Đón xuân trên những giàn khoan

08:00 | 27/01/2017

1,685 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Những ngày áp tết, chúng tôi cùng đoàn công tác của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đi thăm, làm việc, chúc tết cán bộ, kỹ sư, người lao động dầu khí trên các giàn khai thác, các công trình biển. Đây là dịp mọi người hiểu thêm tâm tư, tình cảm của người lao động đón tết xa nhà và biết đến một cái tết ở ngoài khơi đầm ấm với tinh thần vui xuân mới không quên nhiệm vụ.

Thấy mai vàng là thấy tết

Tuy đã vào mùa khô nhưng những diễn biến bất thường của thời tiết làm chúng tôi cảm giác mùa mưa như vẫn dùng dằng chưa dứt. Ngày 14-1-2017, trời Sài Gòn âm u, nhiều mây và sương mù, chiếc trực thăng chở đoàn công tác của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng lãnh đạo Tổng Công ty Thăm dò Khai Thác Dầu khí (PVEP) ra thăm các giàn khai thác, công trình biển của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (CLJOC) khởi hành chậm hơn so với lịch trình khoảng 30 phút vì thời tiết xấu. Từ sân bay trực thăng Tân Sơn Nhất, đoàn công tác mang theo những thùng quà tết, những chậu lan, mai vàng để đem không khí xuân từ đất liền ra góp vui với người lao động trên các giàn khoan.

don xuan tren nhung gian khoan
Bữa cơm ngày tết trên tàu TBVN

Chiếc trực thăng đáp xuống giàn Công nghệ Trung tâm CPP - mỏ Sư Tử Vàng, điểm đến đầu tiên của đoàn. Đây là giàn được xây dựng tại Batam - Indonesia với công nghệ và thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới và được đưa về Việt Nam lắp đặt vào tháng 8-2008, bắt đầu khai thác dòng dầu đầu tiên của mỏ Sư Tử Vàng vào ngày 14-10-2008. Có thể coi đây là bộ não của toàn lô dầu khí 15.1 thềm lục địa Việt Nam, tham gia điều khiển, theo dõi từng “nhịp đập” của hầu hết các giếng khoan trong lô, bao gồm cụm mỏ Sư Tử Vàng, Sư Tử Đen Đông Bắc, Sư Tử Trắng, Sư Tử Vàng Tây Nam.

Trước mắt chúng tôi, một góc giàn khoan vững chãi vươn lên cùng ngọn đuốc dầu khí rực cháy giữa biển khơi. Nắng dần lên xua đi sương mờ, trời trong hơn. Trên giàn, công việc vẫn diễn ra như thường ngày, nhưng đâu đó không khí xuân đã bắt đầu xuất hiện. Tại các phòng ăn, phòng làm việc đã được trang trí băng-rôn tết, bố trí mai vàng, lan, quất làm cho nơi đây trở nên ấm cúng, vui tươi hơn.

Báo cáo đoàn công tác, anh Nông Chí Phương, Giàn trưởng giàn Công nghệ Trung tâm CPP phấn khởi cho biết, năm qua giàn đã được vận hành an toàn tuyệt đối, sản lượng đạt 103% so với kế hoạch. Tính chung trong suốt 8 năm qua, hiệu suất vận hành của giàn luôn đạt rất cao, hơn 99%. Và tính đến nay giàn đã có 6 năm liên tục vận hành an toàn, không có tai nạn về người và đang phấn đấu để đạt 7 năm liên tục an toàn vào ngày 16-8-2017.

Giống như các giàn khai thác nói chung, công việc trên giàn Công nghệ Trung tâm CPP phải đảm bảo liên tục 24/24 giờ, nên vào những ngày tết anh em kỹ sư, công nhân vẫn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, để đảm bảo mục tiêu hàng đầu là an toàn và hiệu suất hoạt động. Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo các cấp, anh em trên giàn được đón một cái tết đầm ấm có đủ bánh chưng, bánh tét, mai vàng và những giây phút sum vầy cùng nhau, cầu nguyện những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới.

Các kỹ sư trên giàn kể rằng, bữa tiệc nhỏ cuối năm sẽ được chuẩn bị vào chiều 30 tết, với đầy đủ các món ăn mang hương vị ngày tết, trong đó không bao giờ thiếu những chiếc bánh chưng và dưa hành. Mọi người cùng dự tiệc và tham gia các chương trình vui xuân như: các trò chơi tập thể, thi hát karaoke, xổ số trúng thưởng… Chỉ khác một điều ở ngoài giàn khoan là không được uống rượu, bia nên mọi người dùng trà, nước lọc thay rượu nâng ly chúc mừng nhau. Đêm giao thừa là thời điểm đón tết trọn vẹn, xúc động nhất đối với những người lao động trên giàn khoan, lúc tập hợp đông đủ mọi người để thắp hương, cầu nguyện như ở nhà. Sau khi nghe lãnh đạo giàn chúc tết, mọi người chúc mừng nhau rồi cùng họp mặt khoảng 30 phút trong bữa tiệc nhẹ gồm trà, bánh kẹo, cùng hát những bài hát xuân và trao lì xì cho nhau. Các hoạt động vui xuân được tổ chức xuyên suốt cả 3 ngày tết, những ai hết ca làm việc sẽ tham gia chương trình vui xuân, còn những ai đang làm nhiệm vụ vẫn phải đảm bảo giờ giấc làm việc như mọi ngày bình thường.

don xuan tren nhung gian khoan
Đoàn công tác của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam do Chủ tịch HĐTV Nguyễn Quốc Khánh dẫn đầu đem “Xuân” ra các giàn khoan

Anh Nguyễn Đăng, kỹ sư Phòng Điều kiển giàn CPP - Sư Tử Vàng đã có 7 năm làm việc ở giàn và tết Đinh Dậu sắp tới sẽ là lần thứ 4 anh đón tết trên giàn khoan. “Nếu hỏi đón tết ở giàn có nhớ nhà không, thì nhớ chứ, nhớ lắm! Nhưng ngày tết anh em vẫn luôn lao động với ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao nhất để đảm bảo năng suất cao và an toàn”.

Có lẽ nỗi nhớ người thân, gia đình ở đất liền là cảm xúc chung của anh em ăn tết ngoài giàn. Nguyễn Việt

TS. Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc PVEP: “Những kỹ sư, công nhân lao động trên các giàn khoan, các công trình dầu khí ngoài biển đón tết trên tinh thần vui xuân mới không quên nhiệm vụ. Nhiệm vụ đầu tiên là đảm bảo an toàn; Nhiệm vụ thứ hai là đảm bảo hiệu suất vận hành luôn ở mức cao”.

Cường, kỹ sư giàn Công nghệ Trung tâm CPP bộc bạch: “Nhiều năm ăn tết ngoài giàn khoan, nghĩ là đã quen nhưng cứ đến lúc giao thừa là nhớ nhà da diết. Đón tết xa nhà, anh em cố gắng hòa đồng, chia sẻ cùng nhau. Và niềm tự hào được đứng trong hàng ngũ những người làm Dầu khí là động lực giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ, làm tốt công việc của mình”.

Để ai cũng có tết ở nhà, ngành Dầu khí có chính sách với những công nhân, kỹ sư làm việc ở các giàn khoan, cứ một năm ăn tết ở ngoài giàn thì sẽ có một năm đón tết ở đất liền. Những anh em ăn tết ngoài biển, bên cạnh việc chăm lo đảm bảo cho anh em có một cái tết đầm ấm, vui tươi, các đơn vị còn có thêm một số chế độ bồi dưỡng để động viên, khuyến khích anh em làm tốt nhiệm vụ của mình, TS Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc PVEP cho biết.

Mùa xuân từ những giếng dầu

Rời giàn Công nghệ Trung tâm CPP, đoàn tiếp tục hành trình đến thăm, làm việc và chúc tết CBCNV-LĐ ở tàu TBVN và giàn Sư Tử Trắng. Càng về trưa, nắng càng đẹp, trời xanh rạng rỡ hơn, gió nhẹ mang hơi nước mặn bám vào tóc và da rin rít. Biển xanh, tĩnh lặng, sóng chỉ gợn lăn tăn tạo nên một không gian mênh mông kỳ vĩ nhưng thật bình yên. Các anh lãnh đạo trong đoàn có kinh nghiệm đi biển lâu năm nên nhận ra ngay sự bất thường của thời tiết năm nay bởi hôm ấy rất lặng gió khác với mọi năm thời điểm này là mùa gió chướng, sóng gió nổi lên rất dữ.

Trên các công trình, không khí làm việc những ngày áp tết rất khẩn trương. Ai nấy đều miệt mài tập trung vào công việc của mình, tiếng bộ đàm liên tục vang lên để thông tin, theo dõi, điều hành công việc. Tuy nhiên, mọi người cũng dễ dàng nhận ra những góc phòng đẹp hơn, tươi sáng hơn bởi những vật dụng trang trí ngày tết.

Anh em trên tàu TBVN và giàn Sư Tử Trắng cũng trong không khí phấn khởi đón tết bởi vừa đi qua một năm lao động hiệu quả. Trong đó, Dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 1 đã cho khai thác dòng khí và condensate thương mại vào ngày 3-11-2016. Dự án được đưa vào khai thác đúng tiến độ với sản lượng đạt 2,27 triệu m3 khí và 9.000 thùng condensate/ngày giúp nâng sản lượng khai thác toàn Lô 15.1 lên xấp xỉ 70 nghìn thùng dầu quy đổi, góp phần đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch khai thác dầu khí năm 2017 và các năm tiếp theo của PVEP cũng như PVN. Về tổng chi phí dự án ước tính 380 triệu USD, tiết giảm hơn 70 triệu USD so với ngân sách phê duyệt. Thành công của dự án sẽ tạo đà cho việc phát triển Dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 2 với công suất khai thác lớn hơn trong thời gian tới, góp phần cung cấp đủ khí và dầu cho sự phát triển kinh tế đất nước, cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tàu TBVN có công nghệ hiện đại được Tập đoàn Công nghiệp nặng Samsung tại Hàn Quốc đóng. Tàu chính thức được đưa vào vận hành khai thác vào tháng 10-2003 tại mỏ Sư Tử Đen Tây Nam. Hiện nay với sản lượng khai thác khoảng 60 nghìn thùng dầu/ngày, tần suất khoảng 1-2 chuyến bán dầu/tuần, đây được xem là công xưởng quan trọng nhất của CLJOC. Trong suốt hơn 13 năm vận hành khai thác, tàu đã xuất bán hơn 869 chuyến dầu tuyệt đối an toàn.

Năm nay, trên tàu TBVN sẽ có hơn 60 công nhân, kỹ sư đón tết ngoài biển. Với họ, thời gian ở biển có khi nhiều hơn cả lúc ở nhà nên mọi người đã coi nơi đây là ngôi nhà thứ 2 của mình và gắn bó thân thiết với nhau như người một nhà nên đón tết ở đây cũng không hề đơn độc.

Bùi Thành Nguyên, kỹ sư cơ khí giàn Sư Tử Đen tàu TBVN kể, lần đầu đón tết ở ngoài biển cũng hơi lo lắng, nhưng cảm giác đó cũng nhanh chóng trôi qua, mọi người cùng nhau vui vẻ hòa vào các hoạt động ngày xuân. “Lần đầu đón tết ngoài biển cũng là lần đầu em biết gói bánh chưng và tham gia thi gói bánh chưng, rất vui, hào hứng. Xuân ở đây cũng có cái vui hơn so với ở đất liền là được gặp, tụ họp đầy đủ anh em. Điều đó đôi khi ở nhà thì không làm được vì ai cũng bận với gia đình riêng”, Nguyên chia sẻ.

Đến thăm các giàn khai thác vào dịp cuối năm, ngoài việc kiểm tra công việc, các đồng chí lãnh đạo dành thời gian động viên, chúc tết, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động; cùng anh em uống trà, dùng bữa cơm thân mật và hát lên những bài ca mùa xuân rộn ràng, tạo không khí vui tươi, sum vầy, giúp anh em có thêm động lực để hoàn thành tốt hơn công việc của mình trong những ngày tết sắp đến.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐTV PVN thay mặt lãnh đạo Tập đoàn hoan nghênh tinh thần lao động quên mình của anh em công nhân, kỹ sư ngoài biển, đã gác lại niềm vui cùng gia đình quây quần đón xuân để làm nhiệm vụ. Đồng chí chúc các công nhân, kỹ sư trên các giàn khai thác, các công trình biển có những giờ phút đón tết vui vẻ, đầm ấm và một năm mới an khang, thịnh vượng, gặt hái nhiều thành công trong công việc của mình.

“Chuẩn bị đón Xuân Đinh Dậu 2017, không khí rất phấn khởi sau một năm làm việc đạt kết quả cao, chúng tôi đến thăm và làm việc ở nơi đây mong đem đến các đồng chí tình cảm, niềm vui khi đón xuân xa đất liền, xa gia đình, vợ con, bạn bè. Tất cả mọi người vẫn đang ngày đêm hướng về các đồng chí, mong các đồng chí hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình, đóng góp tích cực hơn nữa cho hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, cho sự phát triển của Tập đoàn, PVEP và cho đất nước. Trong đó đặc biệt hơn cả là góp phần thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc”, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh nhắn nhủ.

Kết thúc chuyến thăm vào buổi chiều muộn. Cơn mưa bất chợt đổ xuống. Mọi người đều thấm mệt sau một chuyến đi dài nhưng ai nấy cũng thấy hào hứng và ấm lòng hơn vì đã góp phần đưa không khí tết đến với các kỹ sư, người lao động dầu khí nơi trùng khơi. Tiếng bài hát “Mùa xuân từ những giếng dầu” do anh em ngoài giàn trình bày như còn vang vọng lay động trong lòng người những cảm xúc đẹp được khơi dậy từ những người thợ trẻ trung, yêu đời, giàu nhiệt huyết cống hiến.

Đón tết trên những giàn khoan, các công trình dầu khí trên biển từ lâu đã trở thành điều quen thuộc với các cán bộ, kỹ sư ngành dầu khí làm việc trên những giàn khoan ngoài biển. Trong khi mọi người được nghỉ ngơi, sum họp với gia đình thì những chàng trai dầu khí đã gác lại niềm vui bình dị đó để làm nhiệm vụ đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất. Họ vẫn bám biển khai thác, chuyển dầu khí về đất liền làm giàu cho đất nước, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa đất nước.

Bữa tiệc nhỏ cuối năm sẽ được chuẩn bị vào chiều 30 tết, với đầy đủ các món ăn mang hương vị ngày tết trong đó không bao giờ thiếu những chiếc bánh chưng và dưa hành muối. Mọi người cùng dự tiệc và tham gia các chương trình vui xuân như: các trò chơi tập thể, thi hát karaoke, xổ số trúng thưởng,…

Mai Phương

Năng lượng Mới 594+595

DMCA.com Protection Status