Đầu tư đón đầu cổ phiếu PVS

15:48 | 12/09/2017

2,135 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt nhận định: Năm 2017 là thời điểm tốt để đầu tư vào cổ phiếu PVS của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) nhằm đón đầu những kết quả khả quan của PTSC vào nửa cuối năm 2017.

Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017, PTSC đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có việc tăng vốn điều lệ từ 4.467 tỉ đồng lên 5.896 tỉ đồng.

Theo Kế hoạch 5 năm 2016-2020 và định hướng Chiến lược phát triển đến năm 2035, PTSC sẽ phát triển thành tổng công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí công nghệ cao của khu vực với 7 trụ cột là những lĩnh vực then chốt gồm: Dịch vụ tàu chuyên ngành dầu khí; Dịch vụ tàu chứa, xuất và xử lý dầu thô (FSO/FPSO); Dịch vụ cơ khí dầu khí; Dịch vụ căn cứ cảng dầu khí; Dịch vụ vận chuyển, lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa công trình dầu khí biển và dịch vụ tháo dỡ, thu dọn mỏ; Dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình và khảo sát, sửa chữa công trình ngầm; Thực hiện các công trình, dự án công nghiệp trên bờ.

dau tu don dau co phieu pvs
Người lao động PTSC trên công trường

Một trong những giải pháp nhằm thực hiện thành công chiến lược trên là đẩy mạnh đầu tư đổi mới nguồn lực cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị, đầu tư có trọng điểm vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh (SXKD) chính nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ngoài ra, việc PTSC tăng cường cho đầu tư phát triển cũng nhằm bảo đảm năng lực, đáp ứng nhu cầu SXKD trong những năm tiếp theo trên cơ sở những thông tin tích cực trong công tác tìm kiếm, thăm dò và phát triển mỏ, dự báo tình hình triển khai các dự án lớn như: Cá Rồng Đỏ, Lô B Ô Môn, Sao Vàng Đại Nguyệt… và các dự án tiềm năng khác.

Thời gian qua, dù thị trường có nhiều biến động, khó khăn nhưng PTSC đã duy trì và giữ vững thị trường dịch vụ kỹ thuật dầu khí chủ chốt như dịch vụ tàu dịch vụ dầu khí, dịch vụ căn cứ cảng, dịch vụ kho nổi FSO/FPSO…, tích cực tham gia công tác chào thầu, đàm phán, nên có khả năng cao được giao thực hiện nhiều hợp đồng, gói thầu dịch vụ có giá trị trong giai đoạn 2017-2018 và những năm tiếp theo như: cung cấp tàu cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, cung cấp FPSO Cá Rồng Đỏ, cung cấp dịch vụ căn cứ Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Quốc, cung cấp các dịch vụ cơ khí chế tạo các dự án: Cá Rồng Đỏ, Sao Vàng Đại Nguyệt…

Đặc biệt, kế hoạch chuyển sàn niêm yết vừa được Đại hội đồng cổ đông PTSC thông qua được cho là sẽ có tác động tích cực đến giao dịch của cổ phiếu PVS trong thời gian tới.

Theo kế hoạch PTSC sẽ chuyển hơn 446 triệu cổ phiếu phổ thông PVS đang được niêm yết và giao dịch trên sàn HNX sang sàn HOSE. Việc chuyển sàn giao dịch chứng khoán hứa hẹn sẽ giúp PTSC nâng cao hình ảnh, cũng như quảng bá thương hiệu trên thị trường chứng khoán, tác động tích cực đến đánh giá của nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động vốn cho công tác đầu tư sản xuất kinh doanh của PTSC.

Nền tảng vững vàng

Năm 2017, PTSC đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 13.000 tỉ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 700 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 560 tỉ đồng.

dau tu don dau co phieu pvs
Dịch vụ kho nổi FSO/FPSO của PTSC

Kế hoạch này được xây dựng dựa trên trên giá dầu 50USD/thùng và có căn cứ vào tình hình hoạt động năm 2016, cũng như nhận định, đánh giá các cơ hội thị trường, khả năng triển khai các dự án, hợp đồng dịch vụ dầu khí trong năm 2017. Đây được xem là kế hoạch khá thận trọng so với những kết quả tích cực PTSC đã đạt được trong nửa đầu năm 2017, cũng như những thuận lợi của thị trường và sự hồi phục giá dầu ở mức cao hơn 50USD/thùng trong những tháng đầu năm.

Dự báo giá dầu trung bình năm 2017 sẽ đạt 58USD/thùng, Công ty Chứng khoán Bảo Việt dự báo PTSC có thể đạt được 15.621 tỉ đồng doanh thu và 871 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, cao hơn nhiều so với kế hoạch PTSC đặt ra. Còn Công ty Chứng khoán Rồng Việt dự báo giá dầu trung bình năm 2017 sẽ đạt mức 57USD/thùng, lợi nhuận sau thuế PTSC có thể đạt 856 tỉ đồng.

Đáng chú ý, ngay cả ở những thời điểm khó khăn nhất của ngành Dầu khí, cổ phiếu PVS vẫn luôn được các nhà đầu tư đánh giá là cổ phiếu đáng để đầu tư lâu dài bởi đây là doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ổn định, quản trị tốt và tình hình tài chính lành mạnh. PTSC là doanh nghiệp có mức độ tích lũy tài sản cao trong những năm kinh doanh hiệu quả và thuộc nhóm có tài sản bằng tiền mặt cao nhất trên sàn chứng khoán; duy trì sự an toàn tài chính cao với khả năng thanh toán nhanh và là doanh nghiệp có tiềm năng để đầu tư mở rộng hoạt động trong thời điểm giá dầu thấp khi nhiều doanh nghiệp trong ngành khó khăn.

Đó cũng là lý do các nhà đầu tư đặt niềm tin vào sự tăng trưởng của cổ phiếu PVS trong thời gian tới. Các chuyên gia khuyến nghị tích lũy trong dài hạn đối với cổ phiếu PVS tại giá mục tiêu là 21.900 đồng/cổ phiếu.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Cổ phần Chứng khoán MayBank Kim Eng, đánh giá: PTSC là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu liên quan đến dầu khí nên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động giá dầu. Thời gian qua, giá cổ phiếu PVS không có nhiều đột biến nhưng cũng phản ánh rõ những bước tăng giảm giá theo sự trồi, sụt của giá dầu. Trong tình hình đó, đa số các nhà đầu tư vẫn nắm giữ PVS vì tin vào triển vọng của mã chứng khoán này trong dài hạn.

Phương Mai

DMCA.com Protection Status