Giấc mơ Thỏ Trắng

06:47 | 05/08/2013

1,223 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Những ngày cuối tháng 7 trời yên biển lặng, chúng tôi vinh dự được cùng đoàn công tác của Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Vietsovpetro ra thăm giàn khai thác Thỏ Trắng. Giàn Thỏ Trắng là 1 trong 2 công trình trọng điểm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn gắn biển chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI vừa qua.

Khó tả được cảm xúc bồi hồi, chờ đợi ngày được ra giàn khoan như thế nào! Thấy vui và hạnh phúc biết bao vì sau 3 năm làm việc trong ngành, bao nhiêu lần viết về người dầu khí nhưng phải đến những ngày cuối tháng 7 này mới có dịp thăm giàn, mới biết được cuộc sống của người dầu khí trên giàn vất vả thế nào.

Đầu tháng 3, tại khu vực cảng Vietsovpetro, Xí nghiệp Xây lắp và sửa chữa các công trình dầu khí (XNXL) đã tổ chức hạ thủy thành công chân đế giàn Thỏ Trắng thuộc dự án phát triển mỏ mới trong năm 2013 của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Giàn Thỏ Trắng có khối lượng chân đế 906 tấn, topside 860 tấn, sân bay 140 tấn, khoang dầu chịu lực 160 tấn. Đây là công trình thứ 4 (sau RC6, RC7, Gấu Trắng) do XNXL thực hiện với việc tự cuốn ống từ thép tấm nhập khẩu.

Phó chủ tịch Công đoàn Petrovietnam Nguyễn Mạnh Kha gắn biển công trình Thỏ Trắng

Chỉ sau đó 2 tháng, với quyết tâm đưa giàn khai thác Thỏ Trắng vào hoạt động sớm, cũng tại XNXL, Công đoàn Vietsovpetro đã long trọng tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “Hoàn thành lắp đặt và đưa vào khai thác công trình Thỏ Trắng, chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI”. Tại buổi lễ phát động này, chánh kỹ sư Từ Thành Nghĩa (nay là Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) cho biết, trong năm 2013, việc hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác là một thách thức rất lớn với Vietsovpetro giữa bối cảnh trữ lượng dầu, khí ở nhiều mỏ giảm mạnh, trong khi các giải pháp gia tăng sản lượng, tận khai thác không còn phát huy hiệu quả cao như trước nữa. Do đó, Vietsovpetro có chủ trương đẩy mạnh tìm kiếm, thăm dò trên các vùng mỏ mới. Việc sớm đưa giàn Thỏ Trắng vào khai thác có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất của Liên doanh và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Công trình Thỏ Trắng còn mang ý nghĩa đặc biệt bởi đây là công trình do chính tập thể người lao động Vietsovpetro thiết kế, thi công, lắp đặt và đưa vào khai thác. Sau khi lắp đặt, giàn Thỏ Trắng có tổng khối lượng 3.200 tấn, có thể đấu nối với 12 giếng khoan và lắp đặt ở vùng nước sâu gần 50m. “Khai thác thêm một tấn dầu trong thời điểm hiện tại khó khăn hơn rất nhiều so với cách đây 5-7 năm. Vì thế, Đảng ủy và Ban Tổng giám đốc Liên doanh Vietsovpetro thường xuyên chỉ đạo quyết liệt vấn đề liên quan đến tìm kiếm thăm dò, khai thác bù đắp cho sản lượng đang hao hụt. Hiện nay các mỏ độ ngập nước cao, có nơi 40-50% nên phải khai thác 2 tấn chất lỏng mới có được 1 tấn dầu”, Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro Nguyễn Văn Thắng chia sẻ những khó khăn mà Vietsovpetro đang phải đối diện.

Không phụ lòng mong đợi của bao con tim đang hướng về Thỏ Trắng, vào lúc 17 giờ ngày 29/6/2013, giàn Thỏ Trắng đã được đấu nối với đường ống vận chuyển về giàn 6 cho dòng dầu đầu tiên từ giếng 2X với sản lượng ban đầu 220 tấn/ngày đêm, sớm hơn 15 ngày đêm so với kế hoạch đề ra. Đây là một minh chứng cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, hăng say lao động của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro; sự nỗ lực rất lớn của tập thể người lao động ở Xí nghiệp Xây lắp, Xí nghiệp Vận tải biển và công tác lặn, Xí nghiệp Cơ điện, Xí nghiệp Khoan và sửa giếng, Xí nghiệp Địa vật lý giếng khoan, Xí nghiệp Khai thác Dầu khí, Xí nghiệp Dịch vụ… Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của ban lãnh đạo, sự quan tâm của các tổ chức chính trị - xã hội Vietsovpetro, của ngành Dầu khí cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên Vietsovpetro đã tạo nên thành công Thỏ Trắng hôm nay. Trong thời điểm mỏ Bạch Hổ và Rồng đang trên đà suy giảm sản lượng thì việc tìm thấy dầu với lưu lượng lớn ở cấu tạo Thỏ Trắng quả là một niềm hạnh phúc lớn đối với người lao động dầu khí.

Giàn Thỏ Trắng Ảnh: T.Q. Nguyễn

Trong chuyến thăm giàn Thỏ Trắng lần này, Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha đã chia sẻ: “Công đoàn ngành Dầu khí rất vinh dự và tự hào khi công trình Thỏ Trắng và công trình Biển Đông 01 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lựa chọn hai công trình trọng điểm để chào mừng đại hội. Tự hào hơn nữa khi đây là công trình của tập thể những người lao động dầu khí có trình độ, tay nghề cao… lao động với tinh thần trách nhiệm cao, đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Do đó, chúng ta có thể khẳng định công trình Thỏ Trắng là niềm tự hào của ngành Dầu khí, niềm tự hào của người lao động dầu khí hôm nay”. 

Sau khi dự lễ gắn biển và tham quan giàn Thỏ Trắng, chúng tôi càng hiểu hơn sự vất vả của người lao động dầu khí. Thăm phòng ăn và phòng ngủ các anh, 6 chiếc giường đôi gói gọn trong không gian 2,5mx6m. 7 con người làm việc trên giàn khoan giữa biển khơi mênh mông trong 24 giờ, mỗi ca 12 giờ áp lực không hề nhỏ chút nào. Thế mà, trông các anh đầy niềm tin, lạc quan với bộ quần áo bê bết dầu mỡ, làn da rám nắng nhưng nụ cười thì luôn rạng rỡ. Đốc công giàn Thỏ Trắng Đinh Văn Thanh dẫn đoàn chúng tôi đi tham quan giàn và chân thành bày tỏ: “Tôi cảm thấy vừa vinh dự vừa tự hào khi về quản lý giàn nhưng bản thân cũng thấy lo nhiều thứ vì giàn còn mới nên phải sắp xếp mọi chuyện cho thật quy củ để vận hành an toàn, hiệu quả nhất. Giàn có diện tích nhỏ nên không gian sinh hoạt thể thao cho người lao động chưa có… cũng là thiệt thòi cho anh em sau những giờ lao động vất vả”.

Anh nuôi duy nhất trên giàn Vũ Trọng Hà còn rất trẻ và chưa lập gia đình. Anh đã ra giàn công tác được hai tháng, tình cảm anh em rất ấm nồng nhưng ngặt nỗi là “nhớ nhà quá”, anh cười và tự động viên: “Rồi sẽ quen chị ạ”. Thời gian quá gấp, đến giờ bay về đất liền, chia tay các anh mà chúng tôi chưa kịp nói gì nhiều...

Từ  Thỏ Trắng, nhìn xa xa là giàn Bạch Hổ giữa biển khơi sóng gió để mang về những dòng dầu làm giàu cho Tổ quốc trong gần 30 năm qua. Bên cạnh Bạch Hổ, Rồng thì Thiên Ưng, Gấu Trắng, Bồ Câu… đang hằng ngày hằng giờ mang niềm vui, hạnh phúc cho người lao động dầu khí, cho sự phồn vinh của nước nhà hôm nay và mai sau.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status