Giá phân bón sẽ ở mức cao trong thời gian còn lại của năm 2021

14:47 | 28/06/2021

9,056 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hầu hết giá phân bón tăng cao trong năm 2021, đặc biệt là phân lân và urê, do nhu cầu tăng mạnh và chi phí đầu vào cao hơn.
Giá phân bón sẽ ở mức cao trong thời gian còn lại của năm 2021
Giá phân bón sẽ ở mức cao trong thời gian còn lại của năm 2021

Giá phân bón dự kiến ​​sẽ cao hơn trung bình 25% vào năm 2021 so với năm ngoái, trước khi giảm xuống vào năm 2022. Rủi ro đối với dự báo tại thị trường này bao gồm tốc độ mở rộng công suất, căng thẳng địa chính trị trong trung hạn, và các chính sách môi trường về sử dụng phân bón.

Nhu cầu toàn cầu tăng lên

Nhu cầu mạnh mẽ từ các vùng trồng cây trọng điểm là động lực khiến giá phân bón tăng cao. Giá hàng hóa nông nghiệp, chẳng hạn như ngô và đậu tương, đã tăng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt hơn và nhu cầu mạnh mẽ.

Doanh thu từ các trang trại cao hơn đã làm tăng diện tích cây trồng và tỷ lệ sử dụng các chất dinh dưỡng quan trọng như phốt phát và kali. Tuy nhiên, hầu hết tỷ lệ giá phân bón theo cây trồng dự kiến ​​sẽ thấp hơn vào năm 2021 so với vài năm trước.

Chi phí đầu vào cao hơn

Giá phân bón cũng được hỗ trợ bởi chi phí đầu vào cao hơn. Chi phí nguyên liệu thô phốt phát, đặc biệt là lưu huỳnh và amoniac, đã tăng mạnh khi nhà máy lọc dầu cắt giảm do những tác động từ đại dịch Covid-19 khiến nguồn cung hạn chế.

Chi phí nguyên liệu urê cũng tăng, bao gồm cả giá khí đốt tự nhiên tăng vào đầu năm 2021 do thời tiết lạnh bất thường. Trong khi đó, giá LNG giao ngay tại Châu Á và Châu Âu và Tây Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục vào đầu năm 2021.

Rủi ro đối với triển vọng

Mặc dù thị trường có nhiều khả năng đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ, song có thể mất một thời gian để tăng sản lượng. Điều này có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ giá trong ngắn hạn.

Trên thực tế, các mức thuế đối kháng mà Mỹ áp đặt đối với phốt phát nhập khẩu từ Maroc và Nga đã làm gián đoạn dòng chảy thương mại.

Bên cạnh đó, có những dấu hiệu cho thấy các hành động thương mại tương tự có thể được áp dụng đối với các khoản trợ cấp bị cáo buộc là không công bằng đối với urê và amoni nitrat.

Căng thẳng địa chính trị ở Belarus và Nga có thể làm tăng giá kali, trong khi các chính sách môi trường nghiêm ngặt ở Trung Quốc có thể khiến chậm nhập khẩu kali.

Giá phân bón thế giới tăng cao: Doanh nghiệp nỗ lực sản xuất cung ứng ra thị trườngGiá phân bón thế giới tăng cao: Doanh nghiệp nỗ lực sản xuất cung ứng ra thị trường
Giá phân bón còn tăng đến cuối năm?Giá phân bón còn tăng đến cuối năm?
Giá phân bón tăng và câu chuyện quy luật thị trường mớiGiá phân bón tăng và câu chuyện quy luật thị trường mới
"Mong giá phân bón giảm để nông dân chúng tôi có thêm thu nhập từ đồng ruộng"
Nông dân gồng gánh giá phân bón vì thuế VAT bất hợp lýNông dân gồng gánh giá phân bón vì thuế VAT bất hợp lý
Đạm Cà Mau sẵn sàng phục vụ bà con nông dân vụ hè thuĐạm Cà Mau sẵn sàng phục vụ bà con nông dân vụ hè thu

Bình An

WB

DMCA.com Protection Status