10 năm Ngời sáng Biển Đông:

Dự án Biển Đông 01- thành công rất quan trọng của người làm Dầu khí

14:42 | 13/03/2019

5,612 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đã gần chục năm trôi qua, nhưng cho đến giờ trong tôi vẫn vẹn nguyên cảm xúc của những ngày mà “ngàn người như một”, dồn hết ý chí, trí tuệ và quyết tâm cho Dự án Biển Đông 01.

Dự án Biển Đông 01 xuất phát từ 2 lô dầu khí trước đây ký với các công ty nước ngoài. Sau này, 2 lô được hợp nhất lại do Công ty BP điều hành và chúng ta có tham gia 1 phần nhỏ thông qua Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). Tên gọi Biển Đông 01 xuất phát từ niềm tin rằng sẽ có những dự án khác được triển khai tại khu vực này và đó sẽ là Biển Đông 02, Biển Đông 03…

Năm 2008, BP đã tính đến phương án phát triển khu mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh trước khi gặp những vấn đề khách quan. Bất chấp những đánh giá rất tốt về tiềm năng khí từ cụm mỏ này, BP vẫn buộc phải rời đi sau khi cân nhắc lợi ích của họ trong chiến lược đầu tư quốc tế. Khi đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được sự đồng ý của Chính phủ đã quyết định nhận lại và tìm hiểu để tự mình triển khai Dự án. Cá nhân tôi đánh giá sự ủng hộ của Chính phủ ở thời điểm đó là bước ngoặt để đi đến những thành công của Biển Đông 01 sau này, bên cạnh yếu tố nguồn lực của chúng ta về con người, kỹ thuật, cơ sở vật chất đã hội tụ khá đầy đủ để thực hiện.

Dự án Biển Đông 01- thành công rất quan trọng của người làm Dầu khí
Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cùng lãnh đạo Tập đoàn kiểm tra công tác trên giàn HT-PQP năm 2013

Tới năm 2009, Ban lãnh đạo PVN đưa ra quyết định sẽ là chủ đầu tư và thành lập một bộ phận của Tập đoàn đứng ra điều hành Dự án, chính là Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC). Ngay lập tức, PVN đã điều động một số cán bộ chủ chốt có năng lực như Nguyễn Quỳnh Lâm, Trần Hồng Nam, Trần Việt Dũng làm nòng cốt cho BIENDONG POC cùng một đội ngũ cán bộ, kỹ sư trẻ tiếp quản và chuẩn bị triển khai Biển Đông 01. Thực tế khi đó, cá nhân tôi là Phó Tổng giám đốc PVN phụ trách cùng các anh em đều rất lo lắng bởi quy mô, tính chất, độ mạo hiểm của Dự án.

Từ thời gian đó cho tới khi Dự án cho dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2013, Tập đoàn cùng BIENDONG POC và các nhà thầu như Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro), Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PVE), Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã triển khai đồng bộ tất cả các hoạt động thiết kế, chế tạo, xây dựng và khoan...

Chúng ta xác định: để triển khai dự án này, trước hết phải tăng cường năng lực chế tạo của các nhà thầu cơ khí, cụ thể là PTSC và Vietsovpetro. Hai đơn vị này đã phải đầu tư nâng cấp một cách cơ bản các cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm đáp ứng được khối lượng chế tạo chưa từng có. Đó là chưa kể những sự nâng cấp về mặt quy trình công việc, trình độ năng lực của đội ngũ, cùng sự tư vấn giám sát của các chuyên gia nước ngoài…

Dự án Biển Đông 01- thành công rất quan trọng của người làm Dầu khí
Một góc cụm giàn HT-PQP

Trong vai trò chủ đầu tư, Tập đoàn cũng thường xuyên theo dõi, điều phối các công việc, báo cáo lên Chính phủ để giải quyết các vướng mắc. Kết quả cụm giàn khai thác và xử lý tại mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh được chúng ta chế tạo đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu khắt khe nhất về kỹ thuật, an toàn tuyệt đối, hoàn toàn có thể cạnh tranh được ở lĩnh vực này trong khu vực và trên thế giới.

Ở Biển Đông 01, chúng ta đã “dũng cảm” nhưng không hề “liều lĩnh”.

Từng quyết định, từng hạng mục công việc đã được tính toán, cân nhắc và đánh giá không chỉ bởi PVN mà bởi chính những đơn vị tham gia vào dự án. PV Drilling khẳng định có thể đảm bảo công tác khoan đúng thời hạn và ngân sách. Vietsovpetro khẳng định có thể nâng cấp bãi và cảng hạ lưu, chế tạo giàn khai thác và đưa ra lắp đặt ngoài biển. PTSC khẳng định có thể chế tạo và lắp đặt giàn xử lý trung tâm lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay.

Bên cạnh sự dũng cảm, phải nói đến tinh thần xuyên suốt tất cả “muôn người như một” trong Biển Đông 01. Từ các cấp quản lý cao nhất là Chính phủ, các Bộ, ngành đến PVN và toàn thể đội ngũ những người tham gia vào Dự án đã có một sự đồng lòng và quyết tâm rất cao khi thực hiện Dự án. Đó chính là sức mạnh để chúng ta vượt qua những khó khăn tưởng chừng như không thể cũng như tạo tiền đề vững chắc cho thành công tới ngày hôm nay./.

Đỗ Văn Hậu- nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

(Bài viết được thực hiện vào tháng 12/2018)

Dự án Biển Đông 01 của PVN: Hệ số an toàn đạt kỷ lục hiếm có
Tự tin vận hành Dự án Biển Đông 01
BIENDONG POC: Mục tiêu trở thành Nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp
Trưởng thành từ Dự án Biển Đông 01
Lửa thử vàng, gian nan thử... trí tuệ!

DMCA.com Protection Status