Âu tàu Rạch Chanh:

Dự án giao thông thủy về đích an toàn

08:36 | 26/11/2015

4,000 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công trình Âu tàu và Trung tâm điều khiển của âu Rạch Chanh là hạng mục quan trọng trong gói thầu WB5, có giá trị 358 tỷ đồng do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ và Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.  
du an giao thong thuy ve dich an toan Công trình âu tàu Rạch Chanh sắp cán đích
du an giao thong thuy ve dich an toan PVC tham gia xây dựng âu tàu Rạch Chanh
du an giao thong thuy ve dich an toan PVC xây dựng công trình Âu tàu Rạch Chanh, Long An

Dự án giao thông “đầu tay”

Đến với công trường thi công trong những ngày này, chúng tôi càng thấy nhịp độ hối hả, sôi động của những người thợ của ngành xây lắp Dầu khí đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng để bàn giao, kết thúc hợp đồng vào ngày 30/11/2015.

Sáng 20/11/2015, ông Nguyễn Hùng Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã trực tiếp thị sát công trình xây dựng Âu tàu và Trung tâm điều khiển của âu Rạch Chanh nằm ở địa bàn xã Lợi Bình Nhơn, thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Âu tàu Rạch Chanh là công trình quan trọng trên tuyến hành lang đường thủy số 2, nối kênh Nguyễn Văn Tiếp với sông Vàm Cỏ. Đây là hạng mục quan trọng thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5). Dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền qua lại thông suốt trên hành lang đường thủy Quốc gia số 2 đoạn từ TP.HCM qua sông Vàm Cỏ đến kênh Nguyễn Văn Tiếp ra sông Tiền, sông Hậu, kênh Tri Tôn - Hậu Giang, kênh Tám Ngàn đến Rạch Giá - Kiên Lương - Hà Tiên.

du an giao thong thuy ve dich an toan
Toàn cảnh dự án âu tàu Rạch Chanh đang hoàn thiện.

Công trình Âu tàu và Trung tâm điều khiển của âu tàu Rạch Chanh bao gồm các hạng mục chính: Xây dựng Âu tàu bao gồm: buồng Âu có chiều dài 140m, với mái dốc 1:3, hai đầu âu dược đóng mở bằng hệ thống cửa nâng thẳng đứng với sức nâng gần 100 tấn cho mỗi đầu và các công trình phụ trợ như hệ thống tín hiệu vận hành âu và hệ thống thoát nước âu; Trung tâm điều khiển và hệ thống hạ tầng,... Dự án được triển khai có thiết kế phù hợp với mọi phương tiện thủy đang hoạt động trên tuyến, với năng lực thông quan 150.000 lượt tàu/năm.

Ông Nguyễn Hùng Dũng, Phó Tổng giám đốc PVN đánh giá cao những nỗ lực của tập thể người lao động Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) trong việc khắc phục những khó khăn về thời tiết, thời gian và những kỹ thuật phức tạp, đặc biệt là thiết kế, đặt sản xuất hệ thống thủy lực, đưa kịp về nước và lắp ráp vận hành thử đạt tiến độ cho gói thầu nói riêng và cho toàn bộ dự án quan trọng của Bộ GTVT nói chung.

Ông nói: "Dự án của ngành giao thông này mang lại ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông thủy vùng đồng bằng sông Cửu Long - vựa lúa của cả nước. Khi được đưa vào khai thác sử dụng sẽ tạo thuận lợi cho các phương tiện đường thủy, cho nhân dân trên lưu vực sông Vàm Cỏ và còn cho người dân trên cả đường bộ. Đây không chỉ là công trình về giao thông đường thủy mà còn là một công trình có không gian cảnh quan kiến trúc hài hòa, gần gũi với bà con nơi miền sông nước Nam Bộ. Quan trọng hơn, qua dự án này, Tổng công ty PVC sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc thi công các công trình ngành giao thông".

Muốn thành công, không phải dễ!

Âu Rạch Chanh thuộc dự án giao thông đường thủy, có quy mô và đặc tính kỹ thuật khá phức tạp. Ngay từ giai đoạn đầu thi công đã gặp rất nhiều trở ngại do chủ đầu tư bị vướng trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng với người dân và doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn. Địa chất rất yếu đã gây muôn vàn trở ngại cho thi công, đặc biệt là công tác đắp đê quai chặn nước 2 đầu âu phục vụ thi công. Thời tiết năm 2015 còn có những diễn biến rất phức tạp và khó lường đã cản trở rất nhiều cho các nhà thầu tham gia thi công. Mặc dù có vô vàn trở ngại nhưng lãnh đạo Tổng công ty PVC xác định rõ và đặt mục tiêu hoàn thành công trình đúng tiến độ cam kết với Chủ đầu tư lên hàng đầu, để qua đó có thể khẳng định thương hiệu PVC.

du an giao thong thuy ve dich an toan
Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng đang đi thị sát công trình.

Ông Phạm Văn Lân, Giám đốc Ban điều hành các dự án của PVC tại phía Nam, đơn vị được Tổng công ty PVC giao nhiệm vụ điều hành thi công cho biết: "Để đảm bảo công trình thi công về đích đúng cam kết với Chủ đầu tư, Ban lãnh đạo Tổng Công ty PVC đã có những giải pháp rất quyết liệt như bổ sung tăng cường nhà thầu PVC-Bình Sơn thi công đầu âu hạ lưu; điều động chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực lắp ráp cơ khí làm việc xuyên suốt tại công trường; thay đổi kế hoạch vận chuyển hệ thống thiết bị thủy lực gần 20 tấn từ châu Âu về Việt Nam bằng đường hàng không thay cho đường biển như kế hoạch ban đầu,...".

Thời điểm càng gần về đích, thiên nhiên như càng thử thách lòng người. Trong 3 tháng, trời mưa liên tục hết 30 ngày. Mỗi lần mưa, nước trong lòng Âu tàu dâng lên từ 0,7 đến 1,2 mét làm cho các máy bơm phải hoạt động liên tục và hết công suất. Thời tiết làm cho công tác lắp đặt hệ thống thủy lực lại vấp phải nhiều khó khăn, vất vả. Những vất vả là vậy, khó khăn là thế nhưng công tác thi công đã nhận được sự hỗ trợ về mặt tinh thần của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo PVN là nguồn động viên rất lớn.

Ông Nguyễn Quốc Hạnh, Trưởng Ban Kỹ thuật an toàn PVC cười xòa khi nhắc đến những khó khăn đã qua. Ông Hạnh nói: “Công trình Âu tàu Rạch Chanh tuy gặp nhiều khó khăn nhưng để đạt được kết quả như như ngày hôm nay nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, động viên kịp thời của  của lãnh đạo Tổng công ty. Sự nỗ lực vượt khó của các đơn vị thành viên PVC. Sự động viên kịp thời của lãnh đạo Bộ GTVT, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là nguồn động viên khích lệ cho PVC vững tin hoàn thành dự án”.    

du an giao thong thuy ve dich an toan

Công trình âu tàu Rạch Chanh sắp cán đích

Ngày 21/11, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Hùng Dũng đã có buổi thị sát dự án âu tàu Rạch Chanh (TP Tân An, tỉnh Long An).

du an giao thong thuy ve dich an toan

PVC tham gia xây dựng âu tàu Rạch Chanh

Ngày 14/5, ông Lê Huy Thăng, Tổng Giám đốc Ban quản lý các dự án Đường thủy nội địa phía Nam đã đến thăm và dự Lễ phát động thi đua Dự án xây dựng Âu tàu và Trung tâm điều khiển Âu tàu Rạch Chanh. Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là đơn vị chủ lực tham gia thi công công trình.

du an giao thong thuy ve dich an toan

PVC xây dựng công trình Âu tàu Rạch Chanh, Long An

(Petrotimes) - Vừa qua tại xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An, Ban Quản lý các dự án Đường thủy nội địa phía Nam đã tổ chức lễ động thổ xây dựng âu tàu Rạch Chanh thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng Sông Cửu Long (Dự án WB5).

Hưng Long

DMCA.com Protection Status