Doanh nghiệp Dầu khí chủ động quảng bá, giới thiệu hình ảnh đến các nhà đầu tư

15:43 | 07/03/2019

768 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hoạt động quan hệ nhà đầu tư (Investor Relation - IR) được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các doanh nghiệp thành viên xác định là một trong những hoạt động quan trọng để nâng cao, cải thiện vị thế, hình ảnh của doanh nghiệp.

Trải qua 58 năm hình thành và phát triển, PVN đã xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị dầu khí từ thượng nguồn đến hạ nguồn, thực sự hội nhập quốc tế và trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, có nhiều đóng góp tích cực cho nền kinh tế Việt Nam và góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng cũng như bảo vệ chủ quyền quốc gia.

doanh nghiep dau khi chu dong quang ba gioi thieu hinh anh den cac nha dau tu
Cụm giàn khai thác Trung tâm phía nam mỏ Bạch Hổ

Theo đề án tái cơ cấu doanh nghiệp được phê duyệt, PVN đã xây dựng kế hoạch Tái cấu trúc tập trung vào 5 lĩnh vực chính là: Thăm dò khai thác dầu khí; Lọc - hóa dầu; Công nghiệp khí; Công nghiệp điện và Dịch vụ dầu khí chất lượng cao. Hiện nay, trong thời điểm khó khăn chung của ngành Dầu khí, PVN và các đơn vị thành viên đã triển khai công tác tái cấu trúc doanh nghiệp bằng cách tinh gọn bộ máy tổ chức nhằm hoạt động hiệu quả hơn. Bước đầu, công tác tái cấu trúc Tập đoàn đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó công tác cổ phần hóa, thoái vốn là điểm sáng góp phần cải tiến việc quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2018, PVN đã cổ phần hóa thành công 3 doanh nghiệp lớn trực thuộc là Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) và Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), gây tiếng vang lớn trên thị trường cũng như nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư trong nước cũng như ngoài nước. Đặc biệt hơn nữa, việc cổ phần hóa 3 đơn vị của PVN đã thu về gần 17.000 tỷ đồng, chiếm hơn 2/3 tổng thu từ cổ phần hóa của các đơn vị nhà nước trong năm 2018. Để đạt được thành tích này, PVN và các doanh nghiệp thành viên đã nỗ lực, nghiêm túc trong việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành chủ quản. Qua việc này, PVN đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp.

Trong giai đoạn tới, công tác cổ phần hóa, thoái vốn các doanh nghiệp “họ Dầu” dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra sôi động, hấp dẫn nhiều nhà đầu tư khi PVN đã trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án tái cơ cấu toàn diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035.

Theo dự báo, trong bối cảnh nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2020-2022, tỷ trọng giải ngân của các quỹ ngoại sẽ gia tăng mạnh không chỉ vào các cổ phiếu đầu ngành các nhóm ngành ngân hàng, bảo hiểm, dược phẩm, tiêu dùng mà cả các cổ phiếu ngành Dầu khí (GAS, PVD, PVS, OIL, POW…). Đây chính là cơ hội để PVN và các doanh nghiệp thành viên tăng cường, cải thiện mối quan hệ hợp tác với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế thông qua việc vận hành và quảng bá bộ chỉ số ngành PVN Index.

Chính vì vậy, một trong những hoạt động để nâng cao, cải thiện vị thế, hình ảnh của Tập đoàn và các doanh nghiệp dầu khí là hoạt động quan hệ nhà đầu tư (Investor Relation - IR). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dầu khí cần bổ sung các hoạt động truyền thông, quan hệ công chúng (Public Relations - PR), tạo kênh kết nối hai chiều hiệu quả từ các Bộ, ngành, cơ quan quản lý đến PVN, các thành viên và các cổ đông, đặc biệt là các cổ đông chiến lược nước ngoài.

Hiện tại, nhiều đơn vị của Tập đoàn đã quan tâm, chú trọng vào các hoạt động quan hệ nhà đầu tư, tổ chức các sự kiện kết nối nâng cao vị thế doanh nghiệp cũng như giải đáp kịp thời các câu hỏi thắc mắc từ phía các nhà đầu tư như: Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power).

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp thông qua các hoạt động IR, các doanh nghiệp dầu khí cần thường xuyên cập nhật website, công bố và minh bạch thông tin, công bố các báo cáo (bao gồm cả tiếng Anh), tăng cường tổ chức hoạt động họp mặt các chuyên gia phân tích tài chính, thăm doanh nghiệp, căn cứ kho cảng, nhà máy… phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin từ phía các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức, kết nối với các quỹ đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, thông qua việc tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, trao đổi với nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế để cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư, tổ chức trong và ngoài nước cũng như tìm kiếm những cơ hội mở rộng đầu tư, phát triển dự án, mang lại lợi ích, hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp.

Song song với các hoạt động IR thì các hoạt động PR, truyền thông, marketing hình ảnh doanh nghiệp cũng cần được quan tâm đầu tư, bổ sung, chấn chỉnh hoạt động theo chuẩn quốc tế - định hướng theo mô hình vận hành chuyên nghiệp nhất là đối với các doanh nghiệp niêm yết.

Có thể nói, các doanh nghiệp lớn trên thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau đều quan tâm và triển khai các hoạt động IR rất thành công. Nhiều doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động này. Do vậy, các doanh nghiệp dầu khí cũng không phải là ngoại lệ khi cần nhìn nhận, đánh giá lại nghiêm túc hoạt động quan hệ với nhà đầu tư để qua đó quảng bá hình ảnh, cung cấp đầy đủ thông tin và lắng nghe ý kiến từ các nhà đầu tư quan tâm thì chắc chắn thành công sẽ cao hơn, mang lại hiệu quả thiết thực cho tất cả các bên.

P.V

DMCA.com Protection Status