Đảm bảo an ninh, an toàn Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình

10:17 | 19/01/2018

1,428 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, tại Thái Bình, Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn các công trình khí giữa Công an tỉnh Thái Bình và Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã diễn ra thành công tốt đẹp, khẳng định hiệu quả trong công tác phối hợp của các đơn vị tham gia.  

Kết quả ấn tượng năm 2017

Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, trải dài 24,6km từ giàn khai thác trên biển đến Trung tâm Phân phối khí Tiền Hải, có nhiệm vụ cung cấp 560.000 m3 khí/ngày đêm (tương đương 200 triệu m3 khí/năm) đến các hộ tiêu thụ thông qua kênh phân phối khí thấp áp và CNG. Trong năm 2017, Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình duy trì vận hành an toàn, hiệu quả và ổn định, hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản lượng khí được giao. Sản lượng khí cấp đạt 144 triệu Sm3, tương đương 120% kế hoạch; lưu lượng khí tiêu thụ trung bình ngày là 15,73 MMscfd (445.445 Ksm3), trong đó lượng khí cấp cho các hộ công nghiệp là 5,03 MMscfd (142.5 Ksm3); lượng khí cấp cho CNG là 10,7 MMscfd (302.9 Ksm3). Hiện tại hệ thống đang cung cấp cho 18 hộ tiêu thụ khí thấp áp và 3 đơn vị phân phối CNG; tổng sản lượng condensate đạt 5.105 m3, trung bình 12 m3/ngày (tương đương 9 tấn/ngày), toàn bộ condensate Thái Bình được bán cho PVOIL, đáp ứng tất cả các chỉ tiêu về chất lượng theo quy định…

dam bao an ninh an toan he thong khi ham rong thai binh
Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình

Với vai trò quan trọng của hệ thống khí, công tác phòng ngừa nguy cơ mất an ninh - an toàn (ANAT), phòng chống cháy nổ cũng như phá hoại của các đối tượng trên công trình khí Thái Bình đã được PV GAS và Công an tỉnh Thái Bình đặc biệt quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ, toàn diện trên tất cả các mặt. Từ đó, tạo sự kết hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban của Công an tỉnh Thái Bình và PV GAS, cụ thể là Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) trong việc thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn các công trình khí tại Thái Bình, tạo điều kiện để Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh Thái Bình nói riêng.

Phối hợp bảo vệ hiệu quả, an toàn

Trong thời gian triển khai Quy chế phối hợp, các đơn vị liên quan thuộc Công an tỉnh Thái Bình, các Ban chuyên môn có liên quan thuộc PV GAS, KĐN, Công ty CP Phân phối Khí Thấp áp Việt Nam và các đơn vị chức năng các cấp đã chủ động phối hợp chặt chẽ chỉ đạo, triển khai các kế hoạch, phương án bảo vệ ANAT công trình khí, xây dựng phương án PCCC cho Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình. Hai bên thường xuyên thông báo tình hình và những văn bản pháp luật có liên quan đến công tác bảo vệ ANAT dầu khí; thực hiện tổng kết hằng năm để đánh giá tình hình, kết quả phối hợp, qua đó chỉ ra những biến động, khó khăn, hạn chế cụ thể để kịp thời điều chỉnh bổ sung kế hoạch, phương án phù hợp với điều kiện thực tế của hai đơn vị cũng như tình hình ANTT diễn ra trên địa bàn.

Năm 2017, KĐN đã phối hợp với chính quyền các địa phương trong huyện Tiền Hải, tổ chức nhiều đợt truyền thông tập trung bảo vệ ANAT đường ống dẫn khí đến người dân nơi có đường ống dẫn khí đi qua; truyền thông cho các ngư dân đánh bắt hải sản để tránh các rủi ro như neo tàu móc vào đường ống dẫn khí làm hư hỏng đường ống; truyền thông đến các doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến công trình khí trên địa bàn. Ngoài ra, KĐN còn phối hợp với địa phương thực hiện truyền thông qua đài truyền thanh tại các xã Đông Cơ, Đông Minh, Nam Thịnh.

dam bao an ninh an toan he thong khi ham rong thai binh
Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn các công trình khí giữa Công an tỉnh Thái Bình và Tổng Công ty Khí Việt Nam

Về công tác bảo vệ an ninh trật tự trên công trình khí, Công an tỉnh Thái Bình và PV GAS đã chủ động phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, triển khai công tác bảo vệ hiệu quả. Đặc biệt, vào các ngày lễ, tết trong năm, có hàng chục lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác trực bảo vệ trong và ngoài giờ làm việc. KĐN cũng phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ an ninh Dầu khí Việt Nam (PVS) để bảo vệ các mục tiêu trên các trạm khí và tuyến ống tại Thái Bình. Trong năm 2017, không xảy ra vụ việc mất ANAT nào trên toàn bộ công trình khí Hàm Rồng - Thái Bình.

Công tác phòng cháy chữa cháy được đặt lên hàng đầu. Trong năm 2017, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã tổ chức 2 lớp tập huấn công tác PCCC cho CBCNV PV GAS với 41 người tham gia. KĐN cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức diễn tập phương án ứng cứu sự cố rò rỉ khí, tràn condensate, chữa cháy và CNCH tại Trung tâm Phân phối khí Tiền Hải vào tháng 11/2017. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH định kỳ kiểm tra an toàn PCCC tại Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình để chủ động phòng ngừa sự cố cháy nổ, đảm bảo an toàn trong lao động…

P.V

DMCA.com Protection Status