Đổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoàn

17:02 | 30/11/2023

11,931 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/11 tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã tổ chức Diễn đàn thảo luận chuyên đề số 01 tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam với chủ đề: “Đổi mới công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở”.
Đổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoàn
Toàn cảnh diễn đàn

Tham dự và phát biểu chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các đồng chí Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các Ban của Tổng Liên đoàn, các đoàn đại biểu Công đoàn các tỉnh/thành, công đoàn ngành tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Về phía Petrovietnam có đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, cùng các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, đại diện các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội Tập đoàn. Về phía CĐ DKVN có đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch CĐ DKVN, các đồng chí Phó Chủ tịch CĐ DKVN: Nguyễn Mạnh Kha, Vũ Anh Tuấn, các đồng chí Ủy viên Thường vụ CĐ DKVN, Trưởng các Ban CĐ DKVN cùng các đại biểu chính thức của CĐ DKVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Đổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoàn
Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, chuẩn bị Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tiểu ban văn kiện xây dựng 10 chuyên đề để các đại biểu thảo luận kỹ, làm nhiệm vụ trọng tâm, vấn đề đang nổi lên trong bối cảnh nước ta hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế, cả nước tập trung triển khai nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2020 - 2025) và hiện thực hóa chiến lược đến năm 2030. Đây là những vấn đề rất lớn, thiết thực, là một trong các khâu đột phá trong báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Đây là diễn đàn đầu tiên trong kế hoạch tổ chức 10 diễn đàn trước thềm Đại hội để như một phần nội dung của Đại hội. Chủ đề "Đổi mới công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở" nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong thời gian qua và trong nhiệm kỳ tới, nhằm xây góp phần xây dựng giai cấp công nhân, tích cực tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Theo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đề ra chỉ tiêu đến năm 2028 hệ thống công đoàn cả nước có 15 triệu đoàn viên. Tính đến tháng 5/2023, hệ thống công đoàn có trên 11 triệu đoàn viên, với khoảng 123.000 công đoàn cơ sở. Tỉ lệ này thể hiện chưa khai thác hết dư địa phát triển đoàn viên.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn ảnh hưởng kéo dài, đứt gãy chuỗi cung ứng, giảm đơn hàng, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động không nhỏ tới cơ cấu lao động, trình độ của công nhân, việc làm và thu nhập… Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực, cho phép tại doanh nghiệp thành lập tổ chức đại diện người lao động bên cạnh công đoàn cơ sở. Đây là thách thức rất lớn đòi hỏi các cấp công đoàn phải đặc biệt chú trọng công tác vận động phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở. Mà nhiệm vụ trọng tâm là tập trung đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch công đoàn cơ sở, nhất là ở khu vực ngoài nhà nước.

Qua số liệu trên có thể thấy nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới sẽ rất nặng nề. Trong báo cáo chính trị đã thảo luận và xây dựng, đến cuối nhiệm kỳ tới số lượng đoàn viên dự kiến phải đạt đến 15 triệu người, tức là phải tăng tối thiểu hơn 3 triệu đoàn viên nữa. Cùng với số lượng đoàn viên tăng thì cần tiếp tục thành lập công đoàn cơ sở. Thời gian tới sẽ có những thách thức rất lớn ảnh hưởng đến mục tiêu đó, cụ thể: bối cảnh trong và ngoài nước biến động phức tạp, khó dự báo; cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là công nghệ số đang diễn ra nhanh chóng đã tác động không nhỏ đến đời sống việc làm, dân cư thiếu công việc, ảnh hưởng trình độ lao động của công nhân; bộ Luật lao động 2019 cho phép thành lập các tổ chức đại diện cho người lao động tại doanh nghiệp bên cạnh công đoàn cơ sở. Những thách thức đó đòi hỏi từng cấp công đoàn cần đặc biệt chú trọng tới công tác vận động phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang cho rằng, muốn đạt được mục tiêu thì cần phải tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ các đồng chí chủ tịch công đoàn cơ sở, đặc biệt là khu vực ngoài Nhà nước. Đồng thời, bày tỏ mong các đại biểu tham dự Diễn đàn sẽ phát huy tinh thần, trách nhiệm, tìm tòi, chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay để Tổng Liên đoàn tập trung phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở. Đây là một trong những nhiệm vụ đột phá trọng tâm của nhiệm kỳ 2023 – 2028 của Tổng Liên đoàn.

Đổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoàn
Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn và CĐ DKVN, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng chào mừng lãnh đạo Tổng Liên đoàn cùng các đoàn đại biểu dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã tới dự Diễn đàn do Tập đoàn, CĐ DKVN tổ chức. Nhân dịp này, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng đã giới thiệu với các đại biểu dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam về hoạt động, những bước phát triển của Tập đoàn, của ngành Dầu khí cũng như những đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn Dầu khí Việt Nam, của người lao động Dầu khí đối với sự phát triển của đội ngũ công nhân viên chức lao động Việt Nam.

Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng khẳng định trên hành trình phát triển trong tương lai, CĐ DKVN sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tập đoàn chăm lo nâng cao phúc lợi đoàn viên, NLĐ; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công đoàn; làm giàu đời sống tinh thần, bồi đắp văn hóa Petrovietnam, tạo động lực cho NLĐ nuôi dưỡng khát vọng, phát huy trí tuệ, chuyên nghiệp, nghĩa tình để Petrovietnam tiếp tục phát triển bền vững, tiếp tục có những thành công rực rỡ trong tương lai, góp phần xây dựng Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Việt Nam phát triển vững mạnh trong bối cảnh mới.

Đổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoàn
Đoàn Chủ tịch điều hành diễn đàn

Tại Diễn đàn này hơn 180 đại biểu đến từ các đoàn đại biểu Công đoàn các tỉnh/thành phố, Công đoàn ngành, cán bộ công đoàn, người lao động Dầu khí tiêu biểu đã thảo luận chuyên sâu về các giải pháp đấy mạnh công tác vận động người lao động tham gia tổ chức công đoàn và nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở.

Diễn đàn là nơi để các đại biểu tham dự Đại hội phát huy trí tuệ, tham gia thảo luận đóng góp, đề xuất sáng kiến để giải quyết các vấn đề lớn đặt ra đối với tổ chức công đoàn trong tình hình mới, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh, tham gia xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, góp phần hiện thực khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Cũng tại diễn đàn, các cán bộ công đoàn, đại diện người lao động Dầu khí tiêu biểu đã góp những ý kiến, tâm tư của người lao động Dầu khí gửi gắm tới đại hội đồng thời lan tỏa, giới thiệu về Văn hóa Dầu khí đến các đại biểu ưu tú của đội ngũ công nhân viên chức lao động trên cả nước.

Trao đổi tại Diễn đàn, từ thực tiễn hoạt động, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở. Một trong số đó là phải linh hoạt trong công tác phát triển đoàn viên như tuyên truyền để đoàn viên yên tâm với tổ chức Công đoàn Việt Nam, không dao động khi tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp được phép hoạt động và lôi kéo vào tổ chức mình. Việc phát triển đoàn viên phải gắn với việc cập nhật thông tin đoàn viên công đoàn lên hệ thống quản lý và đa dạng hóa các các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên. Bên cạnh đó cần thực hiện tốt cơ chế chính sách đối với cán bộ công đoàn nói chung và cán bộ công đoàn cơ sở nói riêng như đảm bảo tiền lương, khen thưởng, các chế độ phúc lợi… của cán bộ công đoàn đặc biệt là đối với cán bộ công đoàn chuyên trách như đối với cán bộ làm công tác chuyên môn.

Đổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoàn
Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng tranh về ngành dầu khí cho đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Đổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoàn
Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch CĐ DKVN tặng bình gốm phong thủy cho các đại biểu tham dự diễn đàn

Một số hình ảnh tại diễn đàn:

Đổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoàn

Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1
“Nghĩa tình Người Dầu khí” đến với các em học sinh khó khăn tại Cà Mau“Nghĩa tình Người Dầu khí” đến với các em học sinh khó khăn tại Cà Mau
Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc tại Nhà máy điện Cà Mau 1&2Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc tại Nhà máy điện Cà Mau 1&2
Đổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoànĐổi mới công tác tập hợp, vận động người lao động vào tổ chức công đoàn

Hiền Anh - Minh Đức

DMCA.com Protection Status