Công đoàn PVEP: Góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

08:00 | 06/07/2014

431 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 6 tháng đầu năm 2014, Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cùng ban lãnh đạo tổng công ty, các đơn vị thành viên và toàn thể người lao động tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu, đặc biệt là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) 6 tháng đầu năm; đời sống người lao động tiếp tục được nâng cao.

Năng lượng Mới số 336

Trong 6 tháng đầu năm 2014, PVEP đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể cho các đơn vị, dự án, đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện để kịp thời hỗ trợ giải quyết các khó khăn vướng mắc cho các đơn vị, dự án, với kết quả đạt được rất ấn tượng. Gia tăng trữ lượng: 8,67 triệu tấn quy dầu, đạt 116% kế hoạch 6 tháng đầu năm; sản lượng khai thác: 2,47 triệu tấn quy dầu, đạt 102% kế hoạch 6 tháng đầu năm; tổng doanh thu ước tính: 30.914 tỉ VNĐ, đạt 111% kế hoạch 6 tháng đầu năm; lợi nhuận trước thuế: 17.325 tỉ VNĐ, đạt 140% kế hoạch 6 tháng đầu năm; lợi nhuận sau thuế: 9.222 tỉ VNĐ, đạt 134% kế hoạch 6 tháng đầu năm; nộp ngân sách Nhà nước: 9.339 tỉ VNĐ, đạt 111% kế hoạch 6 tháng đầu năm.

Công đoàn PVEP có 19 công đoàn cơ sở và cơ sở thành viên hoạt động nhiều khu vực trong và ngoài nước. Trong các năm qua, tổ chức Công đoàn PVEP các cấp được củng cố, kiện toàn, với nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, xây dựng mục tiêu cụ thể, thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp, động viên CNVC-NLĐ thi đua lao động giỏi, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các phong trào CNVC-NLĐ do công đoàn tổ chức luôn có sự quan tâm sát sao của Đảng ủy, HĐTV và Ban Tổng giám đốc chỉ đạo chuyên môn; cùng với đó là sự chỉ đạo sát sao của Công đoàn Dầu khí Việt Nam; sự ủng hộ, phối hợp của lãnh đạo các đơn vị trong ngành. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách có năng lực, tâm huyết với phong trào, luôn tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng làm việc với tinh thần quyết tâm cao.

Đồng chí Hồ Công Kỳ, Chủ tịch CĐ DKVN và đại diện lãnh đạo PVEP chụp ảnh lưu niệm với Người lao động Dầu khí tiêu biểu 2014

Hiện PVEP có 2.506 người, trong đó có 820 nữ. Hầu hết CNVC-NLĐ có trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ cao, đã từng bước làm chủ nhiều đề tài khoa học kỹ thuật quan trọng trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, dần thay thế được nhiều chuyên gia nước ngoài, góp phần tiết kiệm chi phí trong hoạt động SXKD. CNVC-NLĐ đều được sắp xếp việc làm ổn định, phấn khởi và yên tâm công tác. Trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn tổng công ty không có trường hợp nào gặp tại nạn lao động hoặc rủi ro nghề nghiệp dẫn đến tổn thất về người và kinh tế, đảm bảo ổn định SXKD ở tất cả các dự án trong và ngoài nước.

Thu nhập của CNVC-NLĐ toàn tổng công ty trong 6 tháng đầu năm 2014 nhìn chung không giảm so với cùng kỳ năm 2013. Công đoàn tham mưu với chính quyền ban hành mới chính sách nhân viên và thỏa ước lao động tập thể, đồng thời triển khai thực hiện tốt, do vậy, về cơ bản đảm bảo được quyền lợi và đời sống, tạo ra sự an tâm cho người lao động cống hiến lâu dài cho PVEP.

Với những việc làm sâu sát, thiết thực, hiệu quả như vậy nên hầu hết CNVC-NLĐ tin tưởng vào sự phát triển của tổng công ty và của các đơn vị trực thuộc, yên tâm với công việc, có nguyện vọng gắn bó lâu dài. Tuy nhiên, bên cạnh đó CNVC-NLĐ cũng đang phân tâm do chính sách về thu nhập của HĐTV, Ban Tổng giám đốc, kế toán trưởng, kiểm sát viên theo Nghị định 51/2013/NĐ-CP ngày 14-5-2013 của Chính phủ, theo đó những người đại diện quản lý nhà nước chưa được hưởng theo đúng công sức và trách nhiệm mà họ đảm nhiệm trong mặt bằng thu nhập chung của tổng công ty.

Hằng năm tổng công ty đều tổ chức đối thoại với người lao động. Qua các cuộc đối thoại như vậy đã nâng cao chất lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động; đánh giá tình hình thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Kết quả, tổng công ty thực hiện tốt thỏa ước lao động tập thể. Đồng thời, Công đoàn PVEP đã tham mưu cho lãnh đạo tổng công ty ban hành quy chế đối thoại và đã tiến hành đối thoại định kỳ 3 tháng một lần. Cùng với đó, Công đoàn PVEP đã thành lập tổ tư vấn pháp luật công đoàn, tổ tư vấn đã kịp thời tư vấn cho các công đoàn cơ sở trực thuộc và đoàn viên những vấn đề có liên quan.

Công đoàn PVEP kiện toàn bộ máy lãnh đạo phù hợp tình hình hoạt động công đoàn và nhiệm vụ SXKD của tổng công ty và các đơn vị trực thuộc. Do đó, đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp không ngừng được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và đảm bảo thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong họat động công đoàn. Thực hiện đúng chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp” do Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động.

Công đoàn PVEP thường xuyên đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và phong trào thi đua trên các công trình dự án trọng điểm; phối hợp với chính quyền cùng cấp phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, phong trào an toàn vệ sinh lao động, tiết kiệm, chống lãng phí… trong toàn thể đoàn viên và người lao động. Gắn với phong trào thi đua là việc bình xét thành tích, kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua. Trong 6 tháng đầu năm, Hội đồng sáng kiến tổng công ty đã ban hành quyết định công nhận nhiều sáng kiến, sáng chế cấp tổng công ty với giá trị làm lợi khi áp dụng sáng kiến là 23,9 triệu USD. Qua phát động thi đua trong toàn tổng công ty, đã góp phần thúc đẩy tổng công ty và các đơn vị hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nhiệm vụ SXKD 6 tháng đầu năm 2014.

Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và triển khai sâu rộng văn hóa dầu khí” được Công đoàn PVEP và công đoàn các cấp không ngừng tuyên truyền, quán triệt đoàn viên và người lao động thực hiện. Trong đó, đặc biệt nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm và triển khai sâu rộng văn hóa dầu khí.

Với những thành tích đã đạt được trong 6 tháng công tác đầu năm, Công đoàn PVEP tiếp tục đề ra các giải pháp để thực hiện thành công công tác 6 tháng cuối năm. Trong đó, nhấn mạnh đến việc tăng cường chất lượng công tác tham gia xây dựng pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến CNVC-NLĐ và tham gia công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CNVC-LĐ.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVC-NLĐ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên và người lao động, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu SXKD năm 2014 của đơn vị; tổ chức đánh giá các phong trào thi đua nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2014); tổ chức tuyên truyền, quán triệt thực hiện Nghị quyết công đoàn các cấp; tham gia các phong trào do Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động và tổ chức; thực hiện công tác an sinh xã hội trên cơ sở phối hợp với Văn phòng PVEP và các đơn vị thành viên… Cùng với đó, công đoàn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ khác do Đảng ủy và lãnh đạo PVEP giao.

Bảo đảm đời sống vật chất và đời sống tinh thần của người lao động được chăm sóc một cách toàn diện, Công đoàn PVEP đang nỗ lực gặt hái những thành công tiếp theo trong 6 tháng cuối năm 2014. Trong đó, nhiệm vụ gắn hoạt động công đoàn với hoạt động SXKD có hiệu quả, để người lao động an tâm công tác, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD năm 2014 là thành công lớn nhất.

Thanh Thanh

DMCA.com Protection Status