Tổng kết công tác bảo vệ an ninh dầu khí 2001 - 2012:

Đảm bảo tốt an ninh cho ngành Dầu khí phát triển

20:54 | 31/10/2012

1,555 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Chiều 31/10 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Tổng cục An ninh II - Bộ Công an tổ chức hội nghị "Tổng kết công tác bảo vệ an ninh dầu khí 2001 - 2012".

Đến dự có Trung tướng Tô Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Châu Văn Mẫn, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng Lực lượng; Thiếu tướng Trình Văn Thống, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II; đồng chí Phùng Đình Thực, Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn và các đồng chí trong HĐTV Tập đoàn, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn, các ban chuyên môn của Tập đoàn; lãnh đạo các đơn vị thành viên. Tham dự hội nghị còn có 250 đại biểu đại diện cho Tổng cục An ninh I, V, VI, VII thuộc Bộ Công an; Công an các tỉnh thành có công trình dầu khí. Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu và Thiếu tướng Trình Văn Thống chủ trì hội nghị.

Báo cáo công tác bảo vệ an ninh dầu khí 11 năm qua, Phó tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng cho biết: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là một tập đoàn kinh tế nhà nước hàng đầu của quốc gia cả về quy mô, sức mạnh kinh tế và tiềm lực trí tuệ, đã trở thành một trong những động lực và chỗ dựa tin cậy của Đảng và Nhà nước trong công cuộc hiện đại hóa đất nước. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn hàng năm đóng góp 25 - 30% cho ngân sách Nhà nước và là tập đoàn kinh tế đi đầu trong hợp tác, hội nhập quốc tế và mở rộng đầu tư ra nước ngoài.

Đến nay, Tập đoàn đã xây dựng được đội ngũ những người làm dầu khí có trình độ cao với số lượng trên 63 nghìn người; trong đó có 1.300 người có trình độ trên đại học, trên 16.000 người trình độ đại học, trên 15.000 công nhân lành nghề. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả vai trò đầu tầu kinh tế đất nước, góp phần tích cực và hiệu quả trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia.

 

Trung tướng Tô Lâm trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các tập thể ngành Dầu khí đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân Bảo vệ An ninh Tổ quốc 2001 - 2012. 

Hiện nay, an ninh trật tự, an toàn xã hội trên một vài dự án, công trình dầu khí diễn biến phức tạp. An toàn trong sản xuất kinh doanh còn tiềm ẩn những bất ổn do hoạt động dầu khí luôn gắn với những công trình lớn có nguy cơ cháy nổ cao. Tuy nhiên có lúc, có nơi người dân vẫn chưa có ý thức bảo vệ công trình dầu khí. Tội phạm kinh tế, buôn lậu, gian lận thương mại và lừa đảo kinh tế trong nước gia tăng đã tác động thường xuyên và ảnh hưởng không tốt tới một số  hoạt động dầu khí.

Chính vì vậy, trong những năm qua, các cơ quan, doanh nghiệp dầu khí rất chú trọng đào tạo, huấn luyện lực lượng bảo vệ chuyên trách, bán chuyên trách.

Xuất phát từ yêu cầu chuyên nghiệp hóa, tháng 2/2009, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thành lập Công ty CP Dịch vụ Bảo vệ an ninh Dầu khí (PV Security). Tính đến giữa năm 2012, PV Security đang thực hiện hợp đồng dịch vụ bảo vệ tại 57 mục tiêu. Nhiều hoạt động của PV Security đã có sự phối hợp rất tốt với công an các đơn vị, địa phương.

Các hoạt động dầu khí của Tập đoàn cũng được sự hỗ trợ lớn của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Hàng năm, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp, tham gia làm công tác tuyên truyền và bảo vệ an ninh trật tự dầu khí theo Nghị định 03/NĐ/CP đối với các tỉnh ven biển có hoạt động dầu khí. Kiểm soát, ngăn chặn tại cảng những vi phạm về đánh bắt hải sản của ngư dân địa phương và tàu thuyền nước ngoài.

Bên cạnh đó, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các đơn vị dầu khí thường xuyên trao đổi liên lạc để giải quyết các vụ việc; quản lý tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ an ninh an toàn dầu khí.

Tập đoàn cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương nơi có hoạt động, công trình dầu khí để tổ chức giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức công dân tham gia bảo vệ an ninh dầu khí. Tập đoàn phối hợp với lực lượng công an, dân phòng địa phương tham gia tuần tra, canh gác các công trình dầu khí. Công tác này đảm bảo khá tốt ở các đơn vị như Vietsovpetro, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas), Nhà máy Lọc dầu Dung Quất...

Một vấn đề quan trọng nữa được Tập đoàn quan tâm đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy. Tập đoàn thường xuyên thông tin cho Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và chỉ đạo các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy địa phương; tăng cường tập luyện nâng cao trình độ chuyên môn; xây dựng các quy trình, quy phạm về phòng chống cháy nổ.

Tại hội nghị, Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP), Vietsovpetro, Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC), Công an tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có những tham luận về công tác đảm bảo an ninh các công trình dầu khí. Lãnh đạo PVEP, Vietsovpetro cũng đã cám ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của các lực lượng an ninh để công tác tìm kiếm, thăm dò các lô dầu khí được an toàn.

Phát biểu với Hội nghị, Trung tướng Tô Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chúc mừng những thành tích mà Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đạt được trong 10 tháng 2012. Trung tướng Tô Lâm đề nghị các lực lượng công an tiếp tục thực hiện các kế hoạch công tác, phối hợp với ngành Dầu khí bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình giàn khoan, tàu khoan, đường ống trên biển và các nhà máy lọc dầu, điện, đạm trên đất liền của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Kết luận hội nghị, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cho biết, sắp tới Tập đoàn sẽ triển khai một loạt các dự án dầu khí trọng điểm quốc gia như Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, Lọc hóa dầu Nghi Sơn, 5 công trình điện than... Những công trình đó thể hiện vị thế, vai trò ngày càng lớn mạnh của PVN, cho nên  PVN phải phối hợp tốt hơn nữa với các lực lượng an ninh để những công trình đã xây dựng và chuẩn bị xây dựng được an toàn.

Tại hội nghị, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ngãi; Trung tướng Châu Văn Mẫn, Đại tá Lê Vinh, Phó Cục trưởng Cục An ninh Nông nghiệp và Nông thôn, Tổng cục An ninh II, Bộ Công an đã nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn dầu khí.

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Dầu khí cho 20 cá nhân thuộc Cục An ninh Kinh tế Tổng hợp, đã có sự đóng góp vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam. 5 tập thể, 27 cá nhân cũng đã nhận bằng khen của Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về những đóng góp trong công tác đảm bảo an ninh an toàn các công trình dầu khí.

8 tập thể và 22 cá nhân của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân Bảo vệ An ninh Tổ quốc 2001 - 2012.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status