Dung Quất sẽ phát triển thành Trung tâm Lọc hóa dầu Quốc gia

07:00 | 14/04/2018

1,361 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong buổi làm việc mới đây giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã đồng ý với chủ trương sớm đề nghị Chính phủ xây dựng đề án phát triển Khu kinh tế Dung Quất thành Trung tâm Lọc hóa dầu Quốc gia với hạt nhân là NMLD Dung Quất.

Theo đó, ngày 28/12/2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn số 8022/UBND-CNXD về việc triển khai thực hiện ý kiến kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, trong đó yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất, BSR khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Quy hoạch phát triển không gian và bố trí mặt bằng để xây dựng và hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia.

Tiếp theo, ngày 9/1/2018, Sở Công Thương Quảng Ngãi có báo cáo số 47/BC-SCT về việc xây dựng Quy hoạch Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia. Trong đó có đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản đăng ký làm việc với Bộ Công Thương với nội dung về việc điều chỉnh bổ sung định hướng phát triển Khu kinh tế Dung Quất thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia vào các quy hoạch nhánh của quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng… Đồng thời làm căn cứ để tỉnh Quảng Ngãi đưa vào Quy hoạch của tỉnh và triển khai xây dựng, phát triển.

dung quat se phat trien thanh trung tam loc hoa dau quoc gia
Người lao động NMLD Dung Quất vận hành nhà máy từ Nhà điều khiển trung tâm.

Về vấn đề này, BSR đã tiến hành nghiên cứu, xây dựng và tư vấn cho tỉnh Quảng Ngãi để hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đánh giá, BSR đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách tỉnh; không gây ô nhiễm môi trường; tạo ra một thế hệ kỹ sư giỏi, cung cấp nhân lực cho ngành lọc hóa dầu; là hạt nhân phát triển kinh tế của Khu kinh tế Dung Quất...

"Nếu chỉ có Nhà máy Lọc dầu Dung Quất thì không phát huy hết tiềm năng của tỉnh Quảng Ngãi, do đó sẽ phải phát triển Dung Quất thành trung tâm lọc hóa dầu mang tầm quốc gia", Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ nhấn mạnh.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status