Dấu ấn “Chuyển đổi số” ở BIENDONG POC

07:00 | 25/12/2021

4,004 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đứng trước vô vàn khó khăn trong cơn bão của đại dịch Covid-19, BIENDONG POC đã xác định, không có sự lựa chọn nào khác ngoài đẩy nhanh chuyển đổi số để doanh nghiệp có thể tồn tại và đứng vững…!

1. Chia sẻ với chúng tôi, TS Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc BIENDONG POC tự hào khẳng định, BIENDONG POC đã “vững vàng trong gió, chuyển mình vượt khó” và đạt nhiều thành công trong năm 2021. Thành công đó được thể hiện qua việc hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD của năm; đảm bảo vận hành khai thác tuyệt đối an toàn, liên tục; đảm bảo an toàn, không có bất kỳ trường hợp F0 nào trên các công trình biển… Trong đó, thành tích nổi bật nhất mà BIENDONG POC đạt được trong năm 2021 là hoàn thành xuất sắc chiến dịch dừng giàn bảo dưỡng (TAR) tuyệt đối an toàn, đảm bảo chất lượng cao và về đích trước kế hoạch 80 giờ ngay trong điều kiện vô cùng khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

Dấu ấn “Chuyển đổi số” ở BIENDONG POC
BIENDONG POC hoàn thành xuất sắc chiến dịch TAR 2021 tuyệt đối an toàn, đảm bảo chất lượng cao và về đích trước kế hoạch 80 giờ ngay trong điều kiện vô cùng khó khăn của dịch bệnh Covid-19

Như chúng ta đã biết, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến cho nhiều địa phương phải thực hiện dừng, giãn cách xã hội, gây khó khăn rất lớn đối với mọi hoạt động SXKD của các đơn vị, trong đó có BIENDONG POC. Việc huy động nhân sự, vật tư thiết bị để triển khai các phần công việc trở nên rất khó khăn, chậm trễ; sản lượng huy động khí bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giảm thấp kỉ lục do sản lượng tiêu thu điện giảm mạnh, cộng với việc các đối tác có xu hướng cắt giảm/tối ưu hóa chi phí sản xuất khiến mục tiêu hoàn thành kế hoạch SXKD trong năm của BIENDONG POC trở thành thử thách đầy cam go...

Có nhiều yếu tố giúp BIENDONG POC vượt qua tất cả những khó khăn đó và đạt được thành công nổi bật như nêu trên. Đó là nhờ sự chỉ đạo kịp thời từ lãnh đạo Petrovietnam cùng sự ủng hộ của đối tác Gazprom; là nỗ lực vượt lên chính mình của tập thể lao động quốc tế Việt-Nga; sự nhanh nhạy, kịp thời đưa ra các giải pháp ứng phó phù hợp… Tuy nhiên, có một “bí quyết” cực kỳ quan trọng phải kể đến, đó là nhờ BIENDONG POC thực hiện “Chuyển đổi số” (CĐS) thành công.

Thật ra không phải đến bây giờ, khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì BIENDONG POC mới bắt đầu CĐS để thích ứng mà chương trình này đã được Công ty tiên phong triển khai từ 2-3 năm trước, sau khi Petrovietnam có chủ trương, kế hoạch và lộ trình cụ thể. Và đại dịch là một yếu tố thúc đẩy quá trình CĐS nhanh hơn, quyết liệt hơn vì BIENDONG POC xác định, không có sự lựa chọn nào khác để doanh nghiệp tồn tại và đứng vững trong cơn bão của đại dịch.

Vậy CĐS ở BIENDONG POC được ứng dụng trong thời gian qua như thế nào? Khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 ập đến vào tháng 5/2021 vừa qua, tập thể BIENDONG POC đã có hơn 200 ngày phải làm việc tại nhà, tuy nhiên mọi hoạt động SXKD vẫn đảm bảo liên tục, hiệu quả vì tất cả mọi công việc đều được xử lý trên nền tảng số E-Approve, E-Signing, Microsoft Ofice 365, sân khấu ảo, văn phòng không giấy.

Cụ thể, đối với công tác quản trị văn phòng, công cụ E-signing đã giúp BIENDONG POC giải quyết được rất nhiều thủ tục về mặt giấy tờ, từ việc đơn giản nhất là chấm công cho đến phê duyệt đấu thầu, thanh toán. Các tọa đàm, hội nghị cũng được tổ chức thường xuyên hơn và online 100% vừa đơn giản hóa công tác chuẩn bị vừa mang lại lợi ích cho NLĐ.

Dấu ấn “Chuyển đổi số” ở BIENDONG POC
Hội thi tháng công nhân 2021 của BIENDONG POC được tổ chức bằng hình thức trực tuyến

Đối với công tác vận hành trên giàn, hầu hết nhiều hạng mục trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài trực tiếp sửa chữa bảo dưỡng, nay đã được thực hiện online thông qua các phần mềm chẩn đoán và sửa chữa từ xa, giúp tiết kiệm được nhiều chi phí cũng như tăng hệ số làm việc của giàn, trong khi chi phí cho CĐS ít hơn rất nhiều…

“Việc kiểm soát các máy móc hệ thống công nghệ ngoài giàn khai thác,… rất minh bạch, rõ ràng, ai cũng nhìn thấy trên cùng một Platform, tốc độ xử lý Real Time nhanh hơn, hiệu quả công việc cao hơn và hiệu suất lao động tăng lên trong bối cảnh rất khó khăn nhiều mặt như hiện nay. Tôi có thể nói rằng BIENDONG POC đã “vững vàng trong gió, chuyển mình vượt khó”, thành công trong năm 2021”, TS. Ngô Hữu Hải tự hào chia sẻ.

2. Song, để có thành quả đó, quá trình thực hiện CĐS ở BIENDONG POC cũng không hẳn là dễ dàng. Thứ nhất, đây là lĩnh vực còn quá mới, hiện nay ở Việt Nam, đặc biệt là trong ngành thăm dò và khai thác dầu khí chưa có chương trình đào tạo CĐS phù hợp, khiến những đơn vị tiên phong như BIENDONG POC không tránh khỏi những lúng túng ban đầu. Thứ 2, thiếu nguồn nhân lực chuyên trách về CĐS, kỹ sư dầu khí chưa được đào tạo nhiều về lĩnh vực này. Do đó, muốn CĐS, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải chủ động sáng tạo, tự đào tạo, đi tắt đón đầu trong khi ngân sách dành cho công tác CĐS chưa được đầu tư, nhìn nhận một cách đúng mực.

Nhưng theo TS Ngô Hữu Hải, trở ngại lớn nhất có lẽ là tâm lý ngại thay đổi, bởi thường thì người ta hay cho rằng mình đã tốt lắm rồi, có xu hướng chống lại những thứ nằm ngoài khả năng, kiến thức và vùng an toàn. Thực ra đó cũng là tâm lý hết sức bình thường, đặc biệt là đối với những lĩnh vực mới như CĐS, 4.0 và AI.

Dấu ấn “Chuyển đổi số” ở BIENDONG POC
Biểu đồ khai thác, giám sát và vận hành thiết bị công nghệ

Chính vì thế, bằng kinh nghiệm thực tế tại đơn vị, Tổng Giám đốc BIENDONG POC chia sẻ, để CĐS thành công, việc đầu tiên phải làm là thay đổi tư duy, nhận thức cho toàn thể NLĐ. Muốn làm được như vậy, phải chỉ ra cho mọi người thấy được những lợi ích của CĐS bằng thực tế. CĐS chưa có tiền lệ nên phải lấy tầm nhìn chiến lược thay thế cho kinh nghiệm. Mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng lộ trình dài hạn, cách làm phù hợp nhưng phải bám sát thực tiễn (hay còn gọi là chính chủ). Trưởng dự án CĐS tốt nhất phải là người đứng đầu đơn vị, để thuận lợi trong công tác định hướng, ra quyết định và chịu trách nhiệm.

Kế đến, việc xây dựng lộ trình CĐS phải đi từ thấp tới cao, từ đơn giản đến phức tạp; việc gì dễ lan tỏa nhiều, hiệu quả cao thì làm trước; phức tạp, chi phí lớn làm sau. Ngoài ra, cần phải lập đội “Nòng cốt – Effort Team” để thực hiện CĐS. Đồng thời phải xác định chi phí vào CĐS là chi phi đầu tư siêu lợi nhuận về lâu dài, cần phải xây dựng chiến lược CĐS dài hạn, phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh để tạo ra sự thay đổi, cạnh tranh tốt…

Như vậy, sau 2 năm triển khai CĐS, BIENDONG POC đã bắt đầu thu về những quả ngọt. Công ty đã đưa ra lộ trình, chiến lược phát triển CĐS giai đoạn 1 đến năm 2023, giai đoạn 2 đến 2025. Trong thời gian tới, BIENDONG POC sẽ tiếp tục tập trung các kế hoạch, giải pháp để nâng cao hiệu quả của CĐS.

“Không có con đường vạch sẵn cho chuyển đổi số, chiến lược chung là vừa đi vừa học hỏi, rút kinh nghiệm và BIENDONG POC đã sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới với phương châm: Đoàn kết một lòng - Biển Đông ngời sáng”, TS Ngô Hữu Hải chia sẻ.

L.Trúc

Khoa học công nghệ hiện đại - Chìa khoá thành công của Dự án Biển Đông 01 Khoa học công nghệ hiện đại - Chìa khoá thành công của Dự án Biển Đông 01
BIENDONG POC: Quản trị, kiểm soát nội bộ hiệu quả nhờ chuyển đổi số BIENDONG POC: Quản trị, kiểm soát nội bộ hiệu quả nhờ chuyển đổi số
[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC [E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

DMCA.com Protection Status