“E-House” mang nhãn hiệu Việt Nam

08:00 | 15/03/2014

2,052 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đối với mỗi giàn khai thác, E-House (nhà điều khiển trung tâm) là nơi điều khiển mọi hoạt động và vận hành của giàn, đặc biệt đối với giàn khai thác từ xa (giàn không có người ở), E-House tích hợp toàn bộ các hệ thống điều khiển, thiết bị hiện đại với chất lượng công nghệ tiên tiến nhất. Thị phần chế tạo E-House ở Việt Nam rất tiềm năng, vì lâu nay các nhà thầu dầu khí đều phải nhập khẩu nguyên khối E-House từ nước ngoài.

Năng lượng Mới số 304

Với tầm nhìn chiến lược và nắm bắt nhanh nhạy nhu cầu của thị trường, từ năm 2010, Công ty Cổ phần Kết cấu kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) đã xác định, cùng với việc tập trung phát triển mảng dịch vụ thi công xây lắp giàn khoan, công ty sẽ đầu tư chuyên sâu vào lĩnh vực chế tạo các thiết bị cơ khí dầu khí có hàm lượng chất xám cao, trong đó nhà điều khiển trung tâm E-House là một mục tiêu PVC-MS đặt ra phải quyết tâm thực hiện.

Triển khai mục tiêu này, PVC-MS đã thành lập đội điện - điện tự động hóa và đầu tư mạnh mẽ để xây dựng đội ngũ chuyên gia, kỹ sư điện, đo lường điều khiển, đồng thời cử các cán bộ, kỹ sư ra nước ngoài học tập kinh nghiệm thi công trọn gói các cụm E-House cho giàn khai thác.

Công tác đầu tư nguồn nhân lực đã được chuẩn bị chu đáo. Năm 2013, lần đầu tiên, PVC-MS chính thức nhận thầu chế tạo E-House Sư Tử Vàng Đông Bắc với những yêu cầu kỹ thuật rất khắt khe.

Hai cụm thiết bị E-House cho giàn Sư Tử Nâu

Ở Dự án Sư Tử Vàng Đông Bắc, PVC-MS còn chế tạo chân đế với tổng trọng lượng gần 1.500 tấn bao gồm cả cập tàu, cọc và các phụ kiện. Ngoài ra, Topside Sư Tử Vàng Đông Bắc có tổng trọng lượng khoảng 570 tấn cũng được PVC-MS chế tạo và bàn giao cho chủ đầu tư vào tháng 10/2013.

Đây là E-House thứ nhất PVC-MS thực hiện và cũng là E-House đầu tiên được chế tạo tại Việt Nam. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, chỉ sau hơn 2 tháng khởi công, PVC-MS đã hoàn thành tốt công trình đầu tay. Công ty đã phối hợp cùng nhà thầu nước ngoài thực hiện công tác chạy thử. Dự án được bàn giao cho chủ đầu tư đúng tiến độ, đạt chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật và đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Ngay sau thành công của E-House Sư Tử vàng Đông Bắc, PVC-MS đã được Cửu Long JOC tín nhiệm tiếp tục giao thầu thi công, chế tạo 2 cụm thiết bị E-House cho 2 giàn Sư Tử Nâu South & North (bắc và nam), trọng lượng mỗi E-House 160 tấn, gấp 2,5 lần so với E-House Sư Tử Vàng Đông Bắc. Mỏ Sư Tử Nâu nằm tại Lô 15-01 bể Cửu Long do Cửu Long JOC quản lý khai thác. Đến nay, sau hơn 5 tháng khởi công dự án, 2 cụm E-House South & North đã hoàn thành và bàn giao cho Cửu Long JOC. Cũng bắt đầu từ cụm thiết bị này, ngoài việc chủ động hoàn toàn việc thi công, chế tạo, PVC-MS đã chạy thử thành công mà không phải thuê chuyên gia nước ngoài.

Việc PVC-MS chế tạo thành công E-House đầu tiên đánh dấu bước tiến mới trong lịch sử phát triển của công ty. Trước tiên, sự ra đời của sản phẩm E- House mang nhãn hiệu PVC- MS đã mở ra một lĩnh vực mới cho chiến lược sản xuất kinh doanh của PVC-MS và cũng thể hiện quyết tâm của công ty trong việc thực hiện chủ trương của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về phát huy nội lực, kích cầu dịch vụ trong nước, tạo cơ hội để các nhà thầu dầu khí trong nước có thể sử dụng thiết bị dầu khí nội địa, chất lượng cao, giá thành hạ, hạn chế nhập siêu cho đất nước. Qua đó giúp các nhà thầu dầu khí chủ động sản xuất, giảm chi phí nhập khẩu và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thương trường.

Từ việc chế tạo thành công những E-House đầu tiên, đội ngũ người lao động PVC-MS đã học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý và ngày càng làm chủ khoa học công nghệ cao trong chế tạo thiết bị cơ khí.

Thành công trong lĩnh vực chế tạo E-House mở ra một hướng đi mới cho PVC-MS. Đây cũng là hướng đi phù hợp với định hướng phát triển của PVC-MS đã được phê duyệt là tập trung phát triển dịch vụ trên bờ, chia sẻ công việc ngoài khơi, khai thác hiệu quả bãi cảng để gia tăng nguồn thu, nâng cao đời sống cho người lao động và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho các cổ đông của công ty.

Cơ sở nào để PVC-MS có những bước phát triển mạnh trong chế tạo những công trình hiện đại như E-House? Phải nói rằng, sự kiện PVC-MS bán 10% cổ phần cho đối tác McPEC Offshore & Marine Pte Ltd (McPecom) - Singapore và ký hợp đồng hợp tác chiến lược, hợp đồng giao nhận thầu thi công hạng mục E-Houses Dự án Sư Tử Nâu đã giúp đơn vị này khẳng định được ưu thế. Việc hợp tác thực hiện những hạng mục tương tự sẽ hoàn thiện và nâng cao năng lực tổng thể của PVC-MS cho hoạt động làm Tổng thầu EPCI (Thiết kế Mua sắm - Chế tạo & Lắp đặt).

Ngành nghề kinh doanh của McPecom là EPCI các công trình công nghiệp dầu khí. McPecom đã có kinh nghiệm thi công quốc tế tại rất nhiều quốc gia trên thế giới cho các hãng dầu khí như: Exxon Mobile, ESSO Australia, Conoco Phillips, British Petroleum… Việc hợp tác với McPecom không chỉ giúp PVC-MS mở rộng được đối tượng khách hàng mà còn tiếp cận những phần việc đòi hỏi công nghệ cao như chế tạo E-House, chế tạo thiết bị trên giàn khoan, giàn khai thác.

Một trong những cơ sở để PVC-MS có bước tiến dài trong tiến trình vươn ra khu vực là đội ngũ lao động giàu kinh nghiệm và lành nghề. PVC-MS hiện có 1.600 lao động, trong đó trên 300 người trình độ đại học và trên đại học, gần 500 thợ hàn có chứng chỉ quốc tế. Chất lượng nguồn lao động ổn định và bền vững đã giúp PVC- MS luôn sẵn sàng thực hiện cùng một lúc nhiều dự án trọng điểm của ngành Dầu khí trong và ngoài nước.

Đầu tư trang thiết bị máy móc để nâng cao năng lực thi công dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong chiến lược phát triển của PVC-MS. Công ty hiện đang sở hữu nhiều chủng loại thiết bị đồng bộ để phục vụ cho công tác thi công các công trình trên khắp mọi miền đất nước. Năm 2011, dự án đầu tư thiết bị của công ty sẽ được thực hiện với tổng mức đầu tư 80 tỉ đồng. Kế hoạch đến năm 2015, trung bình mỗi năm PVC-MS sẽ tiếp tục đầu tư trên dưới 80 tỉ đồng mua sắm các thiết bị vận chuyển nâng, hạ, thiết bị hàn, chống ăn mòn, máy phát điện, máy công cụ và các thiết bị kiểm tra. Với sự đầu tư này, đến năm 2015, PVC-MS sẽ sở hữu đầy đủ tất cả những thiết bị hiện đại nhất của ngành chế tạo, xây lắp Dầu khí.

Hiện nay, PVC-MS là đơn vị chủ lực của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Theo đề án tái cấu trúc công ty mẹ PVC thì PVC-MS sẽ là đơn vị trụ cột, chịu trách nhiệm triển khai các dự án tổng thầu của PVC, đồng thời tập trung thực hiện các công việc cốt lõi có giá trị gia tăng cao trong ngành như lắp đặt các dự án siêu trường siêu trọng, chế tạo thiết bị điện, điện tự động hóa.

PVC-MS đã chuẩn bị mọi mặt để triển khai các dự án lớn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã và sẽ chỉ định thầu như: Dự án giàn Thái Bình, giàn Hàm Rồng, chân đế H5, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình, các dự án lọc hóa dầu như: Nghi Sơn, Long Sơn, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất... Riêng dự án chân đế H5, PVC-MS là nhà thầu thi công trên bờ, Hoàng Long JOC làm chủ đầu tư, Dự án giàn Thái Bình do PVC-MS thực hiện trọn gói, PVCL làm chủ đầu tư. Hiện PVC-MS đang chuẩn bị mọi mặt để trong quý II/2014 sẽ chính thức khởi công 2 dự án này.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status