Giá xăng dầu hôm nay (23/5): Xu hướng tăng giá vẫn còn

08:48 | 23/05/2023

8,488 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới hôm nay (23/5) tăng sau khi dự báo nhu cầu dầu và xăng của Mỹ tăng trong nửa cuối năm nay trong khi nguồn cung từ Canada và OPEC+ giảm trong những tuần gần đây.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 23/5/2023, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2023 ở mức 72,25 USD/thùng, tăng 0,28 USD trong phiên và tăng 0,64 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 22/5.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 8/2023 đứng ở mức 76,07 USD/thùng, tăng 0,20 USD trong phiên và tăng 0,43 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 22/5.

Giá dầu thế giới hôm nay (23/5) tăng sau khi dự báo nhu cầu dầu và xăng của Mỹ tăng trong nửa cuối năm nay trong khi nguồn cung từ Canada và OPEC+ giảm trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, giá dầu đã được kiểm soát bởi đồng đô la mạnh hơn và khi thị trường đang chờ đợi tin tức các cuộc đàm phán về nợ trần của Mỹ.

Xăng kỳ hạn của Mỹ là yếu tố thúc đẩy giá lớn nhất, tăng 2,8% lên mức cao nhất trong một tháng là 2,6489 USD/gallon.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch và Associates cho biết: “Xăng đã hỗ trợ giá dầu tăng trong ngày hôm nay khi ngày lễ Tưởng niệm đang đến gần, báo hiệu bắt đầu mùa lái xe cao điểm tại Mỹ vào mùa hè”.

Trong báo cáo mới nhất, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo về tình trạng thiếu dầu sắp xảy ra trong nửa cuối năm nay khi nhu cầu dự kiến vượt cung gần 2 triệu thùng mỗi ngày (bpd).

Giám đốc điều hành cấp cao tại Vitol cho biết, châu Á sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng nhu cầu dầu khoảng 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay, mức tăng có khả năng dẫn đến thiếu hụt nguồn cung và đẩy giá lên cao.

Tuần trước, cả hai loại dầu chuẩn đều tăng khoảng 2% trong tuần tăng đầu tiên trong 5 năm sau khi các vụ cháy rừng làm gián đoạn nguồn cung dầu thô ở Alberta, Canada.

Tác động của việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga (OPEC+) sẽ ảnh hưởng đến giá nhiên liệu khi có hiệu lực trong tháng này.

JP Morgan cho biết tổng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu từ OPEC+ đã giảm 1,7 triệu thùng/ngày vào ngày 16/5 và sản lượng xuất khẩu dầu của Nga có thể sẽ giảm vào cuối tháng 5.

Sản xuất dầu ở khu vực Kurdistan của Iraq tiếp tục giảm khi dòng xuất khẩu đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ không có dấu hiệu khởi động lại sau khi ngừng hoạt động gần hai tháng.

Hôm 20/5, Nhóm G7 đã cam kết tại cuộc họp thường niên nhằm tăng cường nỗ lực chống lại việc Nga trốn tránh giá trần đối với xuất khẩu dầu và nhiên liệu.

Tuy nhiên, cuộc họp của Nhóm G7 đã làm Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, khó chịu. Tờ Global Times do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã gọi G7 là một "hội thảo chống Trung Quốc".

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty dữ liệu và phân tích OANDA, cho biết: “Giá dầu thô đang ở mức thấp khi các nhà kinh doanh năng lượng đang tìm kiếm xem điều gì sẽ xảy ra với các cuộc đàm phán về nợ trần cũng như căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Chỉ còn 10 ngày trước khi Mỹ có thể đối mặt với vụ vỡ nợ chưa từng có. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Quốc hội của Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy sẽ gặp nhau vào thứ Hai để thảo luận về việc nâng nợ trần của chính phủ liên bang.

Đồng đô la Mỹ tăng so với rổ các loại tiền tệ khác, duy trì dưới mức cao nhất trong hai tháng trong khi các nhà đầu tư chờ đợi những tín hiệu mới về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) có khả năng tiếp tục tăng lãi suất hay không và tin tức về nợ trần của Mỹ tiếp tục là tâm điểm chú ý. Lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí đi vay, có thể làm chậm nền kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Đồng đô la mạnh hơn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ bằng cách làm cho giá nhiên liệu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.488 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.499 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.954 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 17.969 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.158 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tăng tại kỳ điều hành giá chiều 22/5. Với sự điều chỉnh lần này, giá xăng đã tăng nhẹ sau ba lần giảm liên tiếp.

Giá xăng dầu hôm nay (18/5): Dầu thô tăng nhẹGiá xăng dầu hôm nay (18/5): Dầu thô tăng nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay (19/5): Dầu thô quay đầu giảmGiá xăng dầu hôm nay (19/5): Dầu thô quay đầu giảm
Giá xăng dầu hôm nay (20/5): Dầu thô tiếp tục giảmGiá xăng dầu hôm nay (20/5): Dầu thô tiếp tục giảm
Giá xăng dầu hôm nay (22/5): Dầu WTI giảm nhẹ, dầu Brent đi ngangGiá xăng dầu hôm nay (22/5): Dầu WTI giảm nhẹ, dầu Brent đi ngang

Minh Đức

DMCA.com Protection Status