Giá xăng dầu hôm nay 3/4/2022 ghi nhận tuần mất giá mạnh nhất 2 năm

00:30 | 03/04/2022

6,295 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Việc các nước thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) thống nhất thực hiện xả mạnh kho dự trữ và nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu được dự báo giảm do diễn biến của dịch bệnh đã khiến giá xăng dầu hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng giảm mạnh.

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 28/3 với xu hướng giảm mạnh khi thông tin EU sẽ không áp lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga và Trung Quốc thực hiện phong toả thành phố Thượng Hải được phát đi.

nhung-tac-dong-cua-khung-hoang-gia-dau
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 3/4/2022: Động lực suy yếu, giá vàng trên đà lao dốcGiá vàng hôm nay 3/4/2022: Động lực suy yếu, giá vàng trên đà lao dốc

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 28/3/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2022 đứng ở mức 109,88 USD/thùng, giảm 4,02 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2022 đứng ở mức 116,55 USD/thùng, giảm 4,1 USD/thùng trong phiên.

Đà giảm của giá dầu thô tiếp tục gia tăng trong phiên giao dịch sau đó trong bối cảnh thị trường lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu suy yếu khi mà cảnh báo về một cuộc suy thoái kinh tế liên tục được phát đi. Chi phí giá năng lượng và nhiều hàng hoá thiết yếu tăng cao do các chuỗi cung ứng, sản xuất hàng hoá bị đứt gãy đã đẩy lạm phát phi mã, qua đó tạo rào cản đối với các nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế của các nước.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và với chính sách “Zero Covid-19”, nhiều thành phố lớn, nơi tập trung nhiều hoạt động sản xuất công nghiệp đã bị phong toả, các hoạt động kinh tế bị ngưng trệ, qua đó tác động mạnh đến nhu cầu tiêu thụ dầu.

Ngoài ra, giá dầu có xu hướng giảm mạnh còn do một lượng lớn dầu của Nga vẫn đang được Trung Quốc và Ấn Độ mua vào.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 29/3/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2022 đứng ở mức 103,99 USD/thùng, giảm 1,97 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2022 đứng ở mức 109,98 USD/thùng, giảm 2,5 USD/thùng trong phiên nhưng đã giảm tới 6,57 USD so với cùng thời điểm ngày 28/3.

Quan điểm cứng rắn của OPEC+ trong vấn đề tăng sản lượng và đồng USD suy yếu cộng với việc Nga ký sắc lệnh ngừng cung cấp khí đốt cho các quốc gia “không thân thiện” nếu không thanh toán bằng đồng Rúp đã giúp giá dầu ngày 31/3 và ¼ tăng mạnh.

"Chúng tôi sẽ cung cấp cho nhà thầu từ các quốc gia này một kế hoạch rõ ràng và minh bạch. Để mua khí đốt tự nhiên của Nga, họ phải mở tài khoản bằng đồng rúp tại các ngân hàng của Nga. Tài khoản này sẽ thanh toán cho các lô khí đốt được cung cấp từ ngày 1/4", Tổng thống Vladimir Putin phát biểu hôm 31/3.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga sẽ tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp khí đốt với khối lượng và mức giá được ấn định theo các hợp đồng hiện có. Tuy nhiên, việc thanh toán bằng đồng rúp của Nga là vấn đề bắt buộc và không thể thương lượng.

Giới phân tích cho rằng, quyết định trên của Nga có thể đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu tăng cao khi nhiều quốc gia “không thân thiện” không chấp nhận việc thanh toán bằng đồng Rúp và có động thái đáp trả bằng việc cấm hoặc hạn chế nhập khẩu dầu, khí đốt tự nhiên của Nga. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ phải tìm các nguồn cung thay thế để đáp ứng các nhu cầu trong nước, trong đó có dầu thô.

Tuy nhiên, áp lực trên là không đủ lớn khi trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường dầu thô ghi nhận thông tin Mỹ sẽ xả mạnh 180 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ dầu thô trong 180 ngày, cùng với đó là việc các nước thành viên IEA cũng được cho sẽ ủng hộ kế hoạch này của Mỹ. Chi tiết bảng kế hoạch xả kho dự trữ dầu thô của IEA được cho là sẽ công bố vào đầu tuần tới.

Hidechika Koizumi, Giám đốc bộ phận các vấn đề quốc tế của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, cho biết các quốc gia thành viên của IEA vào ngày thứ Sáu đã không thống nhất về khối lượng hoặc cam kết của mỗi nước tại cuộc họp khẩn cấp, các chi tiết bổ sung có thể biết trong vòng tuần tới hoặc lâu hơn.

Ngoài ra, việc đồng USD mạnh hơn nhờ kỳ vọng Fed tăng mạnh lãi suất thêm 0,5% cũng là nhân tố tạo áp lực khiến giá dầu thô giảm.

Chốt tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2022 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 99,427 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 6/2022 đứng ở mức 104,37 USD/thùng.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 27.309 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 28.153 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 25.080 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 23.764 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 20.929 đồng/kg.

Với những diễn biến trong phiên giao dịch cuối tuần, giá dầu thô tuần tới được dự báo sẽ tiếp tục giảm khi ở diễn biến mới nhất trung tâm thương mại Thượng Hải (Trung Quốc) đã ngừng hoạt động từ 1/4 , sau khi Trung Quốc thực hiện phong toả 26 triệu cư dân của thành phố này.

Hà Lê

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 quyết không lùi tiến độDự án NMNĐ Thái Bình 2 quyết không lùi tiến độ
Petrovietnam chính thức vận hành giai đoạn 1 Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)Petrovietnam chính thức vận hành giai đoạn 1 Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)
Hoàn thiện Luật Dầu khí sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ để triển khai các hoạt động dầu khí trong thực tiễnHoàn thiện Luật Dầu khí sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ để triển khai các hoạt động dầu khí trong thực tiễn
Phát huy tối đa vai trò, nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của PetrovietnamPhát huy tối đa vai trò, nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của Petrovietnam
Gỡ vướng về cơ chế để Petrovietnam nâng cao năng lực tìm kiếm, thăm dò, khai thácGỡ vướng về cơ chế để Petrovietnam nâng cao năng lực tìm kiếm, thăm dò, khai thác
Luật Dầu khí (sửa đổi) cần bám sát tình hình thực tế, tạo điều kiện cho Petrovietnam phát triểnLuật Dầu khí (sửa đổi) cần bám sát tình hình thực tế, tạo điều kiện cho Petrovietnam phát triển
Sửa đổi Luật Dầu khí: Bảo đảm sự chủ động, chính danh của PetrovietnamSửa đổi Luật Dầu khí: Bảo đảm sự chủ động, chính danh của Petrovietnam

DMCA.com Protection Status