Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng của Vietsovpetro

14:34 | 15/11/2023

6,651 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày truyền thống Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (19/11), được sự đồng ý của Ban lãnh đạo Liên doanh, ngày 11/11 vừa qua tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Đoàn Thanh niên Vietsovpetro đã tổ chức thành công Hội thảo "Chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng trong chuỗi hoạt động cốt lõi của Vietsovpetro".

Tham dự hội thảo, có các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu; Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương; đại diện Ban Ngân sách - Kinh tế HĐND tỉnh Bình Thuận; Ban Điện và Năng lượng tái tạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Liên doanh hai nhà thầu FPT-Petrosouth.

Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng của Vietsovpetro
Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc, Bí thư Đoàn Thanh niên Vietsovpetro Võ Văn Châu cho biết: Năm 2023 là năm được Trung ương Đoàn thống nhất chọn chủ đề công tác với nội dung là: “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Với chủ đề này, các hoạt động của Đoàn sẽ được chú trọng chuyển đổi số. Tuổi trẻ Vietsovptro luôn phát huy tinh thần xung kích trong việc thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao vai trò của đoàn viên thanh niên trong xây dựng, quảng bá hình ảnh và thương hiệu của Vietsovpetro về năng lực cung cấp dịch vụ cho các dự án điện gió và thực hiện chuyển đổi số; cũng như gặp gỡ, trao đổi thông tin, kiến thức kinh nghiệm giữa lực lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên các bộ, ngành trực thuộc Trung ương và các tỉnh thành có tiềm năng phát triển các dự án điện gió.

Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng của Vietsovpetro
Đồng chí Võ Văn Châu - Bí thư Đoàn Vietsovpetro phát biểu khai mạc hội thảo

Các đại biểu tham gia hội thảo đã được nghe 4 tham luận quan trọng. Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Minh tham luận về Chuyển đổi năng lượng xanh - Định hướng - Cơ hội - Thách thức. Tham luận đã đưa ra cái nhìn tổng quan về hệ thống điện Việt Nam, phụ tải điện, nguồn điện, lưới điện truyền tải; về sự cần thiết, xu hướng cũng như mục tiêu, hiện trạng chuyển dịch cơ cấu năng lượng xanh tại Việt Nam, cùng với đó, ngành Dầu khí nói chung và Vietsovpetro nói riêng sẽ đối mặt những thách thức nào trong quá trình chuyển dịch này.

Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng của Vietsovpetro
Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Minh trình bày tham luận Chuyển đổi năng lượng xanh - Định hướng - Cơ hội - Thách thức

Chuyên viên Hà Đức Minh Châu, Ban Điện và Năng lượng tái tạo Petrovietnam đã trình bày tham luận: Bối cảnh Điện gió ngoài khơi và Chiến lược phát triển của Petrovietnam; tổng quan về điện gió ngoài khơi trên thế giới và Việt Nam, trong đó nhấn mạnh về tiềm năng, hiện trạng, cơ chế chính sách, chi phí sản xuất điện gió ngoài khơi Việt Nam; về các bước triển khai dự án điện gió và chuỗi cung ứng điện gió cùng chiến lược phát triển điện gió ngoài khơi của Petrovietnam. Vietsovpetro là một trong số ít những doanh nghiệp với lợi thế lớn nhất trong phát triển điện gió ngoài khơi và vai trò của Đoàn Thanh niên khi tham gia vào quá trình thực hiện.

Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng của Vietsovpetro
Chuyên viên Hà Đức Minh Châu, Ban Điện và Năng lượng tái tạo, trình bày tham luận Bối cảnh Điện gió ngoài khơi và Chiến lược phát triển của Petrovietnam

Tại hội thảo, kỹ sư Mai Phương Thảo, Phòng Tiếp thị - Dịch vụ Vietsovpetro đã báo cáo, giới thiệu rất chi tiết về năng lực thực hiện và đầu tư các dự án điện gió ngoài khơi, về năng lực kinh nghiệm, cơ sở vật chất. Báo cáo cho thấy năng lực chế tạo mạnh mẽ của Vietsovpetro sẽ là thế mạnh tuyệt đối trong ngành năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi. Chuỗi cung ứng đầy đủ về thiết kế, chế tạo chân đế điện gió, vận chuyển và lắp đặt, lắp đặt turbine, EPC trạm bờ, vận hành và bảo dưỡng, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nhà cung cấp, sẽ xây dựng được chuỗi cung ứng đủ mạnh và sẽ là chìa khóa để Vietsovpetro có thể thành công trong lĩnh vực này và phục vụ tốt nhất trong ngành công nghiệp điện gió trong thời gian tới.

Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng của Vietsovpetro
Kỹ sư Mai Phương Thảo, Phòng Tiếp thị - Dịch vụ, giới thiệu Chuỗi cung ứng của Vietsovpetro về điện gió ngoài khơi

Liên quan đến nội dung chuyển đổi số, ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Tư vấn Công ty FPT Digital đã có những chia sẻ tổng thể về dự án chuyển số tại Vietsovpetro do Liên danh hai nhà thầu FPT-PetroSouth thực hiện. Đây được đánh giá là một bước đi quan trọng trong lộ trình Chuyển đổi số tại Vietsovpetro theo nghị quyết đã được thông qua tại Hội đồng 54 và 55 của hai phía.

Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng của Vietsovpetro
Ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Tư vấn Công ty FPT Digital giới thiệu tổng quan về dự án Chuyển số tại Vietsovpetro

Đại diện Tỉnh đoàn Bình Thuận, đồng chí Thái Thành Bi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn đã cung cấp các thông tin đến các đại biểu về những thuận lợi và các dự điện gió đang được triển khai tại tỉnh Bình Thuận, cũng như những định hướng, mục tiêu phát triển của tỉnh về điện gió trong thời gian tới.

Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng của Vietsovpetro
Đồng chí Thái Thành Bi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Bình Thuận giới thiệu tổng quan về thuận lợi và các dự án điện gió đang được triển khai trên địa bàn

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận sôi nổi xung quanh các cơ chế, chính sách thực hiện điện gió ngoài khơi, chuỗi cung ứng dịch vụ của dự án khi triển khai, việc sử dụng hydro xanh, khả năng hợp tác với với các nhà sản xuất turbine trên thế giới; vai trò của cán bộ, đoàn viên trong việc tham gia vào quá trình thực hiện chuyển đổi số tại đơn vị, những rủi ro khi đồng bộ dữ liệu và việc khôi phục lại dữ liệu sản xuất đã bị mất.

Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng của Vietsovpetro
Đồng chí Nguyễn Tiến Vinh - nguyên Phó Tổng giám đốc Vietsovpetro chia sẻ tại hội thảo
Hoàng Phúc Long, Chủ tịch Công đoàn chia sẻ tại hội thảo
Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro Hoàng Phúc Long chia sẻ tại hội thảo

Hiện nay, Việt Nam đã xác định sẽ chuyển dịch năng lượng xanh, điện gió ngoài khơi chắc chắn là một trong những lựa chọn hiệu quả nhất và điều này đã được chứng minh ở nhiều nước trên thế giới. Ngành công nghiệp điện gió phát triển sẽ không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng sạch và góp phần giảm biến đổi khí hậu, còn tạo ra một số lượng lớn việc làm cho người lao động, đồng thời tạo ra nền kinh tế biển mới và thu hút nguồn đầu tư lớn. Trong đó, ngành Dầu khí nói chung và Vietsovpetro nói riêng, với những lợi thế về kinh nghiệm xây dựng, lắp đặt các công trình trên biển sẽ có khả năng đóng góp rất lớn cho các dự án điện gió ngoài khơi có triển vọng trở thành hiện thực, góp phần đa dạng hóa nguồn năng lượng tái tạo, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia trong tương lai. Song song đó, công tác chuyển đổi số chính là một trong những giải pháp để tăng năng suất chính là tăng cường ứng dụng công nghệ giúp nâng cao hiệu quả thăm dò và khai thác dầu khí cũng như tối ưu hóa quản trị, góp phần tiết giảm chi phí hoạt động, giảm giá thành khai thác trên một tấn dầu, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả chung.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Mai Đăng Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietsovpetro đánh giá cao các trình bày, tham luận tại hội thảo cũng như ý tưởng, ý nghĩa, công tác tổ chức hội thảo của Đoàn Thanh niên Vietsovpetro. Đồng chí khẳng định: Xu hướng chuyển dịch năng lượng là tất yếu, cho thấy Vietsovpetro phải cố gắng phấn đấu trở thành doanh nghiệp năng lượng chứ không chỉ dừng lại ở lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí.

Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng của Vietsovpetro
Đồng chí Mai Đăng Tuấn - Phó Tổng giám đốc Vietsovpetro phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Thay đổi để tồn tại, đó cũng là xu hương chung của các công ty dầu trên thế giới hiện nay. Vietsovpetro không chỉ là đơn vị thăm dò khai thác, năng lực hiện có của Vietsovpetro tự mình chế tạo, lắp đặt, vận hành các công trình dầu khí trên biển, không đơn vị nào làm tốt hơn Vietsovpetro. Có thể khẳng định, Vietsovpetro rất có ưu thế trong lĩnh vực điện gió, đầu tư vào những dự án điện gió, có thể cung ứng rất nhiều dịch vụ trong chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi. Vietsovpetro là địa chỉ tin cậy trong hợp tác, phối hợp và mong muốn được tạo điều kiện cơ cơ hội tham gia, triển khai các dự án điện gió ngoài khơi.

Đồng chí Mai Đăng Tuấn đánh giá cao công tác tổ chức hội thảo của Đoàn Thanh niên Vietsovpetro; khẳng định tuổi trẻ Vietsovpetro chính là những người đi tiên phong tham gia các dự án điện gió ngoài khơi, lan tỏa được văn hóa Vietsovpetro và tham gia vào quá trình chuyển đổi số, đưa định hướng, lộ trình phát triển của Vietsovpetro đi đúng hướng. Đồng chí cũng hy vọng với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên Vietsovpetro sẽ sẵn sàng chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết, để chủ động tiếp cận lĩnh vực mới này.

Toàn thể đại biểu tham dự hội thảo
Toàn thể đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo “Chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng trong chuỗi hoạt động cốt lõi của Vietsovpetro” do Đoàn Thanh niên Vietsovpetro tổ chức đã khép lại thành công tốt đẹp, một lần nữa khẳng định: Vietsovpetro với nguồn lực cùng lợi thế về kinh nghiệm xây dựng, lắp đặt các công trình biển sẽ có khả năng đóng góp lớn cho các dự án điện gió ngoài khơi. Qua các tham luận và ý kiến trao đổi tại hội thảo, các đại biểu và tuổi trẻ Vietsovpetro đã hiểu rõ về năng lực, kinh nghiệm của Vietsovpetro, cơ hội, thách thức, triển vọng hợp tác của Vietsovpetro đối với lĩnh vực điện gió ngoài khơi và quá trình tham gia vào công tác chuyển đổi số để thế hệ trẻ Vietsovpetro xác định tư tưởng, niềm tin vào định hướng phát triển của Vietsovpetro trong tương lai.

Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng của Vietsovpetro
Đoàn đến tham quan Nhà máy Điện gió Thái Hòa, xã Hòa Thắng, Bình Thuận
Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số và xu hướng chuyển dịch năng lượng của Vietsovpetro
Thăm và tặng xe đạp cho các học sinh tại Trường Tình thương Phan Thiết

Bên cạnh chương trình hội thảo, các hoạt động teambuilding với chủ đề “Together We Grow” và galadinner với chủ đề “Giữ lửa cho tương tai” đã lan tỏa những giá trị cốt lõi của Vietsovpetro: “Đoàn kết Hữu nghị - Khát vọng - Tin cậy - Bền vững” và giá trị cốt lõi con người Vietsovpetro: “Sáng tạo Đổi mới - Thích ứng Linh hoạt - Trách nhiệm - Sẻ chia” đến với các thành viên và để lại nhiều kỷ niệm khi tham gia chương trình.

Cũng nhân dịp này, Đoàn Thanh niên Vietsovpetro đã kết hợp đi thăm và tặng 15 xe đạp, các phần quà gồm bánh, kẹo cho các em học sinh tại Trường Tình thương Phan Thiết và Mẹ Việt Nam anh hùng Lương Thị Con tại thôn Xuân Hòa, xã Phong Nẫm, TP Phan Thiết. Tổng giá trị quà tặng cho các hoạt động là 35,5 triệu đồng./.

Tác phẩm dự thi Tác phẩm dự thi "Petrovietnam trong tôi": Bộ ảnh “Khát vọng cống hiến”, tác giả Bùi Minh Trí (Vietsovpetro)
Đoàn công tác của lãnh đạo Bộ ngành Trung ương thăm giàn khai thác Dầu khí của VietsovpetroĐoàn công tác của lãnh đạo Bộ ngành Trung ương thăm giàn khai thác Dầu khí của Vietsovpetro

P.V

DMCA.com Protection Status