Bão Podul giật cấp 10 hướng vào vịnh Bắc Bộ:

Đảm bảo an toàn nhà giàn, giàn khoan dầu khí, các hoạt động khai thác trên biển

10:23 | 28/08/2019

804 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Để chủ động ứng phó với bão, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai ra công điện chỉ đạo phòng chống bão. Trong đó, yêu cầu hướng dẫn đảm bảo an toàn cho khách du lịch dọc ven biển và trên các đảo; người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (KTTV QG), vào hồi 4 giờ sáng nay, vị trí tâm bão Podul ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 119,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Theo tính toán của Trung tâm dự báo KTTV QG, cơn bão số 4 năm 2019 (tên quốc tế là bão Podul) di chuyển với vận tốc khoảng 30km/h đã vượt qua đảo Lu-dông (Philipin) đi vào Biển Đông, hướng về vịnh Bắc Bộ.

Để chủ động ứng phó với bão, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai ra công điện chỉ đạo phòng chống bão. Trong đó, yêu cầu hướng dẫn đảm bảo an toàn cho khách du lịch dọc ven biển và trên các đảo; người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển.

Công điện cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn về người, tài sản của nhân dân.

Cụ thể, đối với khu vực trên biển, thông báo cho các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão; bố trí chỗ neo đậu cho tàu, thuyền.

Hướng dẫn đảm bảo an toàn cho khách du lịch dọc ven biển và trên các đảo; người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển.

Đối với khu vực đất liền, kiểm tra an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện, đê điều, các khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét để sẵn sàng phương án ứng phó khi có tình huống xảy ra. Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

dam bao an toan gian khoan dau khi cac hoat dong khai thac tren bien
Dự kiến hướng đi của Bão Podul trong 24 giờ tới.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30km và có khả năng mạnh thêm. Đến 4 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão ở khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Do ảnh hưởng của bão, ở vùng biển phía Bắc Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 10; biển động rất mạnh.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8): Phía Bắc vĩ tuyến 14,5 độ Vĩ Bắc; Phía Đông kinh tuyến 112,5 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 04 giờ ngày 30/8, vị trí tâm bão ở khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 111,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chậm lại theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 04 giờ ngày 31/8, vị trí tâm bão ở khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão: cấp 3.

Nhận định ban đầu của cơ quan khí tượng, cơn bão Podul nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng từ các tỉnh Bắc Bộ đến Bắc Trung Bộ vào cuối tuần. Vì vậy, người dân cần chủ động nắm bắt thông tin để có kế hoạch đi chơi vì đây đang là thời điểm nghỉ lễ 2/9.

Tùng Phong

dam bao an toan gian khoan dau khi cac hoat dong khai thac tren bien

Hồ thủy điện vẫn cạn nước dù hoàn lưu bão Wipha gây lũ lụt nhiều nơi
dam bao an toan gian khoan dau khi cac hoat dong khai thac tren bien

Bộ Công an biểu dương Trưởng công an xã hy sinh khi giúp dân chạy lũ
dam bao an toan gian khoan dau khi cac hoat dong khai thac tren bien

13 người mất tích do lũ quét ở Thanh Hóa
dam bao an toan gian khoan dau khi cac hoat dong khai thac tren bien

Bão số 3 ảnh hướng đến việc cấp điện cho 294 ngàn khách hàng
dam bao an toan gian khoan dau khi cac hoat dong khai thac tren bien

Siêu bão Mangkhut gây mưa lớn ở Đông Bắc biển Đông

DMCA.com Protection Status