Hành trình hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng của Petrovietnam

10:53 | 16/12/2023

6,503 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/12, Báo Lao Động phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức tọa đàm trực tuyến “Petrovietnam về đích sớm kế hoạch 2023, hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng”.
Hành trình hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng của Petrovietnam
Toàn cảnh buổi toạ đàm.

Buổi Toạ đàm có sự tham gia của TS Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có ông Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn; ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL); ông Hoàng Xuân Dương - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP); ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Dự buổi toạ đàm còn có ông Hoàng Lâm - Ủy viên Ban biên tập Báo Lao Động; cùng nhiều phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Khai mạc buổi toạ đàm ông Hoàng Lâm nhấn mạnh: Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nhiều nền kinh tế lớn tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái.

Trong nước, mặc dù kinh tế vĩ mô duy trì ổn định nhưng tăng trưởng kinh tế gặp không ít trở ngại, một số động lực tăng trưởng suy giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cả nền kinh tế nói chung và của Petrovietnam nói riêng.

Tuy nhiên, với sự triển khai công tác quản trị xuyên suốt, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, cùng với các thể chế, chính sách dần được hoàn chỉnh giúp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tiếp tục duy trì nhịp độ sản xuất kinh doanh, hoàn thành và về đích trước kế hoạch cả năm 2023 ở hầu hết các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh quan trọng.

Hành trình hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng của Petrovietnam
Ông Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chia sẻ tại buổi toạ đàm.

Ông Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cho biết, năm 2023 là năm vô cùng khó khăn và khắc nghiệt, tác động lớn đến Petrovietnam.

Trong năm 2023, Việt Nam ước đạt GDP 5%, trong khi kế hoạch phấn đấu năm 2023 trước đó đặt ra từ 6- 6,5 %. Điều này đã cho thấy các doanh nghiệp phải đối diện với nhiều khó khăn của cả giai đoạn do dịch bệnh, xung đột chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng. Ngành dầu khí cũng tương tự như vậy, phải đối diện với nhiều khó khăn, khốc liệt.

Trước bối cảnh khó khăn đó, ông Trần Quang Dũng cho biết, trong các năm 2020, 2021 và 2022, Petrovietnam đã phải có biện pháp thay đổi sản xuất để thích ứng với dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là tình trạng giá dầu suy giảm và diễn biến phức tạp về tình hình chính trị - địa chính trị thế giới.

Cụ thể năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát, nhiều công ty dầu khí lớn trên thế giới lâm vào phá sản, kiệt quệ. Trong nước, Petrovietnam đã nhanh chóng xây dựng hệ thống giải pháp để quản trị sự thay đổi. Kết quả năm 2020 không những không thua lỗ mà doanh nghiệp còn có lãi.

Từ đà này, năm 2021, doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu phục hồi tăng trưởng ngay trong đại dịch và đã hoàn thành. Năm 2022 doanh nghiệp vẫn tiếp tục đà này và được kết quả tích cực, rất nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, chỉ tiêu tài chính “lập đỉnh” trong quá trình 61 năm thành lập doanh nghiệp.

“Dù đạt được nhiều kết quả nhưng doanh nghiệp cũng gặp nhiều áp lực vô cùng lớn trong năm 2023. Vì khi đã đạt đỉnh rồi thì phải thực hiện hóa khát vọng tăng trưởng, nhất là đối với doanh nghiệp nhà nước” - ông Trần Quang Dũng khẳng định.

Từ đó, tập đoàn đã nhìn nhận, xem xét đánh giá khách quan, chủ quan để có những giải pháp mang tính hệ thống, biện pháp tăng trưởng và hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất năm 2023.

Theo đó, Petrovietnam năm 2023 có tới 4/5 lĩnh vực có động lực tăng trưởng khó khăn do đà suy giảm tự nhiên, điều kiện, cơ chế không phù hợp, năm 2023 giá dầu trung bình trên thế giới thấp hơn trên 18% năm 2022.

Kinh tế khó khăn dẫn việc tiêu thụ sản phẩm năng lượng không đạt yêu cầu, công nghiệp khí không được huy động cũng ảnh hưởng đến các chỉ tiêu khác, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn khiến động lực tăng trưởng suy giảm…

Petrovietnam đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp với hệ giá trị cốt lõi đó là “Khát vọng – Trí tuệ – Chuyên nghiệp – Nghĩa tình”.

Các hệ giá trị này sẽ được chuyển hóa vào hoạt động sản xuất kinh doanh, gắn với từng người, từng tổ chức.

Ông Trần Quang Dũng cũng vui mừng chia sẻ tính đến thời điểm hiện tại các doanh nghiệp dầu khí dưới sự điều hành của Tập đoàn có thể nói đã về đích sớm kế hoạch năm 2023. Petrovietnam cũng đặt ra mục tiêu tăng trưởng ngay trong năm 2023. Việc này nhằm tạo đà, khả năng chuyển tiếp cho giai đoạn phát triển mới như tìm kiếm, bổ sung các động lực mới, làm mới động lực cũ…

Hành trình hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng của Petrovietnam
Các diễn giả, khách mời trao đổi tại chương trình

Nối tiếp buổi Toạ đàm, TS Nguyễn Minh Phong và đại diện các công ty thành viên của Petrovietnam giao lưu, trả lời các câu hỏi của các nhà báo, độc giả… xoay quanh vấn đề giữ vững khát vọng tăng trưởng của Petrovietnam trong thời gian tới...

M.Tiến - H.Anh

PVFCCo đoàn kết, nỗ lực để vượt qua khó khăn, bước vào giai đoạn phát triển mớiPVFCCo đoàn kết, nỗ lực để vượt qua khó khăn, bước vào giai đoạn phát triển mới
BIENDONG POC về đích sớm với nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh ấn tượngBIENDONG POC về đích sớm với nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh ấn tượng
Fitch Ratings: Petrovietnam có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế xã hội ở Việt NamFitch Ratings: Petrovietnam có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam
Triển khai tái tạo văn hóa tại Petrovietnam: Trở nên mẫu mực và ngày càng hiệu quảTriển khai tái tạo văn hóa tại Petrovietnam: Trở nên mẫu mực và ngày càng hiệu quả
Hội nghị Đại biểu người lao động Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam năm 2024: Tăng cường các động lực tăng trưởngHội nghị Đại biểu người lao động Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam năm 2024: Tăng cường các động lực tăng trưởng

DMCA.com Protection Status