Doanh nghiệp phân bón Dầu khí: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đầy thách thức

06:51 | 29/07/2023

6,775 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - 6 tháng đầu năm 2023, trái ngược với những thuận lợi của cùng kỳ năm 2022, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) và Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) triển khai hoạt động trong bối cảnh rất nhiều khó khăn.
Doanh nghiệp phân bón Dầu khí: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đầy thách thức
Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2023

Trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường phân bón cạnh tranh cao và biến động khó lường. Giá bán phân bón có xu hướng giảm nhanh, duy trì ở mức thấp. Nhu cầu phân bón nội địa giảm, tiêu thụ khó khăn. Chính sách tài chính thắt chặt, lạm phát ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nguyên liệu, giá thành sản phẩm, lượng hàng tồn kho cao. Giá khí đầu vào cao hơn kế hoạch... Tất cả đã tác động không thuận lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hai doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, PVFCCo và PVCFC đã chủ động bám sát diễn biến thị trường, đặc biệt là biến động giá dầu, giá khí và giá phân bón để có các giải pháp quản trị, điều hành linh hoạt, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện các chương trình hành động, kế hoạch công tác.

Kết quả rất khả quan, 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng sản xuất và kinh doanh mặt hàng chủ lực của hai doanh nghiệp là urê đã vượt kế hoạch. Trong đó, mặc dù Nhà máy Đạm Phú Mỹ dừng bảo dưỡng tổng thể, nhưng sản lượng sản xuất urê đạt 107% và lượng urê Phú Mỹ kinh doanh đạt 114%. Sản lượng sản xuất urê quy đổi của PVCFC ước đạt 101% (theo Quyết định 529 của Tổng Giám đốc Petrovietnam) và đạt 108% (theo Nghị quyết 501 của HĐTV Petrovietnam). Lượng urê Cà Mau tiêu thụ ước đạt 112% (theo Quyết định 529) và đạt 122% (theo Nghị quyết 501).

Tuy đã có nhiều nỗ lực và cố gắng trong mọi mặt sản xuất kinh doanh, nhưng do giá nguyên nhiên liệu tăng cao, giá phân bón giảm mạnh, nhu cầu thị trường giảm... nên kết quả 6 tháng đầu năm 2023 của hai doanh nghiệp còn một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, trong đó có chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận.

Một điểm nhấn của hai doanh nghiệp phân bón Dầu khí trong 6 tháng vừa qua là hoạt động kinh doanh. Trong bối cảnh nhu cầu thấp tại hầu hết các khu vực, giá liên tục đi xuống, các doanh nghiệp đã tích cực thực hiện các biện pháp để giảm thiểu những tác động bất lợi từ thị trường. PVFCCo một mặt bám sát thông tin dự báo, diễn biến thị trường trong và ngoài nước để đưa ra những quyết định kinh doanh phù hợp, một mặt tìm kiếm, tận dụng mọi cơ hội để xuất khẩu urê nhằm giảm áp lực cho thị trường nội địa, triển khai nhanh chóng các phương án kinh doanh để giảm tồn kho nhanh nhất.

Đồng thời, PVFCCo cũng đánh giá lại giá cả sản phẩm cho phù hợp với thị trường và tăng sức cạnh tranh với các đối thủ, tăng cường chiến lược marketing, phát triển kênh bán hàng online mới để mở rộng đối tượng khách hàng và quy mô kinh doanh, giúp tăng doanh số bán hàng, giảm tồn kho.

Doanh nghiệp phân bón Dầu khí: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đầy thách thức
Sản lượng sản xuất và kinh doanh mặt hàng chủ lực của PVFCCo là urê đạt vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm

PVCFC kiên trì thực hiện mục tiêu tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, giữ vững thị phần tại thị trường mục tiêu và xâm nhập những thị trường mới. Với mục tiêu kép đó, PVCFC đã liên tục cân đối và điều chỉnh chính sách bán hàng linh hoạt, triển khai các chương trình xúc tiến bán hàng mang thương hiệu Phân bón Cà Mau như “Mùa vàng thắng lớn”; các chương trình flash sale, tặng phân bón dùng thử, tặng ấn vật phẩm... PVCFC cũng chủ động tìm kiếm được thị trường ngoài nước, đẩy mạnh xuất khẩu.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác vận hành sản xuất các nhà máy sản xuất phân bón bảo đảm hiệu quả, an toàn, ổn định với công suất cao. Nhà máy Đạm Phú Mỹ hoàn thành kế hoạch bảo dưỡng tổng thế năm 2023 vào ngày 22-4, đạt được tất cả các mục tiêu đề ra: An toàn cao nhất, chất lượng tốt nhất, tiết kiệm nhiều nhất, tiến độ nhanh nhất. PVCFC đang ráo tiết chuẩn bị cho công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Cà Mau trong tháng 8-2023 với khoảng 2.395 hạng mục.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm 2023, những khó khăn tương tự 6 tháng đầu năm sẽ tiếp tục là thách thức đối với việc hoàn thành kế hoạch năm 2023 của hai doanh nghiệp, đặc biệt là các chỉ tiêu tài chính. Những khó khăn từ địa chính trị, kinh tế thế giới cũng như khó khăn ở trong nước sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các doanh nghiệp phân bón, đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn theo dõi sát sao, đánh giá, dự báo để điều hành linh hoạt, hiệu quả mọi mặt sản xuất kinh doanh.

Giá phân bón trên thị trường thế giới trong 6 tháng cuối năm 2023 biến động khó lường, nguồn cung phân bón thế giới dự kiến tăng, nên việc xuất khẩu của các doanh nghiệp phân bón trong nước không thuận lợi như trước. Thị trường trong nước cạnh tranh khốc liệt trong thời điểm cung vượt cầu. Giá phân bón giảm giúp nông dân giảm bớt khó khăn, nhưng gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp phân bón, khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi sản phẩm sản xuất ra tiêu thụ chậm, tồn kho cao.

Trong bối cảnh đó, hai doanh nghiệp phân bón Dầu khí quyết tâm cố gắng đưa ra nhiều giải pháp trong quản trị, điều hành sản xuất kinh doanh, phấn đấu nỗ lực hết sức mình để đạt được kết quả tốt nhất có thể.

PVCFC quyết liệt triển khai các chương trình, đề án tối ưu hóa và tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh nghiên cứu và sớm đưa ra thị trường các sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao...

PVFCCo thực hiện ngay và quyết liệt các chương trình hỗ trợ bán hàng với mục tiêu phấn đấu lượng phân bón tiêu thụ nội địa vượt 10-20% so với kế hoạch năm 2023; tìm kiếm, tận dụng mọi cơ hội xuất khẩu urê để giảm áp lực tiêu thụ trên thị trường nội địa; tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến vào hoạt động kinh doanh...

Song song với đó, các doanh nghiệp phân bón Dầu khí cũng kiến nghị với Quốc hội về việc sớm thông qua phương án sửa đổi, bổ sung Luật 71/2014/QH13, đưa mặt hàng phân bón vào diện chịu thuế GTGT với thuế suất 0% để tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất nông nghiệp.

Các doanh nghiệp phân bón Dầu khí kiến nghị với Quốc hội về việc sớm thông qua phương án sửa đổi, bổ sung Luật 71/2014/QH13, đưa mặt hàng phân bón vào diện chịu thuế GTGT với thuế suất 0% để tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất nông nghiệp.
Đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế GTGT: Ích nước, lợi doanh nghiệpĐưa phân bón vào đối tượng chịu thuế GTGT: Ích nước, lợi doanh nghiệp
Giá phân bón sẽ giảm khi áp thuế suất GTGT 5%Giá phân bón sẽ giảm khi áp thuế suất GTGT 5%
Thuế GTGT phân bón 5% sẽ tạo ra lợi ích toàn diệnThuế GTGT phân bón 5% sẽ tạo ra lợi ích toàn diện

Trúc Vân

DMCA.com Protection Status