Đường ống kép dẫn dầu/khí Trung Quốc – Myanmar sẽ hoàn thành vào tháng 5/2013

17:58 | 22/01/2013

1,044 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) – Đường ống kép dẫn dầu mỏ và khí đốt Trung Quốc – Myanmar – một trong các kênh năng lượng chiến lược mới của Trung Quốc, dự kiến sẽ được hoàn thành vào ngày 30/5 tới, theo Tân hoa xã.

>> Myanmar: Chiến trường năng lượng Đông - Tây mới

>> Myanmar mời thầu khai thác dầu khí trên bờ

Đường ống chiến lược này sẽ giúp Trung Quốc cải thiện nguồn cung cấp năng lượng cho khu vực Tây Nam nước này

Các ống dẫn kép sau khi hoàn thành sẽ bơm nguồn khí tự nhiên của Myanmar và cả nguồn dầu từ Trung Đông, châu Phi sang Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu năng lượng của nước này. Nhờ chúng, Bắc Kinh không chỉ tiết kiệm được chi phí vận chuyển do khoảng cách địa lý gần hơn mà còn có thể “kê cao gối”, không phải lo chuyện các tàu chở dầu đi qua eo biển Malacca – vùng biển vốn nổi tiếng bởi nạn cướp biển.

Theo Gao Jianguo, người đứng đầu dự án thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), tiến độ xây dựng đường ống đã được đẩy nhanh. Đến nay, việc xây dựng phần đường ống ở Myanmar đã được hoàn tất và phần còn lại, thuộc lãnh thổ Trung Quốc sẽ được hoàn tất trong tháng 1 này.

Tuy nhiên, đường ống kép này sẽ phải trải qua các xét nghiệm áp lực cũng như xử lý làm khô vào tháng 2 tới. Đến đầu tháng 6/2013, đường ống mới có thể bắt đầu hoạt động.

Đường ống kép dẫn dầu và khí đốt dài 1.100km, chạy từ cảng Kyaukpyu trên bờ biển phía Tây Myanmar và nhập vào Trung Quốc tại Ruili, tỉnh Vân Nam. Đường ống dẫn dầu có công suất vận chuyển thiết kế hơn 22 triệu tấn, trong khi đường ống dẫn khí đốt tự nhiên có công suất vận tải thiết kế 12 tỷ m3/năm.

Tuyến vận tải chiến lược này sẽ giúp Trung Quốc cải thiện nguồn cung cấp năng lượng cho khu vực Tây Nam nước này. Tuy nhiên, với Myanmar, dự án này đã từng được cảnh báo là không có lợi cho Naypyidaw.

Rõ rang, Myanmar có thể tạo bước chuyển cho nền kinh tế nếu tận dụng nguồn dự trữ dầu khí để bù đắp sự thiếu hụt năng lượng thường xuyên và giải quyết vấn đề giá dầu vốn là nguyên nhân dẫn đến các cuộc nổi dậy cách đây 4 năm, nhưng thay vì thế, Myanmar lại quyết định “bán” tương lai kinh tế của mình cho Trung Quốc bằng cách xuất khẩu dầu khí thu lợi nhuận, ước tính vào khoảng 29 tỷ USD, chuyên gia Wong Aung từ Shwe Gas Movement nhận định.

Linh Phương  

 

DMCA.com Protection Status