Công trình của sức trẻ

14:13 | 21/06/2013

642 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Chỉ trong vòng 2 tháng thi công từ 20/1đến 20/3 năm 2013, công trình “Thiết kế, chế tạo gối đỡ chống đảo ống khí bọc bê tông” của các đoàn viên, thanh niên, thuộc Chi đoàn Nhà máy Bọc ống Dầu khí, thuộc Công ty CP Đầu tư và Xây lắp khí, Tổng Công ty Khí Việt Nam đã thành công ngoài mong đợi. Công trình không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn chứng minh sức sáng tạo trẻ của thanh niên dầu khí.

Gối đỡ chống đảo ống khí bọc bê tông được thiết kế chế tạo để đáp ứng yêu cầu các dự án bọc ống khí cho ngành Dầu khí trong và ngoài nước. Sau nhiều tháng họp bàn và chọn lọc ý kiến, Ban Chấp hành Chi đoàn Nhà máy Bọc ống Dầu khí đã quán triệt về nội dung thiết kế, chế tạo gối đỡ đặc chủng này. Việc chế tạo này có ý nghĩa quan trọng đối với việc tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh niên phát huy được tính sáng tạo trong công việc; tác phong, nhận thức của người đoàn viên được nâng cao, tạo niềm tin, tinh thần  hăng say lao động sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh bên cạnh máy tiện bạc và tiện trục - một trong những công đoạn gia công của công trình "Thiết kế, chế tạo gối đỡ chống đảo ống khí bọc bê tông"

Ban Chấp hành Chi đoàn giao nhiệm vụ cho các đoàn viên, thanh niên Phòng Bảo dưỡng - Sửa chữa - Cơ giới chịu trách nhiệm thiết kế và thi công công trình. Đồng chí Nguyễn Văn Thanh chịu trách nhiệm thiết kế gối đỡ và thi công; đồng chí Nguyễn Trường Duy chịu trách nhiệm thiết kế mạch điện điều khiển gối đỡ. Các đồng chí còn lại trong Ban Chủ nhiệm chịu trách nhiệm đóng góp ý kiến để hoàn thành công trình một cách khoa học nhất. Bản vẽ hoàn thành trong một thời gian ngắn, sau đó xuất bản vẽ thi công; mọi công việc cơ khí bắt đầu được gia công chế tạo tại xưởng bảo dưỡng, các xi-lanh khí, ống gió, đầu nối, van silenoid, dây điều khiển, bánh xe...

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Phó bí thư chi đoàn nhà máy cho biết, đây là một công trình thiết kế kỹ thuật mới, nên trong quá trình thi công nhóm chế tạo sản phẩm luôn tổ chức phát động đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật sản xuất; thông báo bằng văn bản xuống các đoàn viên, thanh niên để tất cả các đồng chí đoàn viên thanh niên biết và tham gia đóng góp các ý kiến về công trình thiết kế, chế tạo gối đỡ chống đảo ống khi bọc bê tông. Như vậy, nhóm làm việc chỉ có khoảng 4 người nhưng tham gia đóng góp ý tưởng là cả một tập thể trẻ khát khao cống hiến và có tính sáng tạo cao. Chính vì vậy, có nhiều thời điểm, số lượng đoàn viên thanh niên tham gia gián tiếp vào công trình này là 47 người.

Để bọc được ống bê tông thì chiều dài ống bọc phải dài tối thiểu 10,5m nên khi bọc các loại ống nhỏ 6 inch thì ống sẽ bị võng ở giữa và gây đảo ống, lớp bê tông bị rơi không thể bám dính vào ống. Với yêu cầu tiến độ cấp bách của các dự án bọc bê tông cho ống 6 inch, việc chế tạo 2 bộ gối đỡ phục vụ công việc sản xuất là rất cần thiết. Lợi dụng tính năng ưu việt của xi-lanh khí, khi làm việc piton khí đẩy toàn bộ bàn đỡ và lulô qua cơ cấu dẫn hướng dạng hộp vuông 200x200mm luôn ép sát bề mặt ống nhằm chống đảo khi quay ống để bọc. Vì sử dụng xi-lanh khí để chế tạo gối đỡ nên trong quá trình bọc ống quay êm dịu hơn và các lớp bê tông bắn vào không bị vỡ do rung chấn. Nguồn động để điều khiển 2 bộ gối đỡ hoàn toàn bằng khí nén, người vận hành chỉ cần gạt nút điều khiển thì các cơ cấu thực hiện, van silenoid sẽ tự động mở khí vào các xi-lanh khí để thực hiện quá trình bọc bê tông. Hiện tại 2 bộ gối đỡ đã hoạt động phục vụ cho dự án Thỏ Trắng của Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) thành công và hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Phó bí thư chi đoàn nhà máy cho rằng, hiệu quả về kinh tế của công trình là đã góp phần giảm thiểu số lượng công nhân sửa chữa ống sau bọc, đẩy nhanh tiến độ bọc ống của các dự án, đảm bảo ngày càng cao về chất lượng sản phẩm bọc ống, thực hiện các mục tiêu thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Gối đỡ chế tạo chỉ tốn kém 85 triệu đồng. Tuy được chế tạo đơn giản nhưng hiệu quả kinh tế rất cao, cụ thể bề mặt bọc ống bêtông đẹp hơn, đạt yêu cầu kỹ thuật mà chủ đầu tư đưa ra, thời gian sửa ống chỉ còn lại một nửa so với trước đây. Gối đỡ được chế tạo kịp thời giải quyết được khó khăn về sửa chữa ống cũng như nhân sự trong quá trình thực hiện dự án (khâu cuối cùng của quá trình sản xuất bọc ống), đồng thời đáp ứng kịp thời tiến độ các dự án mà công ty đảm nhận.

Từ những thành công trên, các đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Trường Duy, Nguyễn Đình Phong, Nguyễn Mạnh Tuấn đã được Nhà máy Bọc ống Dầu khí động viên, khen thưởng kịp thời. Riêng đồng chí Nguyễn Văn Thanh vinh dự là 1 trong 10 thợ trẻ giỏi Dầu khí được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tôn vinh, khen thưởng vào tháng 4/2013 vừa qua.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status