Đường ống khí Nam Côn Sơn: Đã chuyển 50 tỉ m3

08:44 | 03/11/2013

1,831 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 10 năm vận hành an toàn, hiệu quả, tin cậy, Đường ống khí Nam Côn Sơn đã đạt mốc sản lượng 50 tỉ m3 khí, đánh dấu bước tiến quan trọng trong Dự án khí Nam Côn Sơn. Một trong những dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam vào những năm đầu thế kỷ XXI với tổng số vốn lên đến 1,3 tỉ USD.

Bước đi ngắn - Hiệu quả cao

Hệ thống Đường ống Khí Nam Côn Sơn (NCSP) là một trong những công trình trọng điểm Quốc gia, có tính chiến lược then chốt trong sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam; góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Định hướng tầm nhìn, chiến lược của Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn phát triển theo mô hình “Công ty năng lượng Việt Nam hoạt động và quản lý vận hành đạt chuẩn quốc tế: an toàn, hiệu quả và độ tin cậy cao”.

Trong suốt chặng đường lịch sử gần 13 năm kể từ ngày 15/12/2000, hợp đồng hợp tác kinh doanh Dự án NCSP được Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN), Công ty đường ống BP (nay là Công ty TNK Việt Nam) và Tập đoàn Statoil ký kết, hình thành Hợp doanh NCSP để xây dựng và vận hành hệ thống vận chuyển khí nhằm vận chuyển, xử lý khí tự nhiên từ bể Nam Côn Sơn vào bờ cung cấp cho các nhà máy điện tại Khu công nghiệp Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), Khu công nghiệp Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự án đã trải qua 18 tháng thi công, sau đó đón nhận dòng khí đầu tiên vào bờ ngày 26/11/2002 cho đến khi BP bàn giao quyền điều hành chính thức về PVN vào ngày 1/1/2008 và cuối cùng là Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) là nhà điều hành mới cho đến ngày hôm nay.

Một góc Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố thuộc Đường ống khí Nam Côn Sơn

Vai trò chiến lược của NCSP đối với nền kinh tế Việt Nam là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. NCSP kể từ khi bắt đầu vận hành ngày 21/1/2003 đến 30/9/2013: đã cung cấp sản lượng khí đạt 50 tỉ m3, đáp ứng khoảng 30-35% nhu cầu nhiên liệu sản xuất điện của cả nước và gần 2,6 triệu m3 condensate, hơn 5,1 triệu giờ lao động an toàn, đạt hiệu quả với độ tin cậy cao hơn 99,98%. 

Đặc biệt năm 2010, NCSP hoàn thành xuất sắc kế hoạch Nhà nước giao, về đích trước 2 tháng và đạt 6,65 tỉ m3 khí. Riêng năm 2011, tổng sản lượng khí thương phẩm đạt gần 5,9 tỉ m3 trong khi vẫn hoàn thành xuất sắc công tác bảo dưỡng sửa chữa lớn định kỳ (5 năm/lần) an toàn và hiệu quả: rút ngắn thời gian còn 6,5 ngày thay vì 10 ngày theo kế hoạch được duyệt. Năm 2012, kế hoạch được hoàn thành với 6,2 tỉ m3 khí và bảo dưỡng thành công 2 bồn condensate (định kỳ 10 năm/lần). Năm 2013: hoàn thành việc phóng thoi thông minh đường ống khí ngoài khơi và khảo sát các đoạn ống, thiết bị không chôn ngầm dưới biển một cách an toàn, trong ngân sách được duyệt; hoàn thành bảo trì nhỏ dây truyền khí trong 14 giờ thay vì 24 giờ theo kế hoạch.

Hiệu quả kinh tế mang tính đột phá và kỷ lục xuất phát từ chỉ đạo quyết liệt và mạnh dạn áp dụng những giải pháp khoa học kỹ thuật đồng bộ, thống nhất, sự đồng tâm nhất trí của tập thể người lao động nhằm tăng cường phối hợp trong vận hành và bảo dưỡng tăng hiệu suất đảm bảo duy trì độ tin cậy của hệ thống luôn đạt mức cao và nâng công suất nhà máy lên hơn 21 triệu m3 khí/ngày (vượt công suất thiết kế tối đa 20 triệu m3 khí/ngày). Ngoài ra, năm 2013 thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại Thông báo số 140/TB-VPCP ngày 29/3/2013, Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn tiếp tục chủ động đặt vấn đề nghiên cứu, mô phỏng và triển khai tiến hành thực nghiệm được bên thứ ba cấp chứng chỉ về nâng công suất hoạt động liên tục của Nhà máy Nam Côn Sơn đạt 22 triệu m3 khí/ngày từ ngày 20/5/2013 đến nay.

Để đạt được những thành tựu nổi bật trên phải kể đến vai trò quyết định chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo PVN và PV Gas. Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ của các bên đối tác trong suốt quá trình hơn 10 năm vận hành thương mại NCSP. Tác nhân chính của thành công đó là lực lượng 124 CBCNV ngày đêm không ngừng phát huy sáng kiến khoa học kỹ thuật, năng động, đổi mới vì sự nghiệp phát triển nền công nghiệp khí Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Ngoài những đóng góp cho ngành công nghiệp khí Việt Nam, NCSP còn liên tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai hiệu quả các dự án an sinh xã hội nhằm mang lại nhiều phúc lợi nhất cho cộng đồng và nhân dân nơi có hệ thống đường ống đang hoạt động. Những thành quả đạt được cho đến nay đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển bền vững nền kinh tế - xã hội tỉnh BR-VT nói riêng và cả nước nói chung.

Người Việt Nam điều hành công nghệ quốc tế

Gần 10 năm qua NCSP đã áp dụng và nhân rộng thành công mô hình trong ngành Dầu khí Việt Nam, thông qua chiến lược phát triển đột phá và bền vững nguồn nhân lực 100% Việt Nam quản lý năng lượng theo công nghệ hiện đại đạt chuẩn quốc tế như: mô hình quản lý của Tập đoàn BP theo nguyên tắc quản lý vận hành 4P: tức là con người (People); nhà máy, đường ống, công trình phụ trợ (Plant); quy trình (Process) và hiệu quả hoạt động (Performance). Trong đó, cốt lõi của thành công chính là yếu tố “Con người” ngày càng trưởng thành, bản lĩnh, chuyên nghiệp, năng động và sáng tạo với những cải tiến không ngừng gồm hơn 4.000 sáng kiến khoa học kỹ thuật trên nền tảng xây dựng văn hóa an toàn và môi trường làm việc thân thiện nhằm phát huy cao độ khả năng sáng tạo của nhân viên. Nổi bật nhất, liên tiếp trong 3 năm 2010, 2011 và 2012 là hơn 24 sáng kiến đạt từ cấp độ 1 đến cấp độ 3 (cao nhất) đã phát triển nhân rộng trong ngành Dầu khí, tiết kiệm cho Nhà nước hàng chục tỉ đồng.

Khi mới đi vào hoạt động, trên cơ sở kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý điều hành, Tập đoàn BP đã xây dựng quy trình quản lý vận hành riêng cho NCSP. Theo thời gian, quy trình của NCSP được thường xuyên rà soát, cập nhật và chỉnh lý cho phù hợp điều kiện vận hành thực tế cũng như tham khảo kinh nghiệm vận hành của các đơn vị thuộc PV Gas.

Từ thực tế không ngừng học hỏi đó, NCSP đã đạt được những thành quả to lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cho nền kinh tế quốc dân và các nhà đầu tư, góp phần quan trọng vào việc hình thành khu công nghiệp Khí - Điện - Đạm lớn nhất Việt Nam tại tỉnh BR-VT. Giai đoạn 2008-2013: 5 lần liên tiếp UBND Tỉnh BR-VT trao giải thưởng “Ngọn Hải Đăng” về hoạt động sản xuất hiệu quả và đóng góp quan trọng về an sinh xã hội cũng như bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh BR-VT. Giai đoạn 2003-2012: liên tục 9 năm NCSP được Thời báo Kinh tế Sài Gòn trao giải “Saigon Times Top 40” cho 40 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững “Green Company” tại 4 tỉnh, thành: TP HCM, Tỉnh BR-VT, Đồng Nai và Bình Dương. Giai đoạn  2004-2012: liên tục 9 năm được Thời báo kinh tế Việt Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch & Đầu tư bình chọn 1 trong hơn 100 doanh nghiệp xuất sắc cả nước đoạt giải Giải thưởng Rồng Vàng Việt Nam - “Vietnam Golden Dragon Award” và “Green Values” (Thương hiệu xanh).

Ngoài ra, NCSP đã hoàn thành xuất sắc nộp ngân sách Nhà nước giai đoạn 2007-2013 chương trình V1.000 đánh giá là một trong TOP 1.000 doanh nghiệp nộp ngân sách cao nhất nước.  Đóng góp ngân sách Nhà nước hơn 1.100 tỉ đồng. Riêng 2011 nộp 216,27 tỉ đồng. Mức tăng trưởng vượt chỉ tiêu hơn 120%. Công tác tài chính kế toán: hạch toán kế toán và kiểm toán, thực hiện chế độ chính sách, nghĩa vụ với Nhà nước theo đúng quy định. NCSP được trao kỷ niệm chương Chứng nhận 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất của cả nước trong năm 2009 vào ngày 22/10/2010 (trên cơ sở đánh giá 3 năm liên tục: 2007-2008 2009). 

Tổng cục Thuế trao Bằng khen về chấp hành các chính sách thuế và hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước năm 2008. Tổng cục Thuế trao Bằng khen về chấp hành tốt chính sách thuế năm 2010. Ngày 14/6/2013: Cục Thuế tỉnh BR-VT tặng Giấy khen về thành tích chấp hành tốt chính sách thuế năm 2012.

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status