Công tác văn phòng góp phần thúc đẩy, thích ứng với chuyển dịch năng lượng tại PVEP

16:57 | 24/07/2024

5,202 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Là một doanh nghiệp dầu khí chịu nhiều tác động, ảnh hưởng từ xu hướng chuyển dịch năng lượng (CDNL), Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã và đang tích cực triển khai chương trình hành động, các giải pháp thích ứng với CDNL không chỉ trong hoạt động sản xuất, kỹ thuật mà còn áp dụng trong công tác quản trị, hành chính, văn phòng.

Hiện nay, bối cảnh CDNL đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và tác động không nhỏ đến ngành năng lượng, ngành Dầu khí trong đó có PVEP. PVEP đã chủ động rà soát, đánh giá và có những định hướng, hành động cụ thể trong việc đối mặt với làn sóng CDNL.

Chương trình hành động thích ứng với CDNL của PVEP được xây dựng, ban hành lần đầu năm 2021 và được cập nhật lại cho phù hợp với bối cảnh năng lượng trong nước và quốc tế. Ngày 11/01/2024, Tổng Giám đốc PVEP đã ban hành Chương trình hành động số 61/CTr-TDKT thích ứng với CDNL. Theo đó, tất cả các ban/văn phòng/đơn vị cùng tham gia vào quá trình thích ứng CDNL của PVEP với 4 nhóm giải pháp, 9 nhiệm vụ và 84 hành động chính. Các mục tiêu chính của PVEP trong lộ trình thích ứng với CDNL như: Giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và giảm chi phí hoạt động; bảo vệ môi trường và giảm lượng khí thải carbon; tăng tính bền vững và cải thiện hình ảnh công ty; nâng cao nhận thức của CBNV và kêu gọi cùng tham gia quá trình về thích ứng CDNL của PVEP.

PVEP thúc đẩy thích ứng với chuyển dịch năng lượng trong công tác văn phòng
PVEP thúc đẩy thích ứng với chuyển dịch năng lượng trong công tác văn phòng.

Bên cạnh những giải pháp công nghệ phức tạp tác động, thay đổi trực tiếp đến hoạt động chuyên môn chính của Tổng công ty, nhiều giải pháp được triển khai tại văn phòng thích ứng với CDNL góp phần tiết giảm chi phí, bảo vệ môi trường, mang lại giá trị và điều kiện làm việc tốt hơn cho CBNV.

Bám sát chương trình hành động, PVEP tập trung một số mặt giải pháp triển khai định kỳ thường xuyên. Cụ thể, tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và tăng cường hệ thống lưu trữ, chia sẻ thông tin điện tử để quản lý hoạt động chung của Tổng công ty và hoạt động văn phòng hiệu quả, phát huy giao việc và quản lý chuyên môn trên hệ thống văn phòng điện tử 1Office và các phần mềm, ứng dụng khác của Tổng công ty, giảm phát sinh tài liệu giấy, phấn đấu văn phòng không giấy; Tối đa và tối ưu việc họp trực tuyến để giảm thiểu việc đi lại, qua đó tiết giảm tiêu thụ năng lượng liên quan.

Ưu tiên sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, rà soát, thay thế các trang thiết bị cũ, tiêu thụ nhiều điện năng sang các thiết bị sử dụng công nghệ mới, có hiệu suất cao hơn. Tối ưu hóa việc tiêu thụ năng lượng tại văn phòng như tận dụng ánh sáng mặt trời; dán phim cách nhiệt các mặt kính hướng nắng nóng; tăng cường và sử dụng bóng đèn LED thay vì đèn huỳnh quang; lắp bổ sung hệ thống điều hòa không khí thông minh để chủ động điều chỉnh không khí; nâng cấp hệ thống làm mát tại các phòng máy chủ.

Đối với các giải pháp nhằm hạn chế phát thải ròng, PVEP đã và tiếp tục trích ngân sách hàng năm cho công tác trồng rừng. Cùng với đó, khuyến khích CBNV tham gia các hoạt động trồng cây gây rừng góp phần bảo tồn thiên nhiên, chống biến đổi khí hậu.

Song song với đó, PVEP đang hướng đến việc tạo môi trường làm việc với không gian làm việc xanh, sạch sẽ, gọn gàng, hiệu quả, giảm rác thải cũng như giảm tiêu thụ năng lượng không cần thiết, kết hợp với sử dụng vật liệu bền vững trong công tác xây dựng, cải tạo, sửa chữa tại trụ sở.

Trong thời gian tới, PVEP đang khảo sát để triển khai bổ sung thẻ taxi Xanh SM sử dụng xe điện để phục vụ CBNV, đồng thời xem xét đề xuất phương án thuê/mua phương tiện vận chuyển sử dụng năng lượng điện. Ngoài ra, tích cực vận động CBNV sử dụng các phương tiện vận tải công cộng như xe điện, xe bus... hoặc xe đạp, xe điện để đi lại.

Để thực hiện thành công chiến lược, chương trình hành động về CDNL của Tổng công ty nói chung cũng như của Cơ quan Tổng công ty nói riêng, mục tiêu quan trọng nhất là phải tăng cường nhận thức, ý thức của CBNV về chương trình hành động CDNL. Đây là một yếu tố để gắn kết giữa tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động PVEP, đồng thời tăng cường sự chủ động tuân thủ, thực hiện, đồng hành cùng các chiến lược của Tổng công ty.

Trong thời gian tới, PVEP thông qua đầu mối Văn phòng sẽ tăng cường phối hợp với các Ban chuyên môn, đơn vị, dự án, đoàn thể tổ chức các phong trào, sự kiện liên quan đến các giải pháp thích ứng CDNL, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải ròng. Đồng thời, tổ chức các hội thảo, lớp tập huấn, đào tạo chia sẻ tới cán bộ, nhân viên về các giải pháp thích ứng CDNL, khuyến khích mọi người có những sáng kiến, giải pháp đột phá.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc thích ứng với xu thế CDNL, PVEP khẳng định cam kết vì sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và bảo vệ môi trường.

H.A

DMCA.com Protection Status