Giá xăng dầu hôm nay 25/9 đồng loạt tăng mạnh, dầu Brent vượt mức 78 USD

07:06 | 25/09/2021

4,943 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nguồn cung bị gián đoạn kéo dài khiến dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh, nhu cầu năng lượng cho sản xuất, tiêu dùng tăng cao... tiếp tục là những tác nhân thúc đẩy giá xăng dầu hôm nay tiếp đà tăng mạnh.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 25/9, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 73,95 USD/thùng, tăng 0,65 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 24/9, giá dầu WTI giao tháng 11/2021 đã tăng 0,64 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2021 đứng ở mức 78,03 USD/thùng, tăng 0,78 USD/thùng trong phiên và đã tăng 0,82 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 24/9.

Giá xăng dầu hôm nay 25/9 đồng loạt tăng mạnh, dầu Brent vượt mức 78 USD
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 25/9: Vượt sức ép, giá vàng đi lênGiá vàng hôm nay 25/9: Vượt sức ép, giá vàng đi lên

Giá dầu ngày 25/9 tiếp đà tăng mạnh khi các dữ liệu được công bố thời gian gần đây cho thấy nguồn cung dầu thô đang bị “hụt hơi” trước nhu cầu tiêu thụ toàn cầu, bất chấp việc Trung Quốc đã có động thái “xả” kho dự trữ dầu thô chiến lược.

Triển vọng phục hồi kinh tế lạc quan nhờ việc kiểm soát dịch Covid-19 và tâm thế sẵn sàng cho trạng thái “bình thường mới” của nước, các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu được khơi thông, hoạt động du lịch được tái khởi động... được kỳ vọng sẽ đưa nhu cầu dầu toàn cầu tăng mạnh thời gian tới.

Ở chiều hướng ngược lại, nguồn cung dầu thô vẫn đang bị ảnh hưởng mạnh bởi sự gián đoạn hoạt động khai thác ở Vịnh Mexico. Điều này được xem là nguyên nhân dẫn tới việc dự trữ dầu thô trong tuần kết thúc ngày 17/9 tiếp tục giảm mạnh, xuống còn 414 triệu thùng, và là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2018.

Giá dầu hôm nay còn được thúc đẩy bởi trạng thái tâm lý hưng phấn của giới đầu tư với các tài sản rủi ro khi những lo ngại về một cuộc khủng hoảng nợ ở Trung Quốc hạ nhiệt.

Trong diễn biến mới nhất, trong khuôn khổ Diễn đàn dầu thô Argus châu Á-Thái Bình Dương diễn ra hôm 23/9, nhà kinh tế trưởng tại Trafigura, Saad Rahim nhận định nhu cầu dầu toàn cầu phục hồi có thể đưa giá dầu lên 100 USD/thùng vào cuối năm 2022. Theo Saad Rahim, vấn đề của thị trường dầu mỏ không chỉ là vấn đề giá cả mà thị trường đang ở trạng thái thiếu dầu.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu ngày 25/9 cũng bị hạn chế bởi lo ngại nguy cơ về một cuộc khủng hoảng y tế ở Afghannistan sẽ ảnh hưởng đến triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu, và dữ liệu kinh tế không mấy khả quan từ Đức.

Ngoài ra, việc đồng USD phục hồi mạnh do đồng Euro và Nhân dân tệ mất giá cũng là tác nhân hạn chế đà tăng của giá dầu hôm nay.

Tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, hôm nay Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 25/9.

Với những dữ liệu thống kê từ Bộ Công Thương, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TPHCM cho biết, nếu không có sự điều chỉnh các mức chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) và các loại thuế, phí, giá xăng hôm nay sẽ được điều chỉnh tăng tới 450 đồng/lít.

Cụ thể, theo vị này, ở kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/9, giá xăng E5 RON 92 có thể được điều chỉnh tăng 380 đồng/lít và giá xăng RON 95 tăng 450 đồng/lít, còn giá bán các mặt hàng dầu sẽ được điều chỉnh tăng từ 380 – 550 đồng/lít,kg.

Hà Lê

UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị tăng cường huy động điện từ Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị tăng cường huy động điện từ Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2
Petrovietnam tập trung mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nắm bắt cơ hội phục hồi sau đại dịchPetrovietnam tập trung mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nắm bắt cơ hội phục hồi sau đại dịch
Giảm huy động khí cho phát điện: Những tác động tiêu cực cho nền kinh tếGiảm huy động khí cho phát điện: Những tác động tiêu cực cho nền kinh tế
PV GAS và AES ký kết “Thỏa thuận liên doanh thành lập và vận hành Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ”PV GAS và AES ký kết “Thỏa thuận liên doanh thành lập và vận hành Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ”
Phát triển Chuỗi liên kết giá trị, góp phần giúp Petrovietnam phục hồi sau đại dịchPhát triển Chuỗi liên kết giá trị, góp phần giúp Petrovietnam phục hồi sau đại dịch
Fitch Ratings duy trì mức xếp hạng tín dụng độc lập của Petrovietnam ở mức BB+Fitch Ratings duy trì mức xếp hạng tín dụng độc lập của Petrovietnam ở mức BB+
Nâng cao trình độ năng lực đội ngũ người lao động Dầu khí trong thời kỳ mớiNâng cao trình độ năng lực đội ngũ người lao động Dầu khí trong thời kỳ mới
[E-Magazine] Nhớ cố Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Biên[E-Magazine] Nhớ cố Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Biên
[E-Magazine] Những bước đi đầu tiên của ngành công nghiệp khí[E-Magazine] Những bước đi đầu tiên của ngành công nghiệp khí
[E-Magazine] Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Chiến lược mang tính cấp thiết[E-Magazine] Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Chiến lược mang tính cấp thiết
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ
[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt [E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"
[E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông [E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông "điểm nghẽn"
[E-Magazine] Xăng dầu ở NMLD Dung Quất được sản xuất như thế nào?[E-Magazine] Xăng dầu ở NMLD Dung Quất được sản xuất như thế nào?

DMCA.com Protection Status