Giá xăng dầu hôm nay (19/5): Dầu thô quay đầu giảm

08:26 | 19/05/2023

4,615 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giá xăng dầu thế giới hôm nay (19/5) quay đầu giảm sau khi dữ liệu kinh tế vững chắc của Mỹ thúc đẩy đồng đô la đạt mức cao nhất trong hai tháng trước dự báo ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất trở lại vào tháng 6.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 19/5/2023, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2023 ở mức 72,07 USD/thùng, tăng 0,21 USD trong phiên và giảm 0,45 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 18/5.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 8/2023 đứng ở mức 76,01 USD/thùng, tăng 0,21 USD trong phiên và giảm 0,55 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 18/5.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay (19/5) quay đầu giảm khi dữ liệu kinh tế vững chắc của Mỹ thúc đẩy đồng đô la đạt mức cao nhất trong hai tháng trước kỳ vọng ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất trở lại vào tháng 6.

Đồng đô la mạnh hơn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ bằng cách làm cho nhiên liệu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Theo các nhà hoạch định chính sách của Fed, lạm phát của Mỹ dường như không hạ nhiệt đủ nhanh để cho phép Cục Dự trữ Liên bang tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas, Lorie Logan và Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard nhận định, có vẻ như quan điểm diều hâu thiểu số đã giành được chỗ đứng tại Fed trong thời gian chuẩn bị cho cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 13/6, 14/6.

Lãi suất cao làm tăng chi phí đi vay, có thể làm chậm nền kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty dữ liệu và phân tích OANDA, cho biết: “Tin tốt cho nền kinh tế hiện là tin xấu cho triển vọng nhu cầu dầu thô”.

ANZ Research cho biết, dữ liệu kinh tế tháng 4 của Mỹ mạnh mẽ cùng với sự lạc quan về các cuộc đàm phán nợ trần đã củng cố kỳ vọng của thị trường về một đợt tăng lãi suất tiếp theo.

Tổng thống Joe Biden và nghị sĩ hàng đầu của Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Kevin McCarthy hôm 17/5 đã nhấn mạnh quyết tâm đạt được thỏa thuận nâng nợ trần 31,4 nghìn tỷ đô la của chính phủ liên bang. Chính phủ có thể hết tiền để thanh toán các hóa đơn ngay sau ngày 1/6.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Lael Brainard - cố vấn kinh tế hàng đầu của Biden cho biết, việc vỡ nợ sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong nửa cuối năm nay.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Luis de Guindos cho biết ECB sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa để đưa lạm phát trở lại mục tiêu trung hạn là 2% mặc dù hầu hết các biện pháp thắt chặt đã được thực hiện.

Các cổ phiếu blue-chip ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, trượt dốc sau khi sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ của nước này thấp hơn dự báo, cho thấy đà phục hồi kinh tế đang mất đà. Điều này có thể gây áp lực khiến giá dầu đi xuống.

Một yếu tố khác có thể làm giảm nhu cầu dầu là vụ hỏa hoạn ở Mexico tại nhà máy lọc dầu Salina Cruz thuộc sở hữu của công ty dầu mỏ nhà nước Mexico Pemex. Theo Hội Chữ thập đỏ địa phương, các công nhân đã được sơ tán, không có ai bị thương và ngọn lửa đã được kiểm soát.

Năm ngoái, sản lượng dầu thô của New Mexico - tiểu bang của Mỹ tăng cao hơn bất kỳ tiểu bang khác, kể cả Texas. Sản lượng dầu thô của New Mexico chiếm một nửa mức tăng chung của quốc gia, cho thấy tầm quan trọng của tiểu bang này trong việc mở rộng sản lượng dầu của Hoa Kỳ.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết sản lượng của bang đã tăng kỷ lục 300.000 thùng mỗi ngày (bpd) vào năm 2022, lên 1,6 triệu thùng/ngày. Đây là năm thứ ba liên tiếp mức tăng của New Mexico vượt xa các bang khác.

Theo dữ liệu từ Sáng kiến dữ liệu của các tổ chức chung (JODI), xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê Út tăng khoảng 1% lên 7,52 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 3 so với tháng trước.

Tuy nhiên, Kpler và Petro Logistics, cũng giám sát các chuyến hàng và cho biết xuất khẩu của Ả Rập Xê Út có thể đã giảm trong tháng 5 do cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện của vương quốc này với OPEC+.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.131 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.000 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.653 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 17.972 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.862 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay (15/5): Thị trường năng lượng ảm đạmGiá xăng dầu hôm nay (15/5): Thị trường năng lượng ảm đạm
Giá xăng dầu hôm nay (16/5): Dầu thô phục hồi, tăng nhẹGiá xăng dầu hôm nay (16/5): Dầu thô phục hồi, tăng nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay (17/5): Dầu thô quay đầu giảmGiá xăng dầu hôm nay (17/5): Dầu thô quay đầu giảm
Giá xăng dầu hôm nay (18/5): Dầu thô tăng nhẹGiá xăng dầu hôm nay (18/5): Dầu thô tăng nhẹ

Minh Đức

DMCA.com Protection Status