Đoàn Khối DNTW kiểm tra, giám sát cơ sở Đoàn Thanh niên Tập đoàn năm 2019

23:04 | 15/06/2019

848 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/6, tại Hà Nội, đoàn công tác Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức kiểm tra, giám sát cơ sở Đoàn năm 2019 đối với Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Buổi làm việc được tổ chức trực tuyến tại 2 điểm cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.    

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) Vũ Đức Tú cùng đại diện các phòng, ban chuyên môn tại Đoàn Khối DNTW.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn; đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn); các đồng chí Phó bí thư Phan Sỹ Linh, Nguyễn Anh Tuấn cùng các Ủy viên Ban Thường vụ.

doan khoi dntw kiem tra giam sat co so doan thanh nien tap doan nam 2019
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bí thư Đoàn Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương đã báo cáo kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019. Cụ thể, xác định năm 2019, năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của Đảng, của Đoàn và của ngành Dầu khí, Đoàn Tập đoàn đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn và Chương trình công tác của Đoàn Khối; Đoàn Tập đoàn đã xây dựng chương trình công tác với chủ đề công tác “Thanh niên tình nguyện” đã tổ chức, triển khai và thực hiện với tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, thiết thực trong mọi hoạt động, hướng hoạt động tới các cơ sở nhằm tháo gỡ khó khăn, tiếp tục động viên người lao động, tạo niềm tin an tâm công tác cho các đoàn viên, thanh niên.

Về công tác tuyên truyền, giáo dục, Đoàn Tập đoàn và các cơ sở đã tích cực triển khai các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy, Đoàn Khối DNTW tới các cán bộ, đoàn viên thanh niên thông qua hệ thống văn bản, các diễn đàn, hội nghị chuyên đề, tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng và trang mạng xã hội của Đoàn Tập đoàn.

Về phong trào phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, trong 6 tháng đầu năm, Đoàn Tập đoàn đã làm tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn đăng ký thực hiện công trình phần việc thanh niên “Thanh niên xung kích, đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu của doanh nghiệp” do Đoàn Khối phát động; triển khai hướng dẫn thực hiện công trình phần việc thanh niên làm theo lời Bác năm 2019 chào mừng kỷ niêm “60 năm ngành Dầu khí thực hiện ý nguyện của Bác Hồ” với nhiều ý tưởng, giải pháp hay, làm chủ khoa học công nghệ trong vận hành an toàn, hiệu quả các thiết bị hiện đại, quản lý sản xuất, tiết kiệm chi phí quản lý, tiết kiệm vật tư, vật liệu tại các công trình, nhà máy, dự án của Tập đoàn.

Đoàn Tập đoàn đã có 133 công trình thanh niên các cấp được công nhận, trong đó: cấp Đoàn Khối có 11 công trình; cấp đoàn Tập đoàn/cấp trên cơ sở có 41 công trình, hiệu quả về kinh tế với giá trị làm lợi, tiết kiệm cho đơn vị là hơn 111 tỷ đồng và 200.000 USD và 81 công trình cấp cơ sở được công nhận; có 304 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của đoàn viên thanh niên được thực hiện; có 8 đồng chí được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ X” năm 2019. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Sáng tạo trẻ”, tổ chức nhiều diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, buổi nói chuyện chuyên đề phát huy sáng kiến của thanh niên để tuổi trẻ các đơn vị được bày tỏ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình lao động với đồng nghiệp, tạo nên sự đoàn kết gắn bó giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và học tập.

doan khoi dntw kiem tra giam sat co so doan thanh nien tap doan nam 2019
Bí thư Đoàn Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương trình bày báo cáo tại buổi làm việc

Công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một điểm mạnh trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại các cơ sở Đoàn và Đoàn Tập đoàn. Trong 6 tháng đầu năm 2019, hầu hết các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Tập đoàn đều có các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ chi phí xây dựng nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi… tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công, thanh niên công nhân, học sinh nghèo hiếu học với số tiền lên tới hơn 6,8 tỷ đồng; hỗ trợ và xây tặng 17 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết…; tổ chức khám và phát thuốc cho hơn 1.300 lượt bệnh nhân nghèo; tham gia hiến tặng 2.310 đơn vị máu…; Tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, các cuộc vận động, phong trào thi đua…

Ngoài ra, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được các cấp bộ Đoàn quan tâm đẩy mạnh; trong 6 tháng đầu năm đã có 441 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp trong đó có 121 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày 28/5, Đoàn Tập đoàn đã phối hợp với Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn tổ chức diễn đàn thanh niên “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”, nhằm đánh giá thực trạng tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên trong Tập đoàn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn Tập đoàn cũng nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế cũng như đưa ra nhiều kiến nghị đối với lãnh đạo Đoàn khối DNTW. Trong đó nổi bật là đề nghị Đoàn khối xem xét kiến nghị Trung ương Đoàn, Đảng ủy Khối có hướng dẫn tháo gỡ công tác quy hoạch nhân sự của cán bộ Đoàn trong Tập đoàn; về quy định độ tuổi lần đầu tham gia các chức danh Phó bí thư, Bí thư Đoàn cơ sở, Đoàn trên cơ sở do hiện nay độ tuổi bình quân của đoàn viên trong các đơn vị của Dầu khí ngày càng tăng cao,... Ngoài ra, đề nghị Đoàn Khối kiến nghị Trung ương Đoàn có quy định cụ thể về thời điểm báo cáo số liệu định kỳ để có thời gian triển khai, tổng hợp số liệu chính xác, tránh báo cáo đột xuất, báo cáo hàng tháng với những số liệu không mang tính thời vụ.

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn cũng có những góp ý, kiến nghị tới lãnh đạo Đoàn Khối DNTW xuất phát từ hoạt động đoàn tại đơn vị mình. Phần lớn các ý kiến tập trung vào công tác hồ sơ, văn bản triển khai của đoàn cấp trên tới Đoàn cơ sở cũng như thực trạng kết nạp Đảng tại các đơn vị, những vướng mắc trong công tác bồi dưỡng, phát triển đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Hầu hết các đồng chí trong Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn đều cho rằng, chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú khó có thể thực hiện được, bởi số lượng đoàn viên ngày càng giảm, số lượng đoàn viên trưởng thành nhiều gây khó khăn cho công tác bồi dưỡng đoàn viên. Ngoài ra, do đặc thù các chi đoàn tại nhiều đoàn cơ sở nằm rải rác tại các công trình trọng điểm, việc sinh hoạt đoàn gặp nhiều khó khăn…

doan khoi dntw kiem tra giam sat co so doan thanh nien tap doan nam 2019
Đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, thay mặt Đảng ủy Tập đoàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn Phạm Xuân Cảnh cho biết: Tâp đoàn Dầu khí Việt Nam trong những năm vừa qua và đến tận bây giờ đang trong giai đoạn hết sức đặc biệt, nhưng dù trong hoàn cảnh nào, Tập đoàn đã, đang và sẽ vẫn tiếp tục có vai trò vị trí hết sức quan trong trong sự nghiệp xây dựng đất nước đó là phát triển kinh tế và làm tốt nhiệm vụ góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn Phạm Xuân Cảnh khẳng định, trong 6 tháng vừa qua, Đoàn Tập đoàn hoạt động trong điều kiện thực hiện đề án tái cấu trúc Tập đoàn, cán bộ đoàn viên thanh niên đã phải làm quen và vận hành theo một cơ chế mới. Nhưng bằng tinh thần, sự nỗ lực Đoàn Tập đoàn đã rất chủ động thực hiện, nghiên cứu, quán triệt các chủ trương, chỉ đạo của Đoàn cấp trên; các chủ trương, nghị quyết của các cấp ủy lãnh đạo Tập đoàn để xây dựng các phong trào cũng như chương trình công tác phù hợp trong việc thực hiện đề án cũng như dựa theo đặc điểm của từng đơn vị để giao chỉ tiêu cho các đoàn cơ sở, góp phần vào kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn mà vẫn giữ được vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn.

Trong thời gian tới, Đoàn Tập đoàn phải tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn và Đoàn Khối để tổ chức triển khai nhiều hoạt động gắn với việc “Học tập và làm theo, tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”; quan tâm chăm lo lợi ích nhu cầu nguyện vọng của đoàn viên thanh niên; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm trao đổi tìm ra những khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị nhiều giải pháp đẩy mạnh các hoạt động của Đoàn; xung kích đi đầu trong các việc khó, việc mới; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh; cần phải có chương trình đào tạo cho cán bộ đoàn để tự vươn lên, khẳng định vị trí của mình, tạo điều kiện cho cán bộ đoàn được bồi dưỡng kiến thức về ngoại ngữ, quản trị doanh nghiệp, kiến thức chuyên ngành; cũng như không ngừng tăng cường nắm bắt dư luận xã hội trong đoàn viên thông qua các mạng xã hội để ổn định tư tưởng, giúp đoàn viên thanh niên yên tâm công tác, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh lập thành tích kỷ niệm 60 năm ngành Dầu khí thực hiện ý nguyện của Bác Hồ (23/7/1959 – 23/7/2019).

doan khoi dntw kiem tra giam sat co so doan thanh nien tap doan nam 2019
Bí thư Đoàn Khối DNTW Vũ Đức Tú phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Bí thư Đoàn Khối DNTW Vũ Đức Tú ghi nhận, đánh giá cao các kết quả mà Đoàn Tập đoàn đạt được 6 tháng đầu năm 2019, nhấn mạnh Đoàn Tập đoàn được coi là “Đoàn Khối thu nhỏ”, thể hiện vị thế xuất sắc và luôn dẫn đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Khối DNTW.

Đồng chí Vũ Đức Tú khẳng định, sự sáng tạo, cố gắng của đoàn viên thanh niên ngành Dầu khí trong việc thi đua đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, ý tưởng sáng tạo không chỉ đem lại lợi ích cao về kinh tế- xã hội, bảo vệ môi trường, mà còn tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn, góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Dầu khí đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh, vào các hoạt động an sinh xã hội của đơn vị, đóng góp vào bảng thành tích của Tập đoàn nói riêng và Khối DNTW nói chung.

Với những kiến nghị của các Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn, đồng chí Vũ Đức Tú hoan nghênh tính chủ động, nghiêm túc, sáng tạo trong hoạt động đoàn, phong trào thanh niên tại các đơn vị. Đồng thời, đồng chí cũng lưu ý các cán bộ Đoàn Tập đoàn cần tiếp tục đổi mới hơn nữa trong các chương trình hành động trong thời gian sắp tới. Đặc biệt đồng chí cũng đề nghị các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn Tập đoàn cần sâu sát hơn với các chi đoàn, các cơ sở Đoàn của các đơn vị; phải có trách nhiệm, chủ động báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Tập đoàn tháo gỡ khó khăn, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên thanh niên.

Thay mặt Đoàn Tập đoàn, Bí thư Vũ Thị Thu Hương cho biết, hoạt động đoàn trong thời gian tới của Đoàn Tập đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện, vận hành theo một cơ chế mới, hạn chế những khuyết điểm, tồn tại và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trước đó.

Cùng ngày, Đoàn Khối DNTW, Đoàn Tập đoàn cũng đã tổ chức kiểm tra, giám sát cơ sở Đoàn năm 2019 đối với Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power).

Nguyễn Hoan

doan khoi dntw kiem tra giam sat co so doan thanh nien tap doan nam 2019

Đoàn Khối DNTW: Tổ chức “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho cán bộ đoàn cấp Khối
doan khoi dntw kiem tra giam sat co so doan thanh nien tap doan nam 2019

Phát triển đảng viên trẻ trong Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương
doan khoi dntw kiem tra giam sat co so doan thanh nien tap doan nam 2019

Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương khởi động Tháng Thanh niên năm 2019
doan khoi dntw kiem tra giam sat co so doan thanh nien tap doan nam 2019

Sôi nổi cuộc thi Olympic Tiếng Anh Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2018
doan khoi dntw kiem tra giam sat co so doan thanh nien tap doan nam 2019

Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp

DMCA.com Protection Status