“Giọng hát Việt” của người Dầu khí

20:28 | 10/07/2015

1,591 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong chương trình “Giọng hát Việt (The Voice) 2015”, Trần Lan là một trong những thí sinh để lại ấn tượng sâu sắc đối với khán giả với vẻ ngoài dễ thương cùng chất giọng cao vút đầy nội lực. Ít ai biết được, những tháng qua, cô gái sinh năm 1992 đến từ Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận tải Dầu khí Cửu Long (PV Trans Cửu Long) đã phải trải qua rất nhiều cung bậc thăng trầm để có thể đứng vững trên sân khấu ca nhạc đặc biệt này.  

Năng lượng Mới số 436

Hẹn Trần Lan lần đầu tiên tại một quán cà phê ở quận I, sau khi vòng “Đối đầu” giữa cô và ca sĩ Kimmese kết thúc, tôi đã định sẵn tâm thế là sẽ gặp một Trần Lan xinh đẹp, tự tin và tỏa sáng như trên truyền hình. Gặp Lan, tôi lại càng bất ngờ hơn nữa vì Lan ở ngoài đời… khác quá!

“Giọng hát Việt” của người Dầu khí
Trần Lan (phải) và Kimmese trong vòng Đối đầu

Không trang điểm cầu kỳ, mái tóc rối buông xõa, bộ đầm công sở tối màu khiến cô trông giản dị như bao cô nhân viên văn phòng khác, duy chỉ có nụ cười rạng rỡ với hai chiếc răng khểnh đặc hữu là không lẫn đi đâu được. Chất giọng Bắc nhẹ nhàng, thi thoảng hơi có chút ngập ngừng khiến tôi có thể hình dung được cô là người nhút nhát và không mấy quảng giao.

Tôi hỏi, trên sân khấu, trước hàng trăm ngàn khán giả, hơn nữa lại phải tranh tài với một đối thủ mạnh mẽ và cá tính như Kimmese, Lan vẫn tự tin thể hiện tốt nhất bản lĩnh của mình. Vậy mà sao ngoài đời, Lan có vẻ… nhát quá vậy? Cô cười: “Thực sự em nhát lắm chị ạ. Ngay từ lúc tập, em đã rất sợ chị Kim rồi. Chị ấy chỉ cần nhìn em một cái là em cứng đơ cả người. Nhưng lúc bước lên sân khấu, có một điều gì đó thôi thúc trong em, khiến em quên hết mọi nỗi sợ hãi, chỉ còn biết chú tâm hoàn thành thật tốt phần thi của mình”.

Lan tâm sự, điểm yếu lớn nhất của cô trong cuộc hành trình này có lẽ là thiếu tự tin. Ngay từ việc đăng ký dự thi cũng là do bạn bè cô… đăng ký hộ. Lúc đó, chỉ có những người thân nhất trong gia đình và bạn bè đồng khóa mới biết chuyện cô dự thi chương trình “Giọng hát Việt 2015”. Chỉ đến khi cô vượt qua vòng loại và xuất hiện trên truyền hình ở vòng “Giấu mặt”, tất cả bạn bè, người thân quen, đồng nghiệp của cô lúc ấy mới ngỡ ngàng, vui sướng. Không phải bất ngờ về giọng ca đẹp của Lan, mà do chẳng mấy ai ngờ được, cô bé nhỏ nhắn, bình dị của ngày hôm qua, chỉ sau một đêm đã gây được ấn tượng tốt đẹp với hàng vạn khán giả truyền hình trên cả nước.

Tuy tốt nghiệp thủ khoa Khoa Thanh nhạc của Trường Cao đẳng Sân khấu Nghệ thuật TP HCM, nhưng Trần Lan lại quyết định không đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp. Cô hiểu rõ, giới nghệ thuật nhìn thì hào nhoáng vậy, nhưng thực sự lại là một chiến trường khốc liệt. Đó là nơi tài năng không phải là tất cả, mà còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác mới có thể đi đến được thành công. Cô cho rằng, mình không cá tính, không mạnh mẽ, không thích tranh đua thì công việc nhân viên văn phòng là sự lựa chọn phù hợp nhất. Bố mẹ cô cũng rất ủng hộ con gái mình về vấn đề này. Thế là, từ một thủ khoa Thanh nhạc, Trần Lan đi học thêm nghiệp vụ PR - Marketing để nộp đơn xin vào PV Trans Cửu Long.

“Em thấy, ngành Dầu khí là giấc mơ của nhiều người, vì ai cũng nghĩ, làm dầu khí là thu nhập cao lắm. Nhưng thực ra đâu phải thế. Nhân viên hành chính như em cũng chỉ có mức thu nhập trung bình như bao người khác. Nhưng đổi lại, em có được một công việc ổn định, môi trường làm việc tốt, chính sách phúc lợi luôn được đảm bảo. Đối với em, cuộc sống như vậy là rất tốt rồi” - Lan chia sẻ. Ở vị trí công tác mới, Lan được giao phụ trách về mảng văn hóa, văn nghệ của công ty. Khi có sự kiện nào đó diễn ra, cô lại cùng các anh chị em đồng nghiệp xây dựng chương trình văn nghệ. Đôi khi cô cũng hát, nhưng hầu như chỉ hát bè hoặc đồng ca. Thế nên, chẳng ai biết được giọng hát thật sự của Trần Lan là như thế nào. Và cứ thế, Lan sống bình dị, lặng lẽ đúng như con người cô từ trước đến nay.

Thế nhưng, cái duyên ca hát vẫn chưa rời bỏ cô. Khởi đầu từ quyết định đi thi “Giọng hát Việt”… cho vui, cuộc sống trầm lặng của Lan rẽ sang một hướng khác.

Trong khi các bạn cô rơi rụng dần từ vòng loại, Lan vẫn tiếp tục trụ vững cho đến tận hôm nay, khi vòng “Đối đầu” của cuộc thi đang trong giai đoạn cao trào. Chiếm được cảm tình của cả 4 giám khảo ngay từ khi xuất hiện, được ca sĩ Thu Phương hết lời khen ngợi trong quãng thời gian luyện tập cho vòng “Đối đầu” với ca sĩ Kimmese, nhưng dường như những điều đó lại trở thành áp lực đè nặng lên tâm lý cô gái trẻ. Bất kỳ ai theo dõi chương trình đều hiểu rõ, tranh tài cùng Kimmese là một bất lợi lớn với Trần Lan. So với một ca sĩ chuyên nghiệp và đầy cá tính như Kimmese, thì cô gái nhỏ nhắn Trần Lan mới chân ướt chân ráo bước vào giới âm nhạc cầm chắc thất bại.

Mang trong mình một áp lực lớn như vậy, cộng với bản tính nhút nhát vốn có, Trần Lan dường như kiệt sức trong mỗi buổi tập cùng Kimmese. Cô kể, có rất nhiều lần cô đã bật khóc và muốn bỏ cuộc. Nhưng sự kỳ vọng, ủng hộ hết mình của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã tiếp thêm cho cô sức mạnh để tiếp tục cuộc thi.

Ca khúc “Nơi ấy bình yên” của cặp đôi Kimmese - Trần Lan do ca sĩ Thu Phương huấn luyện đã gây ấn tượng mạnh đối với các giám khảo. Trong khi Kimmese ngày càng thể hiện sự tiến bộ, thì Trần Lan đặc biệt khiến các huấn luyện viên bất ngờ vì sự tự tin, mạnh mẽ, giọng hát thuyết phục, không chút e ngại trước một đối thủ đầy “nguy hiểm”. Không thể để mất chiến binh đặc biệt Kimmese, huấn luyện viên Thu Phương đành nói lời chia tay với Trần Lan. Tuy nhiên, cô gái nhỏ tài năng ngay lập tức được huấn luyện viên Tuấn Hưng "cứu" mà không cần mất quá nhiều thời gian.

“Sự ủng hộ lớn nhất trong vòng thi vừa rồi mà em nhận được phải kể đến là từ các anh chị em đồng nghiệp và lãnh đạo công ty” - Trần Lan chia sẻ. Những ngày vừa bước vào cuộc thi, Lan giấu không cho ai biết, cũng chính bởi cô sợ nếu mình không đạt kết quả cao, mọi người sẽ thất vọng. Nhưng tham gia cuộc thi cũng đồng nghĩa với việc Lan phải xin nghỉ làm nhiều hơn. Ban đầu mọi người thắc mắc, không hiểu sao cô nhân viên chăm chỉ mọi khi nay lại bỏ bê công việc nhiều đến vậy. “Bị đồng nghiệp nhắc nhở, rồi đến lãnh đạo cũng bắt đầu để ý, quở trách, áp lực đến nỗi em đã chuẩn bị sẵn đơn xin nghỉ việc để theo đuổi giấc mơ của mình. Thế nhưng, sau khi em xuất hiện trên truyền hình, mọi chuyện lại rẽ theo một hướng khác mà em không bao giờ ngờ đến” - nói đến đây, Lan không giấu được vẻ xúc động. Từ anh chị em, bạn bè đồng nghiệp đến các lãnh đạo cấp trên đều ủng hộ việc cô tham gia chương trình. Cô được tạo mọi điều kiện để có thời gian luyện tập cho cuộc thi. Công việc của cô trong công ty được đồng nghiệp thay phiên nhau trợ giúp. Tất cả những tình cảm đó của mọi người đã trở thành động lực giúp Lan phát triển tài năng, thực hiện ước mơ của mình - “Từ khi vào ngành Dầu khí, em đã được biết, không những trong công ty em mà các đơn vị khác của Tập đoàn đều luôn quan tâm hỗ trợ các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cho cán bộ, nhân viên. Nhưng em cũng không ngờ là mình lại được công ty ủng hộ nhiều như vậy. Em thật sự rất cảm động và càng quyết tâm hơn nữa trong cuộc hành trình này!”.

Nghe những chia sẻ vô cùng chân thật của Trần Lan, hơn ai hết, tôi hiểu rõ niềm vui xen lẫn tự hào ấy. Là phóng viên luôn theo sát từng bước chân của những con người Dầu khí, tôi luôn cảm nhận được ở họ một ngọn lửa nhiệt huyết không bao giờ ngừng cháy. Dù là người lãnh đạo, là kỹ sư, là người thợ hay chỉ là những nhân viên rất đỗi bình thường, nhưng mỗi người đều có một ước mơ, một khát vọng… và họ luôn chung tay sát cánh bên nhau, nỗ lực hết mình để cùng giúp nhau đạt được. Đó cũng chính là một văn hóa rất đẹp, rất riêng của những người làm Dầu khí.

Nhìn cô gái trẻ đang dần rũ bỏ sự nhút nhát của mình để thể hiện sự quyết tâm theo đuổi ước mơ, tôi có thể cảm nhận được ngọn lửa đang dần lớn lên trong trái tim nhỏ bé ấy. Trần Lan lúc này đang cười rất tươi khi trang cá nhân của cô đã có đến hàng ngàn lời mời kết bạn. Chắc cô sẽ sớm biết, một trong số những lời mời đó là của tôi.

Hành trình “Giọng hát Việt 2015” đối với Trần Lan vẫn còn rất dài, đặc biệt là Vòng Liveshow mà cô phải đối mặt trong ngày 12/07 sắp tới. Chúc cho Trần Lan ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa để sớm thực hiện được ước mơ của mình!

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status