Vận hành và bảo trì hệ thống xử lý nước thải

Địa chỉ được “chọn mặt gửi vàng”

06:12 | 22/12/2019

7,848 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chi nhánh Dịch vụ kỹ thuật công nghiệp (DMC-ITS) thuộc Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam thực hiện trọn gói dịch vụ vận hành và bảo trì (O&M) hệ thống xử lý nước thải nhà máy lọc hóa dầu có độ ô nhiễm hữu cơ cao. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã phỏng vấn Giám đốc DMC-ITS Nguyễn Đức Giang về gói dịch vụ này.

PV: Ông có thể cho biết vài nét về gói dịch vụ O&M hệ thống xử lý nước thải của DMC-ITS?

dia chi duoc chon mat gui vang
Ông Nguyễn Đức Giang

Ông Nguyễn Đức Giang: O&M hệ thống xử lý nước thải là cả một hệ thống với công nghệ phức tạp. Dịch vụ này sẽ giúp doanh nghiệp xử lý nước thải đúng quy chuẩn để xả thải ra môi trường. Trước đây, có doanh nghiệp trong ngành Dầu khí phải thuê chuyên gia nước ngoài vận hành các hệ thống xử lý nước thải với chi phí cao, nay DMC-ITS đã tự chủ thực hiện với chi phí hợp lý. Có thể khẳng định, dịch vụ này của DMC-ITS mang lại hiệu quả cao, góp phần tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp, bảo đảm cho doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường.

PV: Được biết, DMC-ITS có tới 10 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ môi trường. DMC-ITS đã làm được những gì trên chặng đường đó?

Ông Nguyễn Đức Giang: Cách đây rất lâu rồi, lãnh đạo DMC đã nhận thấy thực tế ô nhiễm do các hoạt động sản xuất công nghiệp, có thể phát sinh nhu cầu lớn về dịch vụ xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn. Trong khi đó, công nghệ xử lý môi trường của Việt Nam về cơ bản còn lạc hậu, chủ yếu chỉ “chôn và lấp”. Chính vì vậy, DMC đã quyết định đầu tư bài bản vào lĩnh vực này.

Các công nghệ xử lý nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường rất đa dạng, bao gồm xử lý tại nguồn (áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn nhằm giảm thiểu tối đa ô nhiễm phát sinh) và xử lý cuối đường ống (xử lý nước thải, khí thải và chất thải rắn).

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, các nhà khoa học, chuyên gia đã phát minh, sáng chế nhiều công nghệ xử lý môi trường tiên tiến, hiện đại, nhằm xử lý nguồn chất thải phát sinh, giảm ô nhiễm môi trường, giữ gìn môi trường sống bền vững.

Để làm chủ công nghệ tiên tiến, ứng dụng hiệu quả tại Việt Nam, chúng tôi đã tuyển chọn, cử nhân sự sang Nhật Bản, Hoa Kỳ... học tập từ cách đây hơn 10 năm; đồng thời tích cực hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để tăng năng lực về kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Chúng tôi hợp tác với đối tác Fujiclean (Nhật Bản) để chuyển giao công nghệ và nội địa hóa thiết bị hợp khối xử lý nước thải sinh hoạt, đã được áp dụng thành công ở một số dự án lớn, chẳng hạn, cung cấp, lắp đặt hệ thống thiết bị trạm xử lý nước thải Johkasou thuộc dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở và công trình công cộng, thể thao tại số 671 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội của chủ đầu tư Viglacera...

Mặt khác, chúng tôi liên kết với một số đối tác nhằm liên tục cập nhật xu hướng công nghệ xử lý chất thải, đã áp dụng thành công nhiều công nghệ hiện đại vào xử lý nước và nước thải như: Công nghệ màng lọc sinh học MBR (Membrane Bioreactor), công nghệ màng lọc thẩm thấu ngược (RO), công nghệ giá thể vi sinh di động MBBR (Moving Bed Biofilm Reactor)...

PV: Được biết, DMC-ITS từng bị từ chối ngay trong chính ngành Dầu khí Việt Nam. Vì sao vậy, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Giang: Đúng vậy, ngay từ năm 2009, DMC-ITS đã có ý tưởng hợp tác với Công ty Veolia để đảm nhận dịch vụ O&M hệ thống xử lý nước thải Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, ý tưởng đó chưa thành hiện thực.

Những dịch vụ mà DMC-ITS thực hiện thành công tại các nhà máy:

Dịch vụ O&M hệ thống xử lý nước thải sản xuất ETP của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Dịch vụ đánh giá tác động môi trường NMNĐ Thái Bình 2, NMNĐ Long Phú 1.

Xin cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt và nước biển; xin cấp giấy phép xả thải; xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường trước khi vận hành chính thức cho NMNĐ Vũng Áng 1, NMNĐ Nghi Sơn 1.

Dịch vụ quan trắc môi trường NMNĐ Thái Bình 1 và 2, NMNĐ Long Phú 1.

Xây dựng kế hoạch quản lý môi trường xã hội (ESMP), kế hoạch quản lý môi trường, sức khỏe và an toàn xã hội...) cho NMNĐ Long Phú 1 và NMNĐ Sông Hậu 1.

Mặc dù vậy, DMC-ITS vẫn tiếp tục kiên định con đường đã chọn. Chúng tôi hiểu rằng, không thể bỗng chốc trở thành “người khổng lồ”. Bởi vậy, liên tục nỗ lực hơn 10 năm qua, chúng tôi đã có những thành công nhất định, vừa là nhà thầu EPC và vừa định hướng thành doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ O&M các công trình xử lý nước.

Đến nay, chúng tôi đã thu được một số kết quả đáng kể như: Công trình xử lý nước thải tập trung giai đoạn II cho Khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh (2.000 m3/ngày đêm); cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải công nghiệp Nhà máy Đạm Phú Mỹ (công suất 700 m3/ngày đêm); xây dựng và O&M hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt trong giai đoạn xây dựng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (810 m3/ngày); xây dựng và O&M trạm xử lý nước thải thử áp tuyến đường ống dẫn dầu thô cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (2.000 m3/ngày đêm); xây dựng và O&M trạm xử lý nước thải phát sinh từ giai đoạn làm sạch thiết bị, đường ống bằng hóa chất Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (500 m3/ngày)...

PV: DMC-ITS đang rất tự tin đối với dịch vụ O&M hệ thống xử lý nước thải của mình, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Giang: Các dự án nêu trên có yêu cầu cao về kỹ thuật, đặc biệt là bảo đảm các điều kiện an toàn, sức khỏe, môi trường của Tổng thầu Nhật Bản là JGCS. Các công trình xử lý môi trường của DMC-ITS đã khẳng định được vai trò trong việc giải quyết các vấn đề môi trường phát sinh trong quá trình xây dựng và vận hành thử cực kỳ phức tạp của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Đến tháng 6-2019, DMC-ITS chính thức được chủ đầu tư Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn ký hợp đồng dịch vụ O&M cho hệ thống xử lý nước thải sản xuất ETP với thời gian tối thiểu là 2 năm.

Kết quả đó một lần nữa khẳng định DMC-ITS có đủ uy tín, năng lực tham gia các gói thầu về xử lý môi trường nói chung và dịch vụ O&M nói riêng cho các dự án có yêu cầu cao về kỹ thuật trong và ngoài ngành Dầu khí.

PV: Dường như các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Việt Nam đã có một địa chỉ để “chọn mặt gửi vàng” xử lý các vấn đề môi trường. Vậy DMC-ITS có định hướng gì cho tương lai?

Ông Nguyễn Đức Giang: Chúng tôi sẽ tập trung phát triển dịch vụ môi trường nói chung và dịch vụ O&M nói riêng cho các dự án trong và ngoài ngành Dầu khí với mục tiêu chính là cung cấp dịch vụ O&M trọn gói các hệ thống xử lý nước thải. Dịch vụ DMC-ITS sẽ làm giảm chi phí xử lý môi trường cho các nhà máy so với chi phí phải duy trì đội ngũ nhân sự để O&M hệ thống xử lý nước thải hoặc phải thuê các nhà thầu nước ngoài.

dia chi duoc chon mat gui vang
Kiểm định mẫu nước thải trong Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Ngoài ra, DMC-ITS còn là một nhà thầu chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn môi trường cho các dự án lớn trong và ngoài ngành Dầu khí như: Đánh giá tác động môi trường; giấy phép khai thác tài nguyên; giấy phép xả thải; quan trắc môi trường; xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường; xây dựng kế hoạch quản lý môi trường xã hội (ESMP), kế hoạch quản lý môi trường, sức khỏe và an toàn xã hội...

Thời gian tới, DMC-ITS sẽ hướng đến cung cấp dịch vụ môi trường hoàn chỉnh từ tư vấn, xây dựng các hệ thống xử lý và O&M các công trình xử lý nước thải cho các doanh nghiệp trong và ngoài ngành Dầu khí, để đáp ứng yêu cầu thực thi các nghĩa vụ liên quan đến môi trường đã cam kết trong các hiệp định thương mại tự do cho các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang muốn tham gia vào các sân chơi lớn quốc tế.

PV: Xin cảm ơn ông.

Thành Công

DMCA.com Protection Status