Hướng tới chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (26/11/2001 - 26/11/2021)

Công đoàn PV Drilling: Dẫn dắt người lao động đồng lòng hướng tới mục tiêu chung

08:43 | 24/11/2021

2,167 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trải qua bao thăng trầm trong suốt 20 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) không ít lần phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có. Song, với ý chí, bản lĩnh được trui rèn qua nhiều thế hệ “người đi tìm lửa”, tập thể PV Drilling vẫn luôn cùng nhau kề vai, sát cánh, xây dựng nên một tổng công ty khoan dầu khí Việt Nam đẳng cấp quốc tế. Đóng góp vào thành công đó, không thể không kể đến vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn, mà đầu tàu là người thủ lĩnh chỉ huy, người mang trọng trách quy tụ, dẫn dắt người lao động đồng lòng hướng tới mục tiêu chung.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (26/11/2001 - 26/11/2021), 60 Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2021) và 30 năm Ngày Thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam (16/12/1991 - 16/12/2021), chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng ông Hồ Trọng Thoán, Chủ tịch Công đoàn PV Drilling; được nghe những tâm sự của một người thủ lĩnh công đoàn mẫn cán, nhiệt huyết và không kém phần quyết đoán.

Trước khi đến với ngành Dầu khí, Hồ Trọng Thoán từng là một người lính. Gần 10 năm làm lính biên phòng đã giúp ông rèn luyện, vững vàng, kế thừa truyền thống cách mạng của một gia đình có Mẹ Việt Nam Anh hùng và hai anh trai là Liệt sĩ chống Mỹ năm 1972. Tháng 3/1995, với nhiều cơ duyên, ông chuyển sang ngành Dầu khí - môi trường doanh nghiệp hiện đại với tính năng động cao. Gần 10 năm rèn luyện trong quân ngũ với yêu cầu kỷ luật của quân đội, chế độ điều lệnh đã giúp ông thích ứng nhanh với môi trường chuyên nghiệp của ngành kinh tế kỹ thuật đặc thù này. Bắt đầu làm việc tại PV Drilling, ông Thoán bắt đầu với công việc là một cán bộ công đoàn không chuyên trách.

Công đoàn PV Drilling: Dẫn dắt người lao động đồng lòng hướng tới mục tiêu chung
Chủ tịch Công đoàn PV Drilling Hồ Trọng Thoán.

Công đoàn PV Drilling thành lập năm 2001, ban đầu chỉ có 70 đoàn viên, chưa mở rộng như bây giờ. Cùng với sự phát triển của chuyên môn, người lao động được tuyển dụng ngày càng nhiều hơn, tổ chức công đoàn phải thực hiện công tác tuyên truyền, xây dựng hoạt động phong trào, tạo động lực để người lao động gia nhập. Từ khi trở thành cán bộ công đoàn chuyên trách, rồi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Công đoàn của PV Drilling, ông Hồ Trọng Thoán đã tham gia nhiều sáng kiến, cải tiến giúp công đoàn gần gũi hơn với người lao động. Trước hết là từ việc gia nhập tổ chức công đoàn để trở thành đoàn viên.

Theo chia sẻ của ông, tập thể Ban thường vụ (BTV), Ban chấp hành (BCH) Công đoàn lúc bấy giờ đã nghiên cứu quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhận thấy các quy trình thủ tục, đơn từ để xin gia nhập chính là một phần “rào cản” khiến người lao động ngần ngại hơn khi muốn tham gia tổ chức công đoàn. Hiểu được tâm lý này, BTV Công đoàn đã chủ động đề xuất với lãnh đạo Tổng công ty, phối hợp với Ban Nhân sự và Đào tạo xây dựng mẫu tuyển dụng lao động tích hợp bổ sung mục tham gia tổ chức công đoàn để thực hiện trong toàn Tổng công ty và các đơn vị thành viên. Việc tích hợp này đã giúp người lao động mới biết thêm về các hoạt động, tổ chức đoàn thể có trong Tổng công ty, từ đó có thể phát huy các ưu điểm, năng khiếu của mình cho các hoạt động đoàn thể. Điều này cũng giúp lãnh đạo nhìn nhận được sự nhiệt tình, năng động, nhiệt huyết của các ứng cử viên khi xin việc tại PV Drilling.

Chủ tịch Công đoàn PV Drilling Hồ Trọng Thoán chúc Tết, động viên
Chủ tịch Công đoàn PV Drilling Hồ Trọng Thoán chúc Tết, động viên người lao động.

Chủ tịch Công đoàn PV Drilling chia sẻ, những năm ông làm công tác công đoàn, cũng như mọi cán bộ công đoàn của PV Drilling đều phải đối diện với ít nhiều khó khăn, thách thức. Gần đây nhất là trong giai đoạn từ cuối năm 2015-2020, PV Drilling nằm trong vòng xoáy của việc giảm giá dầu, dịch bệnh khiến hoạt động sản xuất kinh doanh rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Trong số 6 giàn khoan của đơn vị, nhiều thời điểm chỉ có 2 giàn có việc làm, giá cho thuê giàn cũng như các dịch vụ kỹ thuật kèm theo khác đều giảm mạnh. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt là về lợi nhuận.

“Từ 2017 đến nay, và nhất là 2 năm 2020-2021, PV Drilling đối mặt với các khó khăn về cạnh tranh thị trường, thừa nguồn cung giàn khoan, đơn giá cho thuê giàn khoan giảm sâu, nhiều khó khăn về tác động kép từ giá dầu giảm sâu, dịch bệnh Covid-19. Nhiều người lao động nghỉ chờ việc hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động. Tâm lý người lao động dao động, xin nghỉ việc… Điều đó đã khiến tôi cũng như lãnh đạo của PV Drilling và các cán bộ công đoàn khác nhiều đêm không ngủ. Khi người lao động còn khó khăn, thiếu việc làm, chưa đảm bảo cuộc sống, doanh nghiệp thì cần người lao động gắn bó để ổn định sản xuất và phục hồi. Và tôi nghĩ rằng, mình phải thúc đẩy giải pháp tháo gỡ” - ông Hồ Trọng Thoán tâm sự.

Trong giai đoạn khó khăn, BCH Công đoàn PV Drilling đã tìm cách xây dựng các sân chơi cho người lao động. Tuy nhiên, tâm lý người lao động trong lúc khó khăn, ít quan tâm đến các hoạt động phong trào. Kinh phí công đoàn còn eo hẹp, BTV đã phải nghiên cứu “cân đong đo đếm” từng đồng kinh phí để đưa ra hình thức tổ chức, phương pháp hoạt động sao cho vừa hấp dẫn, vừa phù hợp. Nhiều cuộc thi trực tuyến ra đời để thúc đẩy tinh thần thi đua sáng tạo, gắn kết trong tập thể. Đó là các Hội thi An toàn vệ sinh viên, Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi…, là các cuộc thi sáng tác ca khúc về PV Drilling và ngành Dầu khí Việt Nam, thi ảnh online “Duyên dáng áo dài PV Drilling”, hội thi nấu ăn “Tinh hoa bún Việt”… Tất cả những hoạt động thiết thực và gần gũi đã góp phần khích lệ, động viên tinh thần những người thợ làm việc trên các giàn khoan xa bờ, ở nước ngoài, mang lại niềm vui cho chị em lao động nữ, giúp họ tự tin thể hiện vai trò của mình trong công việc cũng như trong cuộc sống gia đình.

Người lao động PV Drilling thực hiện “3 tại chỗ” duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh
Người lao động PV Drilling thực hiện “3 tại chỗ” duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh

Tuy nhiên, tình hình mỗi lúc một khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, từ đó nguồn kinh phí cho công đoàn cũng giảm mạnh. Lúc này, Chủ tịch Công đoàn PV Drilling đã phải đưa ra một quyết định vô cùng khó khăn, đó là đề xuất thực hiện tiết giảm phụ cấp cán bộ công đoàn. Đề xuất này được ông Thoán đưa ra BTV, BCH Công đoàn họp bàn để đi đến thống nhất chung, giảm phụ cấp cho các cán bộ công đoàn bán chuyên trách, kiện toàn bộ máy công đoàn cơ sở. Kết quả, số lượng cán bộ công đoàn từ tổ trưởng trở lên đã giảm được 28 người, giảm chi phí phụ cấp hằng tháng, nhằm tập trung nguồn kinh phí công đoàn chăm lo cho người lao động khó khăn.

“Để đáp ứng được sự kì vọng của đoàn viên, người lao động, cán bộ công đoàn phải có những kỹ năng, tâm huyết và trách nhiệm với người lao động. Nhưng như vậy thôi chưa đủ, phải có giải pháp phù hợp để tháo gỡ những khó khăn" - Chủ tịch Hồ Trọng Thoán khẳng định.

Trải qua 2 thập niên với sự nỗ lực xây dựng và phát triển của tập thể cán bộ đoàn viên, người lao động, đến nay PV Drilling đã là một trong những đơn vị hoạt động đạt hiệu quả, có sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô, nguồn vốn, nguồn lực, góp phần nâng tầm của các doanh nghiệp dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam nói chung và PV Drilling nói riêng trên trường quốc tế. Nhân tố con người mà cụ thể là người lao động có trình độ, có kỹ năng, có kỹ luật an toàn lao động luôn là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp.

làm việc trên giàn PV DRILLING 11 tại khu vực thử vỉa cho nhà thầu CEPSA của Tây Ban Nha trên sa mạc Sahara
Người lao động PVD Offshore làm việc trên giàn khoan.

Song song với sự phát triển vượt bậc của chuyên môn, Công đoàn PV Drilling luôn chú trọng, phối hợp và coi việc chính trị là nhiệm vụ hàng đầu, từ đó vận dụng tốt vai trò chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong việc triển khai nhiệm vụ của mình. Vì vậy, trong những năm qua và đặc biệt là trong thời gian tới, hoạt động Công đoàn PV Drilling sẽ có những đổi mới rõ nét, từng bước tạo ra diện mạo mới trong phong trào công nhân viên chức, lao động. Phối hợp với chính quyền tổ chức, phát động phong trào thi đua yêu nước, vận động cán bộ, đoàn viên CNVC Lao động đoàn kết, chung sức, chung lòng cùng với lãnh đạo Tổng công ty vượt qua khó khăn của sự ảnh hưởng kép do dịch Covid-19 và tác động của thị trường toàn cầu, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh. Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ… Các phong trào thi đua phải thật sự mang lại hiệu quả thiết thực, không xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ làm thiệt hại đến tài sản của tập thể và tính mạng của người lao động. Kết quả đó sẽ góp phần xứng đáng vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và phát triển của Tổng công ty và Công đoàn PV Drilling.

“Là đoàn viên công đoàn đã gắn bó với ngôi nhà chung PV Drilling ngay từ ngày đầu thành lập, tôi luôn cảm nhận, chia sẻ những bước thăng trầm của PV Drilling trong suốt chiều dài lịch sử phát triển 20 năm qua… Với vai trò một Chủ tịch công đoàn đại diện cho hơn 2.400 cán bộ đoàn viên, người lao động, tôi mong muốn với những nền tảng vững chắc và định hướng chiến lược đúng đắn, ban lãnh đạo sẽ dẫn dắt PV Drilling ngày càng phát triển hơn nữa, tạo điều kiện cho mọi nhân viên có cơ hội đóng góp ý kiến, cơ hội thăng tiến rõ ràng trong công việc và chế độ đãi ngộ phù hợp, tương xứng cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của PV Drilling cũng như bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào. Để tăng tinh thần đoàn kết và gắn kết trong tập thể, Tổng công ty cũng cần tăng cường các hoạt động giao lưu và tạo điều kiện cho mọi người hiểu hơn về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa PV Drilling, từ đó gắn bó trong công việc và tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào công nhân lao động nói chung, hoạt động Công đoàn nói riêng” - Chủ tịch Công đoàn PV Drilling chia sẻ.

Nhìn lại hành trình 20 năm hình thành và phát triển, PV Drilling tự hào đã hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công nhà thầu khoan Việt Nam đẳng cấp quốc tế. Hành trình của những ước mơ, những khát vọng đã có quả ngọt từ sự nỗ lực, nhiệt huyết, đoàn kết và đồng lòng của một tập thể những “Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam”. Tin rằng, với những thành công đã đạt được, tổ chức công đoàn PV Drilling sẽ tiếp tục những bước đi mạnh mẽ trong gian khó, phát huy vai trò cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp và người lao động, xây dựng hiệu quả môi trường làm việc chuyên nghiệp, kỷ cương, an toàn, hiệu quả, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định của đoàn viên, người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới.

Công đoàn PV Drilling tổ chức thăm hỏi, động viên người lao động Công đoàn PV Drilling tổ chức thăm hỏi, động viên người lao động
[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp [E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp
Công đoàn PV Drilling phát động Giải chạy Online “PVD Run For Future 2021” Công đoàn PV Drilling phát động Giải chạy Online “PVD Run For Future 2021”
PVD: Kết quả kinh doanh dự báo sẽ hồi phục nhanh trong cuối năm 2021 PVD: Kết quả kinh doanh dự báo sẽ hồi phục nhanh trong cuối năm 2021
Sức mạnh của ZERO LTI trong ngành khoan dầu khí Sức mạnh của ZERO LTI trong ngành khoan dầu khí
PV Drilling đạt 184 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2020 PV Drilling đạt 184 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2020
PV Drilling ký hợp đồng cung cấp giàn khoan PV DRILLING VI PV Drilling ký hợp đồng cung cấp giàn khoan PV DRILLING VI
PV Drilling vinh dự đạt giải thưởng Báo cáo thường niên tốt nhất 2020 – Nhóm vốn hóa lớn PV Drilling vinh dự đạt giải thưởng Báo cáo thường niên tốt nhất 2020 – Nhóm vốn hóa lớn

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status