Công đoàn Vietsovpetro: Phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

08:08 | 06/10/2023

3,176 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - “Không chỉ đồng hành cùng chính quyền bảo đảm việc làm, thu nhập và các chế độ phúc lợi xã hội cho CBCNV Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Công đoàn Vietsovpetro còn hoàn thành xuất sắc 2 nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn. Đó là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ); chăm lo đời sống vật chất và văn hóa tinh thần cho NLĐ” - đồng chí Nguyễn Quốc Đạt - Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro nhấn mạnh trong buổi chia sẻ với chúng tôi về những đóng góp tích cực mà Công đoàn Vietsovpetro đã thực hiện trong nhiệm kỳ 2018-2023.

Giai đoạn 2018-2023 là một trong những giai đoạn thể hiện rõ nét truyền thống và nét đẹp văn hóa của Vietsovpetro. Đây là giai đoạn với nhiều khó khăn, thách thức khi sản lượng khai thác dầu khí của các mỏ chính đang trên đà sụt giảm theo quy luật tự nhiên; giá dầu xuống thấp, biến động khó lường; ngoài ra, Vietsovpetro còn phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19; ảnh hưởng tiêu cực của tình hình chính trị thế giới, đặc biệt là chiến sự Nga - Ukraine. Tuy nhiên, với bề dày truyền thống văn hóa, với bản lĩnh của đơn vị đã có 42 năm liên tục phát triển ổn định, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã vượt qua các khó khăn, thách thức để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của đơn vị đầu tàu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Lãnh đạo CĐ DKVN chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn Vietsovpetro khóa XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Lãnh đạo CĐ DKVN chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn Vietsovpetro khóa XIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Trong thành tích chung đó có sự đóng góp tích cực của tổ chức Công đoàn Vietsovpetro trong việc đồng hành cùng chính quyền bảo đảm việc làm, thu nhập và các chế độ phúc lợi xã hội cho CBCNV Vietsovpetro. Đặc biệt, Công đoàn Vietsovpetro đã hoàn thành xuất sắc 2 nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, đó là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ; chăm lo đời sống vật chất và văn hóa tinh thần cho NLĐ.

Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại Vietsovpetro

Nhiệm kỳ 2018-2023, đặc trưng với nhiều khó khăn, thách thức, nguồn kinh phí cho SXKD giảm sút, nguy cơ thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm việc làm, thu nhập, các chế độ phúc lợi của NLĐ đã hiện lên trước mắt. Đã có những cuộc họp trong ban lãnh đạo Vietsovpetro về việc tạm dừng, thậm chí là dừng hẳn một số các giàn khai thác không còn hiệu quả khi giá dầu xuống quá thấp, kinh phí hoạt động không đủ để duy trì tất cả các công trình hiện hữu.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc, Công đoàn và toàn thể hệ thống chính trị xã hội Vietsovpetro cùng bàn bạc để đưa ra giải pháp phù hợp nhất với mục tiêu được xác định là bằng mọi cách phải tiếp tục duy trì quy mô sản xuất hiện tại, bảo đảm việc làm và thu nhập cho NLĐ. Trong đó, ưu tiên các giải pháp về tổ chức lại sản xuất, các giải pháp về khoa học, công nghệ, các giải pháp về tiết kiệm, tiết giảm chi phí sản xuất. Đặc biệt, trong thời gian bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều giải pháp khắc nghiệt đã được áp dụng như làm việc “3 tại chỗ”, cách ly CBCNV trước khi đi biển, kéo dài ca làm việc trên công trình biển, thậm chí đến thời gian đổi ca nhưng NLĐ vẫn phải ở lại công trình biển tiếp tục làm việc để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Chính trong những thời khắc khó khăn, tâm tư, tình cảm, niềm tin của CBCNV đã có những dao động, nếu không được củng cố, hỗ trợ, giải đáp kịp thời sẽ ảnh hưởng tới năng suất lao động, hiệu quả công việc cũng như những ảnh hưởng tiêu cực khác.

Trong giai đoạn này, Công đoàn Vietsovpetro đã chủ động thành lập tổ truyền thông công đoàn, phối hợp với hệ thống chính trị xã hội trong Vietsovpetro tích cực tham gia tuyên truyền để NLĐ hiểu và chia sẻ các quyết sách, các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của Petrovietnam, của lãnh đạo Vietsovpetro, đặc biệt là các chính sách thắt lưng buộc bụng trong giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Qua đó, tạo dựng một tập thể thấu hiểu, cùng nhau chia sẻ khó khăn, cùng nhau đồng cam cộng khổ, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức.

Cùng với đó, Công đoàn Vietsovpetro phát huy tốt việc tham gia xây dựng, giám sát thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ. Hệ thống đối thoại định kỳ ở Vietsovpetro đã được thiết lập, duy trì và phát huy tác dụng hữu hiệu. Các cấp công đoàn là cầu nối tin cậy, hữu hiệu giữa NLĐ và lãnh đạo các cấp. NLĐ đã không ngần ngại, tin tưởng phản ánh các ý kiến, kiến nghị, các băn khoăn, vướng mắc của mình về việc thực hiện của các công đoàn cơ sở về đời sống, công tác an toàn vệ sinh lao động, tổ chức sản xuất… tới hệ thống công đoàn các cấp thông qua các phương tiện chính thống, các kênh mạng xã hội.

Trên cơ sở các kiến nghị của NLĐ, Công đoàn Vietsovpetro đã phối hợp với lãnh đạo chính quyền các cấp để cùng bàn bạc, thảo luận, xử lý ngay lập tức các kiến nghị đó và trả lời cho NLĐ. Trong số đó, có nhiều kiến nghị của NLĐ với nội dung hợp lý, hợp tình đã được lãnh đạo các cấp tiếp thu và đưa vào sửa đổi trong các quy chế, quy định của Vietsovpetro.

Chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho NLĐ, xây dựng và duy trì tập thể đoàn kết, gắn bó trong ngôi nhà chung Vietsovpetro

Đoàn viên, NLĐ Vietsovpetro tham gia Hội thao ngành Dầu khí.
Đoàn viên, NLĐ Vietsovpetro tham gia Hội thao ngành Dầu khí.

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Vietsovpetro đã tổ chức thành công 11 giải thể thao nội bộ hằng năm, thu hút 7.185 lượt NLĐ Việt Nam và Liên bang Nga tham gia với bình quân hơn 50 nội dung thi đấu của các môn. Trong đó điểm mới của nhiệm kỳ là việc tổ chức thành công 2 giải thể thao lần đầu tiên được tổ chức tại Vietsovpetro là giải bóng đá nữ và Vietsovpetro Run đã thu hút số lượng lớn VĐV và cổ động viên cũng như các đồng chí lãnh đạo các cấp tham gia rất nhiệt tình, tạo ra ngày hội rèn luyện sức khỏe trong toàn Vietsovpetro.

Tổ chức các đoàn thể thao tham gia hội thao ngành Dầu khí khu vực phía Nam với kết quả đạt nhiều thành tích cao; cử các đội tuyển tham gia các giải giao hữu thể thao với các đơn vị bạn trong và ngoài ngành Dầu khí như: giải hạy bộ online Xuân Dầu khí, giải bóng đá SPE, giải cầu lông PV GAS mở rộng, hội thao BSR, Đại hội thể dục thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giải bóng chuyền bãi biển, giải chạy bộ online Đất Mũi (Cà Mau), 20 năm PVFCCo.

Tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng Vietsovpetro lần thứ 25 với sự tham gia của 17 đơn vị cùng 46 tiết mục do hơn 200 diễn viên của Vietsovpetro biểu diễn; tham gia “Tiếng hát những người đi tìm lửa” năm 2019 (kết quả đạt giải tiết mục xuất sắc). Phát động và triển khai “Cuộc thi ảnh Vietsovpetro” với 214 tác phẩm dự thi của 25 tác giả đến từ các đơn vị trong Vietsovpetro với nhiều thể loại ảnh phong phú khác nhau.

Đồng chí Nguyễn Quốc Đạt cùng CBNV Vietsovpetro chụp ảnh lưu niệm trong buổi giao lưu thể thao với Công đoàn Nga.
Đồng chí Nguyễn Quốc Đạt cùng CBNV Vietsovpetro chụp ảnh lưu niệm trong buổi giao lưu thể thao với Công đoàn Nga.

Công đoàn trong nhiệm kỳ đã đẩy mạnh và tổ chức được nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao với các đồng nghiệp người Nga. Qua đó tạo sự đoàn kết, gắn bó, củng cố tình hữu nghị giữa CBCNV hai nước. Có thể nói, các hoạt động văn hóa tinh thần đã thực sự đem lại sức khỏe, niềm vui cho người lao động, củng cố thêm tình hữu nghị, đoàn kết trong tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro, làm cho NLĐ gắn bó hơn với ngôi nhà chung Vietsovpetro.

Bên cạnh đó, Công đoàn Vietsovpetro cũng đặc biệt quan tâm tới việc động viên, thăm hỏi, hỗ trợ cho CBCNV có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bị mắc bệnh hiểm nghèo. Công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo Vietsovpetro và các đơn vị chi hỗ trợ cho CBCNV có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bị mắc bệnh hiểm nghèo từ Quỹ tương trợ Vietsovpetro và từ nguồn kinh phí công đoàn với số tiền 18,7 tỷ đồng; chăm lo và hỗ trợ cho cán bộ hưu trí 6,9 tỷ đồng; khen thưởng động viên học sinh giỏi, tổ chức các hoạt động hè, các hoạt động nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu cho các cháu học sinh là con của CBCNV với số tiền 18,9 tỷ đồng. Đây cũng chính là một truyền thống, nét đẹp văn hóa của Vietsovpetro đã được Công đoàn xây dựng, duy trì, phát huy rất tốt trong nhiệm kỳ vừa qua.

Công đoàn Vietsovpetro: Những bước tiến không ngừng qua 40 năm hình thành và phát triểnCông đoàn Vietsovpetro: Những bước tiến không ngừng qua 40 năm hình thành và phát triển
Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc với Vietsovpetro về triển khai nhiệm vụ công tác Công đoàn năm 2023Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc với Vietsovpetro về triển khai nhiệm vụ công tác Công đoàn năm 2023
Công đoàn Vietsovpetro: Giữ trọn niềm tin nơi người lao độngCông đoàn Vietsovpetro: Giữ trọn niềm tin nơi người lao động
Công đoàn Vietsovpetro: Sự trưởng thành trong đội ngũ công nhân lao độngCông đoàn Vietsovpetro: Sự trưởng thành trong đội ngũ công nhân lao động
Công đoàn Vietsovpetro tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028Công đoàn Vietsovpetro tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Nguyễn Quốc Đạt

DMCA.com Protection Status