Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch - Cánh chim đầu đàn

15:12 | 03/10/2017

1,751 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giàu sức trẻ, lòng nhiệt huyết và hơn hết là tình cảm gắn bó, sẻ chia giữa một tập thể đồng lòng, người lao động Điện lực Dầu khí Việt Nam luôn đặt trọn niềm tin vào con đường đi tới.

Đến với Nhà máy Điện (NMĐ) Nhơn Trạch 1 trong những ngày tháng 9, chúng tôi nghe được “tiếng nói” rì rầm của những cụm máy chạy thâu đêm suốt sáng, giữa không gian thanh bình, xanh ngát. Những “tiếng nói” ấy như vang vọng trong tâm trí, giúp chúng tôi cảm nhận được giá trị to lớn của một trong những công trình “thế kỷ” hiện đại bậc nhất của ngành Dầu khí.

Suốt một thập niên hình thành và phát triển, Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch (PV Power NT) đã có những bước phát triển mạnh mẽ, hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn đạt hiệu quả cao. Đến thời điểm hiện tại, sản lượng điện sản xuất của NMĐ Nhơn Trạch 1 đã cung cấp cho lưới điện quốc gia vượt trên 25 tỉ kWh. Các chỉ tiêu chủ yếu như doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch được giao.

dien luc dau khi nhon trach canh chim dau dan
Người lao động làm việc tại NMĐ Nhơn Trạch 1

PV Power NT là một trong những đơn vị thành viên đầu tiên và là cánh chim đầu đàn của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), đã và đang góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của tổng công ty nói riêng và của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói chung. Để đạt được những kết quả đó, tập thể lãnh đạo, CBCNV PV Power NT đã phải trải qua quãng thời gian hơn 10 năm phấn đấu và làm việc với tinh thần vượt khó và tự giác cao độ. Các anh, những người lao động Điện lực Dầu khí, bằng tinh thần quyết tâm vượt lên chính mình, đã không ngừng trau dồi nâng cao trình độ nghiệp vụ, vừa học, vừa làm để có thể chủ động, sáng tạo trong việc làm chủ trang thiết bị máy móc hiện đại, vận hành nhà máy an toàn, ổn định và bảo vệ môi trường một cách tối ưu nhất. Bằng lao động sáng tạo, các anh đã góp phần biến vùng chiến khu rừng Sác năm xưa trở thành Trung tâm Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch hiện đại, cung cấp điện năng cho khu vực phụ tải cao nhất cả nước, khu vực TP HCM - Đồng Nai.

dien luc dau khi nhon trach canh chim dau dan
Kỹ sư Nguyễn Đức Hào

Anh Nguyễn Đức Hào, kỹ sư quản lý kỹ thuật Phân xưởng Vận hành của nhà máy cho biết, anh đã gắn bó với nơi này từ thời Ban Quản lý Dự án, khi NMĐ Nhơn Trạch 1 vẫn còn là một đại công trường ngổn ngang vật tư, máy móc, thiết bị nằm giữa một vùng đất đầm lầy, lau sậy... Đến khi NMĐ Nhơn Trạch 1 hình thành đi vào vận hành thương mại, anh cũng như đội ngũ cán bộ kỹ thuật và vận hành khi ấy vẫn còn rất non tay nghề và kinh nghiệm. Song, nhận thức rõ trách nhiệm của mình, các anh đã chủ động phối hợp thực hiện thử nghiệm, tiếp nhận bàn giao và tổ chức vận hành tốt nhà máy, từng bước nỗ lực làm chủ và làm chủ hoàn toàn một NMĐ turbine khí chu trình hỗn hợp có công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới.

Chúng tôi vẫn còn nhớ lần đầu gặp anh cách đây hơn 2 năm, khi đó anh là kỹ sư trực tiếp giám sát các tổ máy, thường xuyên phải đi ca - kíp mỗi ngày. Nay, anh đã là kỹ sư quản lý kỹ thuật Phân xưởng Vận hành. Song, anh nói, không phải đi ca nữa không có nghĩa là công việc nhàn hơn, mà gắn liền với đó cũng là trách nhiệm nặng nề hơn, khi anh luôn phải đảm bảo các tổ máy vận hành ổn định, không để bất kỳ sự cố nào xảy ra.

Những người lao động Điện lực Dầu khí, bằng tinh thần quyết tâm vượt lên chính mình, đã không ngừng trau dồi nâng cao trình độ nghiệp vụ, vừa học, vừa làm để có thể chủ động, sáng tạo trong việc làm chủ trang thiết bị máy móc hiện đại, vận hành nhà máy an toàn, ổn định và bảo vệ môi trường một cách tối ưu nhất.

Ngoài việc đảm bảo nhà máy vận hành ổn định, các anh vẫn luôn tìm tòi, nghiên cứu những giải pháp tăng độ tin cậy, an toàn cho các tổ máy. Bởi lẽ, mặc dù vật liệu để sản xuất các thiết bị của nhà máy đạt tiêu chuẩn châu Âu, song tình trạng ăn mòn vẫn xảy ra nhanh, tỷ lệ thuận với tuổi thọ các tổ máy. Việc xử lý chống ăn mòn, thay thế các thiết bị thường rất tốn kém về chi phí, công sức và luôn có những rủi ro về nguồn nhiên liệu dễ cháy nổ như gas, dầu… Đó là lý do, việc nghiên cứu, phát triển các giải pháp cải tiến kỹ thuật, an ninh an toàn không bao giờ được ngơi nghỉ tại PV Power NT.

Kể từ lần gặp chúng tôi vào năm 2015 đến nay, anh Hào đã tiếp tục có 7 sáng kiến được Hội đồng Khoa học công ty công nhận là giải pháp hữu ích có khả năng ứng dụng vào thực tiễn. Đặc biệt, trong đợt đại tu các tổ máy GT11, GT12 và ST18 sắp tới có 4 giải pháp hợp lý hóa sản xuất dự kiến được thực hiện và anh cũng là người đã đóng góp vào thành quả đó. Sáng kiến của anh góp phần cải tiến logic hệ thống bảo vệ, nhằm ngăn chặn tình trạng dừng máy do sự cố, đồng thời tăng công suất hoạt động cho các tổ máy theo như kế hoạch đại tu mà công ty đã đề ra.

Mỗi năm, trên cơ sở kế hoạch sản xuất, kinh doanh được tổng công ty giao, Phòng Kỹ thuật sẽ chủ động thông báo và phối hợp với các phòng, phân xưởng hoặc bộ phận phổ biến đến toàn thể CBCNV của PV Power NT tích cực tham gia các hoạt động khoa học công nghệ. Công ty cũng có nhiều chính sách hỗ trợ và khuyến khích các CBCNV đăng ký thực hiện các đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tạo điều kiện cũng như tiếp thêm động lực giúp anh em lao động sáng tạo.

Anh Trần Mạnh, Trưởng phòng Kỹ thuật của PV Power NT cũng cho hay, Phòng Kỹ thuật thường xuyên đôn đốc và hỗ trợ các bộ phận trong công tác hưởng ứng phong trào nghiên cứu khoa học. Từ năm 2011 đến nay, công ty đã công nhận và áp dụng thực tiễn 20 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và 9 giải pháp hợp lý hóa sản xuất. Các sáng kiến và giải pháp tuy khó tính được thành tiền, song đã góp phần to lớn trong công tác vận hành, bảo dưỡng nhà máy, tăng tính hoạt động ổn định và hiệu quả của các tổ máy cũng như hạn chế tối đa các nguy cơ rủi ro gây ảnh hưởng đến vận hành an toàn nhà máy.

Kể về đơn vị mình bằng những tình cảm tốt đẹp, các anh nói, không chỉ những thành quả lớn lao mà tập thể PV Power NT đã đạt được, mà chính những tình cảm tốt đẹp ở đây đã khiến người lao động PV Power NT trở nên yêu và gắn bó với đơn vị nhiều hơn. Đó đơn giản là những buổi nghỉ trưa dưới hàng cây muồng hoàng yến rợp bóng hoa vàng mà chính tay họ đã cùng nhau vun trồng; là những bữa cơm trưa thân mật, anh em trò chuyện về cuộc sống, về gia đình, về công việc; là những trận bóng đá lúc tan ca, kết nối tình bạn bè, đồng nghiệp…

dien luc dau khi nhon trach canh chim dau dan
Phòng điều khiển trung tâm NMĐ Nhơn Trạch 1

Theo anh Lê Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn PV Power NT, bên cạnh nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh và vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả, cũng như đảm bảo đời sống cho người lao động, công ty luôn chú trọng đến hoạt động của các tổ chức đoàn thể và xem đây là chìa khóa để kết nối tinh thần tập thể, nhất là khi 175 người lao động của PV Power NT là những người con của cả ba miền Bắc, Trung, Nam hội tụ về. Bên cạnh sự khác biệt văn hóa, phong tục tập quán mỗi cá nhân lại có những điều kiện, hoàn cảnh, xuất phát điểm khác nhau. Chính vì vậy, công đoàn rất chú trọng phối hợp với chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội khác trong công ty như Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Ban Nữ công tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, phát động các phong trào thi đua làm sạch môi trường, các chương trình an sinh xã hội cũng như tổ tham quan du dịch hằng năm… tạo điều kiện cho CBCNV gắn bó với nhau.

Giai đoạn 2012-2017, thu nhập bình quân của người lao động PV Power NT hằng năm đều bằng hoặc cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, mọi chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi người lao động luôn được đảm bảo.

Ngoài ra, khu nhà công vụ NMĐ Nhơn Trạch 1 tọa lạc tại Khu đô thị mới Phước An - Long Thọ (cách nhà máy hơn 20km) cũng chính là một mái nhà chung mà trong đó, người lao động PV Power NT gắn kết với nhau như những người thân trong gia đình. Khu nhà nằm trên diện tích gần 1ha được hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2009. Hai khu nhà 5 tầng khang trang, thoáng mát cùng với nhiều công trình phụ trợ khác như nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên cây xanh, sân quần vợt, sân bóng đá mini, bãi đỗ xe… là nơi an cư lạc nghiệp của hơn 80 hộ dân với tổng nhân khẩu hơn 180 người.

Anh Nguyễn Trung Quân, vận hành viên Phân xưởng Vận hành từ Nghệ An vào Nam lập nghiệp, gắn bó với PV Power NT và khu nhà công vụ này đã hơn 7 năm. Anh kể, cuộc sống ban đầu còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ chính sách hỗ trợ nhà ở của công ty, gia đình anh được thuê căn hộ 65m2 này với giá chỉ 140 nghìn đồng/tháng. Tiền nước cũng chỉ khoảng 20 nghìn đồng. Tính ra, chi phí ăn, ở, điện, nước của hai vợ chồng chỉ vào khoảng 3 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, anh chị có thêm một khoản chi phí để chăm lo tốt hơn cho hai con nhỏ vừa đi học.

dien luc dau khi nhon trach canh chim dau dan
Khu nhà công vụ NMĐ Nhơn Trạch 1

Ông Lê Hồng Hải, Phó trưởng Ban Quản lý Nhà công vụ cho biết, số tiền nhà, tiền nước mà mỗi hộ đóng góp hằng tháng chủ yếu để ban quản lý dành chi trả cho các chi phí sửa chữa, bảo trì cơ sở vật chất chung của nhà công vụ. Do khu nhà sử dụng nước giếng khoan nên cũng không phải trả tiền theo giá nhà nước, song nguồn nước cũng luôn được đảm bảo an toàn, được kiểm định chất lượng thường xuyên. “Đây là một trong những chính sách phúc lợi đặc biệt của nhà máy, hỗ trợ tối đa giúp người lao động yên tâm công tác. Ngoài tiền nhà và tiền nước, ban quản lý không thu thêm bất kỳ chi phí nào khác. Khu nhà cũng chỉ dành riêng cho CBCNV công ty và một phần cho các đơn vị dịch vụ liên quan của nhà máy cho nên đảm bảo an ninh, an toàn” - ông Hải chia sẻ.

Có đến thăm tận nơi sinh sống, làm việc của người lao động Điện lực Dầu khí, mới thấy được lý do vì sao các anh lại gắn bó với mảnh đất này đến vậy. Tuy ở nơi đây, rất nhiều người phải tạm quên đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, tách mình khỏi nhịp sống hiện đại của những đô thị lớn, những trung tâm kinh tế - kỹ thuật cao, song, với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và hơn hết là tình cảm gắn bó, sẻ chia giữa một tập thể đồng lòng, gắn kết, người lao động PV Power NT vẫn luôn đặt trọn niềm tin vào con đường mình đi tới.

Ngày 24-3-2007, Dự án NMĐ turbine khí chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 1 với công suất 450MW chính thức khởi công. Đây là công trình trọng điểm quốc gia về an ninh năng lượng và là công trình được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đảm nhận là Công trình Thanh niên. Ngày 13-4-2007, Công ty TNHH MTV Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch được thành lập, nay là Chi nhánh Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch (PV Power NT), tiếp nhận, quản lý và vận hành NMĐ Nhơn Trạch 1.

Trong 9 tháng năm 2017, sản lượng điện thương mại của NMĐ Nhơn Trạch 1 ước đạt 2.409,1 triệu kWh, bằng 102% kế hoạch 9 tháng và bằng 91% kế hoạch cả năm được PV Power giao (bằng 98% kế hoạch Tập đoàn giao); khối lượng khí tiêu thụ ước đạt 472,5 triệu Sm3, bằng 105% kế hoạch 9 tháng; doanh thu ước đạt 3.516,1 tỉ đồng, bằng 103% kế hoạch 9 tháng và bằng 91% kế hoạch cả năm (bằng 116% so với cùng kỳ năm 2016); lợi nhuận trước thuế ước đạt 592,4 tỉ đồng, bằng 123% kế hoạch 9 tháng và bằng 80% kế hoạch cả năm; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 122,8 tỉ đồng, bằng 149% kế hoạch năm 2017. Việc thực hiện chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước tăng cao so với kế hoạch đã góp phần tăng ngân sách Nhà nước trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status