Giá xăng dầu hôm nay (14/10): Dầu thô tăng mạnh

08:08 | 14/10/2023

5,107 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới hôm nay (14/10) tăng mạnh khi các nhà đầu tư lo ngại khả năng xung đột ở Trung Đông có thể mở rộng khi Israel bắt đầu các cuộc tấn công mặt đất trong khu vực Dải Gaza.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 14/10/2023 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2023 ở mức 86,37 USD/thùng, tăng 4,57 USD trong phiên và tăng 4,05 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 13/10.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 12/2023 đứng ở mức 90,94 USD/thùng, tăng 4,94 USD trong phiên và tăng 4,58 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 13/10.

Giá dầu thế giới hôm nay (14/10) tăng mạnh khi các nhà đầu tư lo ngại khả năng xung đột ở Trung Đông có thể mở rộng khi Israel bắt đầu các cuộc tấn công mặt đất trong khu vực Dải Gaza.

Cả hai loại dầu chuẩn đều có mức tăng phần trăm hàng ngày cao nhất kể từ tháng Tư.

Tròn 1 tuần sau khi nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đã phát động cuộc tấn công quân sự lớn nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ, khiến nhiều người Israel bị thương và thiệt mạng. Israel thông báo đã chuyển đổi từ chiến tranh trên không sang tấn công đường bộ nhằm tiêu diệt tận gốc các chiến binh Hamas.

Một số cư dân ở Gaza đã di cư hôm 13/10 để tránh khỏi cuộc tấn công của Israel, sau khi Israel ra lệnh cho hơn một triệu người rời khỏi nửa phía bắc của lãnh thổ trong vòng 24 giờ.

Các chuyên gia nhận định, cuộc xung đột ở Trung Đông ít ảnh hưởng đến nguồn cung dầu khí toàn cầu và Israel không phải là nhà sản xuất lớn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và nhà quan sát thị trường vẫn quan sát xem giá dầu có thể leo thang như thế nào và có ý nghĩa gì đối với nguồn cung từ các quốc gia lân cận trong khu vực sản xuất dầu hàng đầu thế giới.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji cho biết hôm 13/10, giá dầu dự kiến sẽ đạt 100 USD/thùng do tình hình chiến sự tại Trung Đông.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cho biết, đã thảo luận về cuộc xung đột Israel-Hamas với người đứng đầu nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon được Tehran hậu thuẫn.

Các chuyên gia cho biết, nếu Mỹ thắt chặt thực thi các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran vì lý do xung đột, nguồn cung dầu của Iran có thể giảm.

Ả Rập Xê-út đang tạm ngừng các kế hoạch do Mỹ hậu thuẫn nhằm bình thường hóa quan hệ với Israel, cho thấy sự ưu tiên chính sách đối ngoại của nước này khi xung đột leo thang.

Ả Rập Xê-út nói với Nhà Trắng rằng họ sẵn sàng tăng sản lượng dầu vào đầu năm tới để giúp đảm bảo thỏa thuận giữa 2 nước.

Hôm 12/10, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với các chủ tàu chở dầu của Nga có giá cao hơn mức trần giá 60 USD/thùng. Đây được coi là nỗ lực trừng phạt Moscow vì đã xâm chiếm Ukraina và gây ảnh hướng đến thị trường dầu mỏ.

Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới và là nhà xuất khẩu lớn, và việc Mỹ giám sát chặt chẽ hơn các chuyến hàng của nước này có thể làm giảm nguồn cung.

Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates cho biết: “Thị trường dầu mỏ đang dự đoán rằng Mỹ sẽ thực thi nghiêm ngặt hơn các lệnh trừng phạt đối với cả Nga và Iran, và điều đó sẽ dẫn đến giảm nguồn cung”.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong tuần này đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, trích dẫn các dấu hiệu về nền kinh tế thế giới kiên cường từ đầu năm đến nay và dự kiến nhu cầu sẽ tăng thêm ở Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Về nguồn cung của Mỹ, Baker Hughes cho biết, các nhà khoan dầu trong tuần này đã bổ sung thêm 4 giàn khoan dầu, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết, các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế quyền chọn và hợp đồng tương lai dầu thô dài hạn ròng của Mỹ trong tuần tính đến ngày 10/10 xuống còn 240.204 hợp đồng trong giai đoạn này.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.907 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 23.044 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 22.410 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 22.464 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 16.238 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay (10/10): Dầu thô đi ngangGiá xăng dầu hôm nay (10/10): Dầu thô đi ngang
Giá xăng dầu hôm nay (11/10): Dầu thô giảm nhẹGiá xăng dầu hôm nay (11/10): Dầu thô giảm nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay (12/10): Dầu thô tiếp đà giảmGiá xăng dầu hôm nay (12/10): Dầu thô tiếp đà giảm
Giá xăng dầu hôm nay (13/10): Dầu thô quay đầu tăng giáGiá xăng dầu hôm nay (13/10): Dầu thô quay đầu tăng giá

Minh Đức

DMCA.com Protection Status