Gần gũi Nhenhetxky

19:18 | 26/11/2018

574 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/11/2018, đoàn đại biểu khu tự trị Nhenhexky do Thống đốc Tsybulxky Aleksander Vitalevich dẫn đầu đã có chuyến thăm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn.

Tại buổi tiếp, Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn đã cảm ơn lãnh đạo khu tự trị đã và đang dành cho Dự án Liên doanh Dầu khí Rusvietpetro sự hỗ trợ quý báu và hy vọng trong tương lai sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ tương tự để triển khai dự án hiệu quả và có thể mở rộng hoạt động của liên doanh sang khu vực lân cận.

gan gui nhenhetxky
Toàn cảnh khu mỏ Nhenhetxky

Đánh giá cao Liên doanh Dầu khí Rusvietpetro - hình mẫu thành công của sự hợp tác giữa Petrovietnam và Zarubezhneft nói riêng, giữa Liên bang Nga và Việt Nam nói chung, Thống đốc Tsybulxky Aleksander Vitalevich hoan nghênh sự hợp tác tích cực của Petrovietnam và cam kết sẽ hỗ trợ hết sức mình đối với Liên doanh Rusvietpetro...

Đối với nhiều người dầu khí Việt Nam, từ “Nhenhetxky” đã không còn lạ lẫm, bởi từ 10 năm nay, người Việt Nam đã cùng các bạn Nga lặn lội nơi tận cùng của cực bắc này, chung tay trong công cuộc tìm vàng đen.

Khu tự trị Nhenhetxky nằm ở phía tây bắc Liên bang Nga, phía bắc giáp Arkhanghensk, phía nam giáp Cộng hòa Komi, phía đông giáp khu tự trị Nhenhetxy - Yamalo, phía bắc giáp với vùng biển Trắng, biển Barensk và Karsky thuộc Bắc Băng Dương. Toàn bộ lãnh thổ Nhenhetxky nằm trọn trong vùng cực bắc thuộc Bắc Cực, Liên bang Nga.

Đây là khu vực có khí hậu khắc nghiệt nhất với nhiệt độ trung bình mùa đông xuống dưới -20oC, mùa hè dao động trong khoảng trên dưới 10oC, mùa đông kéo dài 220-240 ngày trong năm.

Khu tự trị Nhenhetxky có trữ lượng dầu khí rất lớn, tập trung ở phần bắc của tỉnh Timan - Pechor, đứng thứ 4 trong nước Nga về trữ lượng dầu. Ở đây đã phát hiện gần 100 mỏ hydrocarbon, trong đó có 71 mỏ dầu, 6 mỏ condensate, còn lại là khí. Các mỏ này nằm không sâu, thành phần hóa lý dầu mỏ tốt, đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.

Hệ thống đường ống ở đây được xây dựng từ năm 1970. Ngày nay, đường ống lớn nhất phải kể đến đường ống dầu Kharyanga - Usinsk dài 150km, đường kính 530mm, Usinsk - Ukhta dài 406km, đường kính 720mm.

Ngoài ra, khu vực này còn có các mỏ than, mangan, nikel, đồng, vàng, kim cương nhưng chưa được khai thác.

Đặc điểm của vùng cực bắc nước Nga là hệ thống sông ngòi dày đặc và rất nhiều ao hồ nhỏ, thường được nối với nhau bằng những dòng chảy. Các con sông chảy về các biển thuộc Bắc Băng Dương. Các dòng sông đóng băng từ 7-8 tháng trong năm với độ dày của băng lên tới 0,7-1,2m, một số nơi băng đóng đến tận đáy sông. Sông Pechora có vị trí đặc biệt, chiều sâu của nó cho phép tàu biển cập bến Naryan-Mar.

Khu tự trị Nhenhetxky là nơi có dân số ít nhất nước Nga, chưa đến 50 nghìn người theo số liệu thống kê 2018, mật độ 1 người/4km2. Ngoài người Nga chiếm trên 60%, ở đây có các dân tộc ít người sinh sống, chủ yếu là Nhenhet, Komi.

Petrovietnam đến nơi này từ năm 2008 sau khi tham gia Liên doanh Rusvietpetro cùng với đối tác lâu đời nhất của mình là Zarubezhneft. Cùng với các hoạt động khai thác dầu khí, Liên doanh Rusvietpetro thường xuyên có những đóng góp không nhỏ cho công tác bảo vệ môi trường, dân sinh, phát triển xã hội. Bảo tồn môi trường là điều kiện thiết yếu cho người dân, đặc biệt là người dân Nhenhet gốc ở đây. Người Nhenhet đã sinh sống ở vùng đất Bắc Cực hàng nghìn năm, có đời sống văn hóa rực rỡ. Rusvietpetro tham gia xây dựng bệnh viện ở làng Khorei-Ver, ủng hộ dự án nuôi hươu “Hữu nghị các dân tộc”…

Vào tháng 11/2018, Liên doanh Rusvietpetro đã khai thác tấn dầu thứ 22 triệu. 10 năm để vượt qua hàng chục nghìn cây số, vượt qua khác biệt về khí hậu, địa lý, ngôn ngữ, 10 năm để cùng đứng dưới một mái nhà, đó là bức tranh đầu tư ra nước ngoài sống động của Petrovietnam.

Khu tự trị Nhenhetxky có trữ lượng dầu khí rất lớn, tập trung ở phần bắc của tỉnh Timan-Pechor, đứng thứ 4 trong nước Nga về trữ lượng dầu. Ở đây đã phát hiện gần 100 mỏ hydrocarbon, trong đó có 71 mỏ dầu, 6 mỏ condensate, còn lại là khí

Hồ Tú Mai

DMCA.com Protection Status