Đại biểu Quốc hội ấn tượng với sự chuyển biến của ngành Dầu khí

07:22 | 01/11/2023

14,310 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm và ấn tượng mạnh mẽ đối với sự quyết liệt, kiên định, kiên trì đổi mới cách nghĩ, cách làm vì nhân dân của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, trung ương; trong năm vừa qua đã tháo gỡ nhiều khó khăn về thể chế chính sách, tháo gỡ cho hạ tầng, công trình, dự án trọng điểm quốc gia. Đặc biệt trong đó có nhiều dự án quan trọng đã được đưa vào vận hành, khởi động sau rất nhiều năm gián đoạn.

Chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, chiều 31/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng khác. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.

Theo đó, Quốc hội sẽ dành 1,5 ngày để thảo luận 5 nội dung: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021-2025; Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; Kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Báo cáo của Chính phủ về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp

Tại phiên họp chiều ngày 31/10, các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận các nội dung đã nêu trong các tờ trình của Chính phủ, các báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, các gợi ý thảo luận của các cơ quan thẩm tra đã được chuẩn bị, tập trung vào thách thức cần phải vượt qua, bất cập, khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ cho các mục tiêu, chỉ tiêu về kinh tế, xã hội năm 2023 và dự kiến cho năm 2024.

Điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu

Phát biểu tại hội trường, nhiều đại biểu ghi nhận những kết quả quan trọng của Chính phủ trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong năm vừa qua. Trước nhiều khó khăn, biến đổi khó lường của tình hình quốc tế, nước ta vẫn đạt được những kết quả khả quan về phát triển kinh tế, đây là kết quả của sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân.

Phát biểu ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội tại phiên họp, Đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh nhận định, năm 2023, vượt lên những khó khăn bởi tác động tiêu cực của kinh tế thế giới, nước ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát; thu ngân sách có khả năng vượt mục tiêu đề ra… Đối ngoại tiếp tục có kết quả tốt, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đồng quan điểm, Đại biểu Lý Anh Thư - Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang cho rằng, trước tình hình khó khăn chung của cả thế giới nhưng với sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo của Đảng, đồng hành và phối hợp chặt của Quốc hội, sự ủng hộ đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh nền kinh tế toàn cầu. Với những kết quả nổi bật đã nêu trong các báo cáo, điều này một lần nữa đã tăng niềm tin của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Theo Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, các cử tri, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp bày tỏ sự ghi nhận Quốc hội và Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; như đã liên tục 4 lần giảm lãi suất điều hành, tăng cường khả năng tiếp cận vốn, thúc đẩy tín dụng tiêu dùng, giảm phí, lệ phí trước bạ, giảm thuế giá trị gia tăng, giảm thuế đất. Qua đó giúp doanh nghiệp và người dân giảm bớt khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh.

Đại biểu Quốc hội ấn tượng với sự chuyển biến của ngành Dầu khí
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ngày 27/4/2023
Đại biểu Quốc hội ấn tượng với sự chuyển biến của ngành Dầu khí
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, động viên công nhân tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cũng cho rằng, qua tiếp xúc cử tri đã thể hiện cử tri và nhân dân đang đặt niềm tin và đánh giá cao sự lãnh đạo, điều quyết liệt, sâu sát của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong giữa nhiệm kỳ vừa qua. Mặc dù tình hình Covid-19 chưa có trong tiền lệ lịch sử, bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều biến động phức tạp nhưng đất nước ta đã đoàn kết từng bước vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển, nền tảng kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được đảm bảo; thể hiện rất rõ Quốc hội, Chính phủ năng động, kiến tạo, hành động vì lợi ích quốc gia, dân tộc, được cử tri, nhân dân đồng thuận, tín nhiệm cao.

Đại biểu bày tỏ sự quan tâm và ấn tượng mạnh mẽ đối với sự quyết liệt, kiên định, kiên trì đổi mới cách nghĩ, cách làm vì nhân dân của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, trung ương; trong năm vừa qua đã tháo gỡ nhiều khó khăn về thể chế chính sách, tháo gỡ cho hạ tầng, công trình, dự án trọng điểm quốc gia. Đặc biệt trong đó có nhiều dự án quan trọng đã được đưa vào vận hành, khởi động sau rất nhiều năm gián đoạn, có cả dự án kéo dài đã 20 năm, như Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Vân phong 1, Sông Hậu 1, Kho cảng Khí hóa lỏng LNG Thị Vải, Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn,… An sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh được giữ vững, tiếp tục nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước.

Đại biểu Quốc hội ấn tượng với sự chuyển biến của ngành Dầu khí
Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương phát biểu tại phiên họp.
An ninh năng lượng - một trong những nhiệm vụ trọng tâm

An ninh năng lượng, bảo đảm cung cấp điện là một trong những nhiệm vụ chính trị, ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Để phát triển ngành điện, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước trong đó có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được Chính phủ giao làm chủ đầu tư thực hiện nhiều dự án nguồn điện. Việc thúc đẩy thành công các dự án trọng điểm của ngành Dầu khí trong lĩnh vực khí - điện trong năm vừa qua mang nhiều ý nghĩa to lớn, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho khu vực và trên cả nước…

Dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, ngành điện nước ta đã đạt những thành tựu vượt bậc, quy mô hệ thống điện Việt Nam đã vươn lên đứng đầu khu vực ASEAN về công suất nguồn điện. Tính đến cuối năm 2022, tổng công suất đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt xấp xỉ 77.800 MW, tăng gần 1.400 MW so với năm 2021, cơ bản bảo đảm năng lượng cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước với chất lượng ngày càng được cải thiện, đóng góp quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương và cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu cắt băng khánh thành kho cảng LNG 1 triệu tấn Thị Vải
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu cắt băng khánh thành kho cảng LNG 1 triệu tấn Thị Vải, ngày 29/10/2023.

Các dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Sông Hậu 1, Kho cảng Khí hóa lỏng LNG Thị Vải, Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn… lần lượt đi vào hoạt động/có những bước chuyển biến mạnh mẽ đã khẳng định được sự đúng đắn, kịp thời về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh năng lượng; giao các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước thực hiện các dự án quan trọng...; cũng như việc xử lý các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện, dự án đã trải qua nhiều giai đoạn biến động của nền kinh tế trong nước và thế giới, đặc biệt là đại dịch Covid-19; xử lý các vi phạm đã gây ảnh hưởng đến công tác triển khai dự án.

Ngày 30/10 vừa qua, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm.

Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn là công trình trọng điểm Nhà nước về dầu khí, có quy mô lớn nhất của Việt Nam hiện nay với sản lượng khai thác khí dự kiến 5,06 tỷ m3/năm trong giai đoạn ổn định, cung cấp cho 4 nhà máy nhiệt điện Ô Môn tại Cần Thơ với tổng công suất lắp đặt gần 4.000 MW. Chuỗi dự án có vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược cân đối cung cầu, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đối tác đầu tư, sự hỗ trợ, giải quyết kịp thời của Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ, ngành, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc thúc đẩy, tổ chức thực hiện chuỗi dự án; đồng thời đánh giá cao sự cố gắng, quyết tâm của các bên liên quan trong công tác đàm phán, phát triển dự án, tìm kiếm các giải pháp phù hợp trên những chặng đường tiến hành hiện thực hóa các mục tiêu phát triển ngành Dầu khí Việt Nam và Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050./.

Cử tri đồng thuận cao với chủ trương đẩy mạnh phân quyền gắn với kiểm soát chặt chẽCử tri đồng thuận cao với chủ trương đẩy mạnh phân quyền gắn với kiểm soát chặt chẽ
ĐBQH đề xuất tăng năng suất lao động, giảm giờ làm việcĐBQH đề xuất tăng năng suất lao động, giảm giờ làm việc
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV sẽ được khai mạc vào sáng mai (23/10)Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV sẽ được khai mạc vào sáng mai (23/10)
[PetroTimesTV] Petrovietnam ký kết triển khai chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn[PetroTimesTV] Petrovietnam ký kết triển khai chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn
[PetroTimesTV] Khánh thành và đưa vào vận hành chính thức kho cảng LNG lớn nhất tại Việt Nam[PetroTimesTV] Khánh thành và đưa vào vận hành chính thức kho cảng LNG lớn nhất tại Việt Nam
Đưa vào vận hành NMNĐ Thái Bình 2, Sông Hậu 1 là điểm sáng của nền kinh tếĐưa vào vận hành NMNĐ Thái Bình 2, Sông Hậu 1 là điểm sáng của nền kinh tế
[PetroTimesTV] Quyết tâm vận hành thương mại NMNĐ Thái Bình 2[PetroTimesTV] Quyết tâm vận hành thương mại NMNĐ Thái Bình 2

Tr.L

DMCA.com Protection Status