tranh khốc liệt. Vậy chúng ta dừng lại hay bước tiếp. Dừng lại để tận hưởng thành quả ngày hôm nay nhưng cũng đồng nghĩa chúng ta tự đào hố chôn chính mình. Dừng lại có nghĩa là các thế hệ lãnh đạo PVTrans ngày hôm nay chúng ta được nghỉ ngơi, nhưng thế hệ trẻ PVTrans sẽ không có tương lai. Do đó, tất cả các doanh nghiệp nói chung và PVTrans nói riêng phải tiếp tục tiến bước.

Tiến bước vì trách nhiệm của chúng ta với đất nước, với Tập đoàn với các cổ đông, không chỉ là vì mục tiêu chiến lược phát triển mà còn vì công ăn việc làm, thu nhập của hàng ngàn người lao động. Để làm được điều đó, chúng ta không được tự mãn, hài lòng, chủ quan. PVTrans và người lao động PVTrans phải tiếp tục nỗ lực học hỏi, cố gắng hơn nữa, để thực hiện tốt công việc của mình và Công đoàn là tổ chức đóng vai trò quan trọng trong sứ mệnh đó.

Ông Phạm Việt Anh định hướng hoạt động Công đoàn PVTrans tại đại hội Công đoàn TCT nhiệm kỳ 2023 - 2028
Ông Phạm Việt Anh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVTrans định hướng hoạt động Công đoàn Tổng công ty tại Đại hội Công đoàn PVTrans nhiệm kỳ 2023 - 2028
Mọi người thường nói rằng, con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, nhưng đối với tôi, với PVTrans, con người là vốn quý nhất của doanh nghiệp, vì tài sản sẽ hao mòn, sẽ mất giá trị đi, nhưng vốn sẽ sinh sôi, nảy nở, tăng giá trị.

Để tổ chức công đoàn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ thì chúng ta phải có hai cần, cần ở đây là “Cần thiết”, tức là lãnh đạo phải cần và người lao động phải cần. Khi người lao động cần sự hỗ trợ về chính sách, chế độ, về những bức xúc, khó khăn trong công việc, cuộc sống thì họ tìm đến tổ chức công đoàn. Khi lãnh đạo muốn nắm bắt được tâm tư, tình cảm của người lao động, muốn truyền tải những thông điệp, định hướng để huy động các nguồn lực trong người lao động thì họ cũng cần đến tổ chức công đoàn. Chúng ta làm được điều đó thì tổ chức công đoàn mới mạnh, còn nếu không thì công đoàn cũng chỉ mang tính hình thức.

Do đó, mỗi cán bộ khi tham gia vào tổ chức công đoàn, không chỉ có tâm huyết mà phải thật sự nâng cao trình độ, học hỏi kiến thức về pháp luật, nâng cao hiểu biết, bám sát chủ trương, định hướng của từng đơn vị, Tổng công ty, phải đi sâu và gần gũi với quần chúng để nắm bắt kịp thời tư tưởng, tâm tư, của CBCNV. Chính vì vậy, Đảng bộ TCT đã luôn quan tâm đến chất lượng của đội ngũ cán bộ Công đoàn TCT. Quan tâm chỉ đạo, cơ cấu các đồng chí cán bộ công đoàn là những đồng chí có vị trí công tác, có năng lực, có tiếng nói trong tổ chức và với người lao động. Có như vậy mới nâng cao chất lượng của tổ chức công đoàn, cán bộ công đoàn mới phát huy tốt vai trò của mình, lan tỏa và thực hiện được sứ mệnh của mình.

Thứ 2, Công đoàn TCT, cần có phương thức hoạt động thiết thực. Quy mô chúng ta là 77% các đoàn viên công đoàn hoạt động ở ngoài biển, rất đặc thù. Hoạt động không cần nhiều, mà cần chất lượng, trọng tâm, trọng điểm, chọn lọc, hiệu quả, thiết thực, bám sát tình hình các đơn vị và thực tiễn. Việc tổ chức phân công cán bộ công đoàn phải khoa học, tận dụng chuyển đổi số, công nghệ số để tăng tính kết nối, truyền tải thông tin, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tăng sự gắn kết với thuyền viên, người lao động.

Thứ 3, Công đoàn phải đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa PVTrans trong tổng thể văn hóa của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đó là “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”. Hành trình của PVTrans đã để lại di sản văn hóa rất quý giá đến ngày hôm nay. Nhưng nếu chúng ta không nuôi dưỡng, không tiếp nối thì nó sẽ mất đi. Chúng ta phải không ngừng xây dựng môi trường văn hóa PVTrans mà hiệu quả công việc là thước đo. Công bằng, trách nhiệm, kỷ luật, ý thức tự học hỏi, ý chí vươn lên luôn phải được phát huy ở mức cao. Sự lười biếng, đùn đẩy, né trách nhiệm, hẹp hòi, đố kỵ, ích kỷ, chủ quan sẽ không còn chỗ đứng và sẽ bị đào thải. Đó là văn hóa giữ gìn đoàn kết, tôn trọng kỷ luật, coi trọng tri thức, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng cuộc sống để ngày càng hoàn hảo hơn. PVTrans là một đơn vị dịch vụ, nhiều người nói rằng làm việc ở PVTrans khá áp lực vì lãnh đạo đòi hỏi rất cao trong công việc, nhưng thật sự điều đó có nguyên do của nó.

Tôi rất thích câu chuyện ngụ ngôn về con bươm bướm. Trước khi trở thành một con bướm, con ngài cần phải qua một quá trình đủ dài, đủ sức khỏe để phá vỡ kén chật chội của nó, có người muốn giúp đỡ con ngài, dùng tay tách bỏ cái kén đó, nhưng kết quả họ có một con bươm bướm tật nguyền vì đôi cánh quá yếu. Hóa ra, cái kén cứng ấy cũng có lý do, nó tạo môi trường bắt buộc để con bươm bướm non phải liên tục vận động, liên tục nỗ lực thì nhờ có thế đôi cánh của nó mới đủ cứng cáp, đủ rộng để bay được trên bầu trời khi ra khỏi kén, PVTrans là một công ty dịch vụ mà hiện nay và sắp tới phải đương đầu, cạnh tranh sòng phẳng với thị trường quốc tế, PVTrans cũng muốn tạo ra môi trường áp lực như cái kén để cho bất kỳ ai qua tổ chức này khi nhìn lại đều thấy mình trưởng thành.

Người lao động PVTrans về văn hóa doanh nghiệp
Người lao động PVTrans tham gia Hội thảo về văn hóa doanh nghiệp

Thứ 4 là tổ chức công đoàn cần tiếp tục quan tâm, chăm lo, đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, trên cơ sở gắn quyền lợi với hiệu quả, kết quả công việc, tạo sự công bằng trong chế độ đãi ngộ. Chúng ta không chỉ có một hướng là chăm lo mà không tạo nhận thức cho người lao động rằng, có cống hiến thì đãi ngộ mới tốt để tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ, chỉ nghĩ đến chế độ mà không nghĩ đến cống hiến. Do đó, phải đảm bảo công bằng cho người lao động, những người lao động làm tốt, xứng đáng được chăm lo, quan tâm. Các chính sách phải kịp thời, kiến nghị đến các cấp thẩm quyền Đảng ủy, HĐQT, Ban Điều hành. Làm tốt công tác này sẽ tránh được tư tưởng bất mãn trong cán bộ công nhân viên. Vì mọi sự bất mãn, mọi sự bức xúc phần lớn xuất phát từ chế độ đãi ngộ, chức vụ và quyền lợi, nhiều người nghĩ rằng điều đó không tương xứng với cống hiến, đóng góp của họ.

Mọi người thường nói rằng, con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, nhưng đối với tôi, với PVTrans, con người là vốn quý nhất của doanh nghiệp, vì tài sản sẽ hao mòn, sẽ mất giá trị đi, nhưng vốn sẽ sinh sôi, nảy nở, tăng giá trị. Do đó, PVTrans đã đang và sẽ luôn hướng đến tạo ra một môi trường để nguồn vốn đó sinh sôi, nảy nở, phát huy giá trị nguồn nhân lực. Chúng tôi rất mong muốn, Công đoàn TCT với chức năng nhiệm vụ của mình, cùng với Ban lãnh đạo, tập thể người lao động chung tay, chung sức để nguồn vốn đó trở thành sức mạnh, nguồn lực quan trọng giúp cho PVTrans vững bước trên hành trình phát triển sắp tới.

Mai Phương (ghi)

Đại hội Công đoàn PVTrans lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028: Tiến bước vì người lao độngĐại hội Công đoàn PVTrans lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028: Tiến bước vì người lao động
PVTrans tiếp nhận thêm các tàu mới, thực hiện mục tiêu mở rộng quy mô, trẻ hóa đội tàuPVTrans tiếp nhận thêm các tàu mới, thực hiện mục tiêu mở rộng quy mô, trẻ hóa đội tàu
Duy trì tăng trưởng bền vững, PVTrans được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023Duy trì tăng trưởng bền vững, PVTrans được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023
Hội thảo Văn hóa doanh nghiệp PVTrans 2023Hội thảo Văn hóa doanh nghiệp PVTrans 2023

DMCA.com Protection Status