Ông Nguyễn Huy Công - Tổng giám đốc Công ty CPDV Bảo vệ An ninh Dầu khí việt Nam:

"Công tác bảo vệ phải đặt song song với sự phát triển của doanh nghiệp"

08:27 | 24/08/2012

680 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Không chỉ là những người mặt lạnh… như tiền, khoác trên mình bộ đồng phục thẳng nếp, đảm bảo an ninh, an toàn cho các đơn vị, các công trình trọng điểm của Tập đoàn Dầu khí, cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ An ninh Dầu khí Việt Nam (PVS) còn ràng buộc cho mình bổn phận đồng hành cùng sự phát triển, đi lên của từng doanh nghiệp.

Thách thức lớn, khối lượng công việc đồ sộ và hơn nữa, trách nhiệm nặng nề, nhưng tập thể lãnh đạo và từng nhân viên PVS đều tự nâng cấp mình mỗi ngày, để đáp ứng được đòi hỏi của các doanh nghiệp trong bối cảnh sức cạnh tranh ngày càng gay gắt, như lời ông Nguyễn Huy Công - Tổng giám đốc bày tỏ với phóng viên Báo Năng lượng Mới.

PV: Năm 2012 là năm đầy khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp, công ty của ông đã có những biện pháp như thế nào để đảm bảo đời sống vật chất cho hơn 1.400 công nhân viên lao động?

Ông Nguyễn Huy Công: Năm nay, PVS gặp một số khó khăn đòi hỏi HĐQT cũng như ban điều hành, cán bộ trong toàn công ty phải nỗ lực và cố gắng.

Do Tập đoàn chủ trương thực hiện tiết giảm chi phí nên các hợp đồng dịch vụ trong năm đều cắt giảm. Để đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ cũng như đảm bảo cuộc sống cho người lao động trong lúc thị trường đang có đột biến về giá cả, thì công ty phải tiết giảm các chi phí tối đa không cần thiết như chi phí hội nghị, đi lại hay văn phòng phẩm… Công ty cũng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác điều hành như sử dụng các phần mềm quản lý, từ phần mềm quản lý văn phòng cho đến hệ thống giao ban trực tuyến. Phấn đấu giữ mức bình quân mức thu nhập của người lao động khoảng 5,1 triệu đến 5,2 triệu/tháng.

ông Nguyễn Huy Công

PV: Làm công tác bảo vệ an ninh không hề đơn giản khi mà sai phạm có thể diễn ra từng giờ, từng ngày. Với lực lượng trải dài từ Bắc tới Nam, ông sử dụng hình thức nào để vận hành được bộ máy uyển chuyển nhịp nhàng? 

Ông Nguyễn Huy Công: Qua gần 4 năm hoạt động công ty đã thiết lập được bộ máy tổ chức tại các cơ sở rất chặt chẽ. Công ty rất chú trọng tới vị trí nhân viên bảo vệ ở tại mục tiêu, bằng cách có chế độ đãi ngộ tốt và luôn kiểm soát được. Kiểm soát bằng cách giao trách nhiệm cho tổ trưởng, đội trưởng. Trong quy định của công ty, người đội trưởng phải làm được 5 đầu việc. Nắm vững phương án bảo vệ, tham gia bổ sung được phương án bảo vệ, phải có kỹ năng quản lý nhân sự, duy trì ca trực theo phương án, đánh giá phân loại chất lượng nhân viên theo quy định của công ty. Ngoài ra, người đội trưởng phải có khả năng để đào tạo huấn luyện để nhân viên có kỹ năng làm công tác bảo vệ, quan hệ rất tốt với khu vực có mục tiêu và cuối cùng là có kỹ năng làm tiếp thị cho công ty.

PV: Vậy đối với từng vùng, miền ông đã có những chỉ đạo, cách thức ra sao để thuận lợi cho công việc mà không xảy ra bất đồng hay va chạm với người dân địa phương?

Ông Nguyễn Huy Công: Những cán bộ, công nhân viên (CBCNV) PVS thường xuyên phải đối mặt với những hiện tượng này bởi với bất kỳ mục tiêu nào, nhiệm vụ của người bảo vệ cũng là ngăn chặn hành vi xâm nhập, trộm cắp, thậm chí là phá hoại các tài sản...

Do vậy công ty đã có nguyên tắc ngay từ ban đầu là đào tạo và giáo dục cho nhân viên bảo vệ nhận biết được các vấn đề phức tạp trong khi thực hiện nhiệm vụ để chủ động phòng ngừa. Trong quy trình thì có sự phối hợp. Các mục tiêu bảo vệ thường chỉ có một nhân viên bảo vệ, nhưng khi có tình huống thì cần sự hỗ trợ từ các hướng để ngăn chặn. Trong quá trình làm việc phải xử lý triệt để các hành vi xâm phạm mục tiêu, hay trộm cắp tài sản.

Công ty cũng giáo dục cho anh em cách làm khéo léo, kiên quyết nhưng mềm dẻo. Có những vụ việc quá phức tạp thì công ty phải phối hợp với công an địa phương. Như trong thời gian trước đây tại Nhà máy Đạm Cà Mau, trong quá trình xây dựng hiện tượng trộm cắp rất nhiều. Nhưng thành phần chủ yếu là dân địa phương thông đồng với nhân viên làm việc trong nhà máy. Nếu để bảo vệ của công ty bắt giữ sẽ khiến họ dễ trở thành đối tượng đối chọi với băng nhóm xã hội ở bên ngoài… Khi đi làm ca kíp về trong đêm sẽ xảy ra chuyện. Để giải quyết việc đó thì công ty đã phối hợp với công an tỉnh và đồn công an. Với những vụ việc trộm cắp vặt thì nhân viên công ty đứng ra xử lý, còn vụ nào có tính chất phức tạp như trộm cắp lớn có tổ chức thì thông tin cho công an để công an đón bắt. Cách bảo vệ ở Nhà máy Đạm Cà Mau làm như vậy đã rất có hiệu quả. Trong 9 tháng công ty tham gia bảo vệ Nhà máy Đạm Cà Mau đã phát hiện được trên 300 vụ việc vi phạm.

Tuần tra tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

PV: Trong quá trình xây dựng đội ngũ CBCNV, Công ty có phương châm xây dựng hình ảnh người bảo vệ như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Công: Đã là CBCNV công ty thì phải tốt nghiệp phổ thông trung học, chiều cao phải 1,68m trở lên và nặng 52kg đối với nam, nữ 1,62m trở lên. Trước khi được công ty tuyển dụng để đào tạo thì có 3 bước để sàng lọc. Bước 1 là qua hồ sơ, tất cả nhân viên đều phải có xác nhận lý lịch tư pháp và 100% không có tiền án tiền sự. Bước 2 là khi vào đào tạo một tháng thì công ty tổ chức kiểm tra sức khỏe để xác định là người không sử dụng các chất kích thích. Bước 3 là công ty sẽ cho thử việc 1 tháng, khi đó nhân viên bảo vệ được tiếp tục giao cho đội trưởng đánh giá năng lực chuyên môn và phẩm chất có phù hợp không.

Công ty đã xây dựng hình ảnh người bảo vệ thông qua hình ảnh của những con người tận tụy làm việc vì sự an toàn của đồng nghiệp, tạo sự an tâm của đối tác, khách hàng đến giao dịch. Người bảo vệ ứng xử có văn hóa luôn được đặt lên hàng đầu. Để làm được điều đó, ngoài việc đào tạo nghiệp vụ thì các CBCNV còn được đào tạo văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, PVS có một nội dung khác với các doanh nghiệp khác là đào tạo về đạo đức nghề nghiệp. Để người lao động hiểu và xác định được với nhân viên bảo vệ đạo đức là vấn đề đầu tiên. Bởi đặc thù của ngành nghề này dễ khiến con người nổi lòng tham, sinh ra thói trộm cắp. Có những mục tiêu dù là đêm tối cũng chỉ có một nhân viên bảo vệ nhưng số tài sản rất lớn, nếu như người bảo vệ không đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực hoặc không có lòng trung thành thì dễ dẫn tới thỏa hiệp rồi có hành động xấu.

PV: Vậy đã bao giờ nhân viên bảo vệ của công ty lại ăn cắp tài sản do chính công ty đang bảo vệ?

Ông Nguyễn Huy Công: Hiện nay thì công ty chưa có việc đó, trừ trường hợp tại công ty đóng tàu có phát hiện ra 2 nhân viên làm lơ để công nhân nhà máy tuồn vật tư ra ngoài. Việc này cũng bị nhân viên phát hiện ra và lập biên bản xử lý. Thực tế, công ty cũng phải thường xuyên nhắc nhở, giáo dục CBCNV bởi chỉ cần lấy một thanh sắt có thể bán được 30-50 ngàn đồng mà với nhiệm vụ được giao, nếu bảo vệ không bản lĩnh sẽ dễ bị gục ngã bởi những lời dụ dỗ của các đối tượng trộm cắp có mặt ở ngay bên cạnh họ. Lực lượng những CBCNV PVS đã ngăn chặn rất kịp thời nạn trộm cắp hoành hành ở các công trình trọng điểm.

PV: Nhưng trộm cắp cũng chỉ là một phần nhỏ của công tác an ninh an toàn?

Ông Nguyễn Huy Công: Thực ra, công tác bảo vệ không chỉ đơn thuần là có người đứng đó để ngăn chặn trộm cắp hay ngăn chặn những người ra vào. Nhưng một số doanh nghiệp hay cá nhân đang có hiểu lầm như vậy.

Để đảm bảo an toàn một mục tiêu bảo vệ, không chỉ đơn thuần là bố trí đủ lực lượng canh gác mà phải chủ động khảo sát được tình hình ở đó. Mặt khác đối với quá trình thực hiện phải liên tục thay đổi phương án bảo vệ để phù hợp với tình hình thực tế. Quan trọng nhất của công tác này là phải chủ động phòng ngừa trước vấn đề phát sinh, đánh giá được hết rủi ro. Ví như đối với các công trình dầu khí, công tác an ninh an toàn đòi hỏi rất chặt chẽ về phòng chống cháy nổ, vì thế việc chủ động có 2 vấn đề, một là những đối tượng phá hoại ở bên ngoài, nếu biết được sơ hở sẽ lợi dụng ngay nhân viên thường ngày ra vào mục tiêu đó để phá hoại. Đó là việc rất dễ nên phải chủ động cung cấp thông tin để CBCNV thường ngày ra vào làm việc phải có ý thức cảnh giác. Thứ 2 là nguy cơ về cháy nổ mất an toàn ở những mục tiêu có nguy cơ cháy nổ cao thì phải tuyên truyền, giáo dục và kiểm soát chặt chẽ để phòng ngừa.

Luyện tập võ thuật

PV: Trong thời gian qua, tại những địa điểm do công ty làm nhiệm vụ bảo vệ thì điểm nào là nóng nhất, phải mất nhiều công sức, biện pháp mới duy trì được ổn định?

Ông Nguyễn Huy Công:  Dung Quất là điểm nóng nhất vì mục tiêu bảo vệ có 2 thuộc tính phức tạp. Thứ nhất là phạm vi rất rộng. Thứ 2 đó là công trình quan trọng liên quan đến quốc gia, đã được Chính phủ phê duyệt. Nếu như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có sự cố gì đó thì nó ảnh hưởng tới an ninh năng lượng. Do vậy, công tác bảo vệ đòi hỏi phải rất là nghiêm ngặt và chặt chẽ. Và cũng nói thêm rằng, chính vì sự ra đời của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất thì mới có PVS ngày nay. Khi nhà thầu đầu tư vào Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, nạn trộm cắp hay công nhân đánh nhau xảy ra thường xuyên vì lực lượng lao động ở đó có lúc lên tới 15.000 đến 20.000 người. Nhưng sau khi PVS ra đời và tiếp nhận, chỉ 1 tháng sau là tình hình an ninh trật tự ở đó được cải thiện.

Có những giai đoạn cao điểm, công ty phải huy động gần 450 CBCNV để bảo vệ nhà máy.

PV: Trong việc đáp ứng nhu cầu bảo vệ an ninh an toàn cho toàn ngành thì PVS đã thực hiện rất tốt. Nhưng hoạt động phục vụ ở bên ngoài hiện chưa nhiều. Xin ông cho biết, công ty đã có chiến lược thế nào để phát triển ra bên ngoài?

Ông Nguyễn Huy Công: Trong hơn 3 năm vừa rồi, công ty tập trung xây dựng hệ thống đội ngũ nhân viên để bảo vệ các mục tiêu của Tập đoàn là chủ yếu. Do thời gian thành lập cũng mới, các mục tiêu của Tập đoàn cũng rất phức tạp, nên thời gian qua công ty cũng chỉ tập trung phát triển lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cho tốt.

Đến thời điểm hiện nay thì công ty bắt đầu có chiến lược để phát triển ra bên ngoài. Trong kế hoạch năm 2013, công ty đã có định hướng là tỷ trọng phát triển ra bên ngoài dự kiến khoảng từ 15 đến 20%.

Mục tiêu của công ty sắp tới có 3 định hướng. Định hướng thứ nhất là, cung cấp dịch vụ bảo vệ cho trong ngành và ngoài ngành. Thứ 2 là, đào tạo huấn luyện lực lượng bảo vệ bên ngoài. Hiện công ty đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội của thành phố Hà Nội cấp chứng chỉ đào tạo nghề và công ty đang hoàn thành thủ tục trình Bộ Công an để xin bổ sung chức năng đào tạo. Thứ 3, công ty có định hướng phát triển về tư vấn và cung cấp trang bị giám sát an ninh cho các đơn vị trong và ngoài ngành.

PV: Nhưng thực tế hiện nay các doanh nghiệp nước ta chưa chú trọng nhiều đến vấn đề an ninh?

Ông Nguyễn Huy Công: Đơn giản là môi trường an ninh của nước ta đang ổn định và tính cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng chưa quyết liệt. Do đó các doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào lĩnh vực kinh doanh để tạo ra lợi nhuận chứ bảo vệ an ninh doanh nghiệp chưa được chú trọng. Vì vậy tôi cũng đang muốn đẩy mạnh ý thức của người đứng đầu doanh nghiệp về lĩnh vực này.

Hiện tại PVS đã xây dựng ý tưởng nhưng chưa đủ sức để làm mà đang cần sự hỗ trợ. Chúng tôi cũng đã đặt vấn đề với Trường đại học An ninh về lĩnh vực này. Ví dụ hàng tuần PVS mở các khóa đào tạo về kiến thức an ninh cho các chủ doanh nghiệp hay cho những người thư ký, thậm chí cả những người lái xe để bảo vệ doanh nghiệp đó. Người thư ký học cách bảo mật thông tin ra làm sao khi đi ra ngoài, lái xe cũng vậy, tài liệu để trên xe thì phải bảo vệ thế nào. Rồi đào tạo cho các giám đốc, thư ký về vấn đề tự bảo vệ cho chính bản thân mình. Hoặc một giám đốc nữ thôi, khi ra đường thì bảo vệ như thế nào?

Hiện giờ ở các doanh nghiệp vẫn có rất ít sự cạnh tranh, sát hại lẫn nhau, nhưng trong tương lai thì chắc chắn sẽ có điều đó. Mà một khi điều đó xảy ra thì tổn thất là không thể lường hết, nó liên quan đến sự tồn vong của doanh nghiệp. Thế nên, công tác bảo vệ phải đặt song song với sự phát triển của doanh nghiệp.

Thương hiệu PV Security

Sau gần 4 năm ra đời và phát triển, hiện nay PV Security đang đảm nhận cung cấp dịch vụ bảo vệ cho 47 Khách hàng, gồm 57 mục tiêu bảo vệ là các công trình, nhà máy, các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trong đó có Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia. PV Security luôn nhận được sự hài lòng của Khách hàng về Dịch vụ bảo vệ bởi các yếu tố sau:

- Hệ thống tổ chức chặt chẽ, khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và công tác bảo vệ;

- Đội ngũ cán bộ, lãnh đạo là những người có kinh nghiệm về nghiệp vụ bảo vệ, đã có nhiều năm công tác trong nghành Công an, Quân đội và Quản trị Doanh nghiệp;

- Đội ngũ nhân viên bảo vệ được tuyển chọn kỹ lưỡng và được đào tạo cơ bản;

- Cung cấp dịch vụ bảo vệ đảm bảo chất lượng và thời gian theo yêu cầu đã ký kết với Khách hàng, không ngừng nghiên cứu, đầu tư và tìm giải pháp thích hợp để nâng cao chất lượng dịch vụ bảo vệ;

- PV Security luôn chú trọng công tác tuyển sinh, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng;

- Chu đáo, tận tâm phục vụ Khách hàng để nhận được từ Khách hàng sự tin tưởng, an tâm khi lựa chọn dịch vụ của PV Security;

- Duy trì và liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 tới tất cả các đơn vị thuộc PV Security;

- Tạo môi trường làm việc thân thiện, hợp tác chia sẻ, xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp mang sắc thái chuyên nghiệp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ bảo vệ.


Thái Linh (thực hiện)

(Năng lượng Mới số 148, ra thứ Ba ngày 21/8/2012

DMCA.com Protection Status