Giá xăng dầu hôm nay (16/5): Dầu thô phục hồi, tăng nhẹ

08:44 | 16/05/2023

6,815 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giá dầu thế giới hôm nay (16/5) tăng nhẹ sau 3 phiên giảm liên tiếp. Giá dầu phục hồi được thúc đẩy bởi triển vọng thắt chặt nguồn cung ở Canada và nhiều quốc gia khác trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế tiếp tục gây áp lực lên thị trường dầu.
Giá xăng dầu hôm nay (16/5): Dầu thô phục hồi, tăng nhẹ
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 16/5/2023, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2023 ở mức 71,14 USD/thùng, tăng 0,23 USD trong phiên và tăng 1,77 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 15/5.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 8/2023 đứng ở mức 75,31 USD/thùng, tăng 0,29 USD trong phiên và tăng 1,91 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 15/5.

Giá dầu thế giới hôm nay (16/5) tăng nhẹ sau 3 phiên giảm liên tiếp. Giá dầu phục hồi được thúc đẩy bởi triển vọng thắt chặt nguồn cung ở Canada và nhiều quốc gia khác trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế tiếp tục gây áp lực lên thị trường dầu.

Robert Yawger, nhà phân tích của Mizuho cho biết, cháy rừng hoành hành ở Alberta, Canada đã làm ngừng nguồn cung một lượng lớn dầu thô và xăng dầu bị đẩy lên lên do lo ngại tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

Tuần trước, tại Alberta, có ít nhất 300.000 thùng dầu sản xuất mỗi ngày đã bị cắt giảm do cháy rừng. Vào năm 2016, các vụ cháy rừng đã khiến hơn một triệu thùng sản xuất bị gián đoạn.

Nguồn cung dầu thô toàn cầu cũng có thể thắt chặt trong nửa cuối năm nay do OPEC+ đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng bổ sung.

Peter McNally, nhà phân tích của Third Bridge cho biết: “Việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ có thể có tác động lớn vào thời điểm bước vào mùa hè vì những nỗ lực trước đây nhằm cân bằng thị trường đã bị bù đắp bởi sự suy yếu theo mùa và việc giải phóng dự trữ chiến lược”.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết Mỹ có thể bắt đầu mua lại dầu cho Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược sau khi hoàn thành việc bán bắt buộc vào tháng 6. Theo thông báo mới nhất, giao dịch mua mới sẽ dành cho dầu thô chua được giao đến địa điểm Big Hill SPR ở Texas vào khoảng tháng 8.

Chính quyền Biden năm ngoái đã tiến hành đợt bán dầu lớn nhất từ trước đến nay với 180 triệu thùng từ SPR. Đây một phần trong chiến lược ổn định thị trường dầu mỏ đang tăng vọt và chống lại việc đẩy giá lên cao do hậu quả của chiến sự Nga - Ukraine.

Việc mua bán đã khiến các đảng viên Cộng hòa tức giận. Nhiều người cáo buộc chính quyền đã để lại cho Mỹ một bộ đệm nguồn cung quá mỏng để có thể ứng phó thỏa đáng với một cuộc khủng hoảng nguồn cung trong tương lai.

Doanh số bán hàng đã đưa lượng hàng tồn kho của SPR xuống còn khoảng 372 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ năm 1983 và chỉ đủ dùng trong 20 ngày theo mức tiêu thụ hiện tại của Mỹ.

Những lo ngại về sự suy giảm trong nền kinh tế toàn cầu đã tác động và hạn chế đà tăng của giá dầu.

Nhà phân tích Craig Erlam của OANDA cho biết: "Nếu các điều kiện tín dụng nới lỏng trong những tháng tới có thể làm giảm bớt lo ngại về kinh tế đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới thì giá dầu có thể phục hồi trở lại mà không cần hỗ trợ nhưng có vẻ hơi sớm vào thời điểm này".

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.131 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.000 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.653 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 17.972 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.862 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tiếp đà giảm nhẹGiá xăng dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tiếp đà giảm nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay (13/5): Dầu thô tiếp tục giảmGiá xăng dầu hôm nay (13/5): Dầu thô tiếp tục giảm
Giá xăng dầu hôm nay (14/5): Kết thúc tuần thứ 4 giảm liên tiếpGiá xăng dầu hôm nay (14/5): Kết thúc tuần thứ 4 giảm liên tiếp
Giá xăng dầu hôm nay (15/5): Thị trường năng lượng ảm đạmGiá xăng dầu hôm nay (15/5): Thị trường năng lượng ảm đạm

Minh Đức

DMCA.com Protection Status