Hành trình khơi nguồn “vàng đen” cho Tổ quốc

16:29 | 20/12/2023

16,830 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trải qua hơn 6 thập niên với biết bao thăng trầm, các thế hệ người lao động dầu khí đã nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm thực hiện ước nguyện của Bác Hồ, đó là “xây dựng ngành công nghiệp dầu khí mạnh”. Đến nay, ngành Dầu khí Việt Nam, chủ lực là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có những bước tiến mạnh mẽ, trở thành “đầu tàu” của nền kinh tế Việt Nam.

Dấu ấn dầu khí trong cuộc sống, trong xã hội như thế nào? Nghề dầu khí có những nét đặc biệt gì so với nghề khác? Mời Quý độc giả theo loạt phim tài liệu 5 tập do Ban Khoa giáo – Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất được phát sóng trên Kênh VTV2 và phát lại trên Kênh VTV1.

Tập 1: Người giàn khoan

"Ở nơi này thăm thẳm biển khơi xa. Những giàn khoan vẫn nở hoa trên sóng nước. Giữa chớp bể mưa nguồn. Giữa dòng xuôi luồng ngược. Lửa vẫn bùng lên một sức sống diệu kì". Những câu thơ như mô tả bức tranh biển khơi vừa trong xanh diệu kỳ, vừa dữ dội đầy sắc màu giữa biển xanh sóng gió mênh mang, vẫn bật lên dáng hình của những giàn khoan lừng lững. Đó không chỉ là niềm tự hào chinh phục được thiên nhiên, còn tạo nên bao cảm xúc dâng trào trong tâm khảm của những người con đất Việt.

Tập 2: Khai thác “vàng đen” có dễ?

Thành ngữ “đãi cát tìm vàng” có thể mô tả đúng phần nào công việc của người tìm dầu. Giữa mênh mông trùng khơi, tìm ra địa điểm có khả năng cho dầu đã khó, sau đó còn hàng núi công việc khác khó khăn hơn. Đâu đơn giản như suy nghĩ “chỉ việc hút dầu lên”!

Tập 3: Tiên phong trong sáng tạo

Khai thác dầu khí là lĩnh vực khoa học kỹ thuật chuyên sâu và khó, đòi hỏi các kiến thức tổng hợp của nhiều chuyên ngành khoa học như máy tính, công nghệ thông tin, toán, địa chất, tự động hóa, vật lý … Càng chú trọng phát triển công nghệ thì hoạt động kinh doanh càng phát triển. Thấu hiểu điều này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) luôn quan tâm phát triển công nghệ áp dụng vào sản xuất kinh doanh.

Tập 4: Sản phẩm từ “vàng đen”

Dầu mỏ là một loại khoáng sản hữu ích, thường có màu đen, được mệnh danh là “vàng đen”, tồn tại dưới dạng chất lỏng có độ sánh, nhờn. Hiện nay dầu mỏ chủ yếu ứng dụng để sản xuất dầu hỏa, dầu diezen và xăng nhiên liệu. Ngoài ra, dầu mỏ cũng là nguồn nguyên liệu chủ yếu để sản xuất ra các sản phẩm của ngành hóa dầu như dung môi, phân bón hóa học, nhựa, thuốc trừ sâu, nhựa đường… Khoảng 88% dầu thô dùng để sản xuất nhiên liệu, 12% còn lại dùng cho hóa dầu.

Tập 5: Ngành Dầu khí: Từ quá khứ đến tương lai

Con đường của ngành Dầu khí là hành trình hướng ra biển, trên con tàu ra khơi để thăm dò, khai thác dầu khí là những con người mang theo khát vọng Việt Nam, khát vọng tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc. Niềm tin ấy phải rong buồm đi tiếp, không chỉ là mệnh lệnh từ trái tim của thế hệ người dầu khí hôm nay, trước lớp lớp thế hệ cha anh đi trước mà còn là mệnh lệnh của Tổ quốc giao phó trọng trách lịch sử cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Theo VTV

[PetroTimesMedia] Hornsdale Power Reserve: Hệ thống lưu trữ năng lượng điện gió[PetroTimesMedia] Hornsdale Power Reserve: Hệ thống lưu trữ năng lượng điện gió
[PetroTimesMedia] Khu phức hợp năng lượng địa nhiệt The Geysers: Một mô hình phát triển bền vững[PetroTimesMedia] Khu phức hợp năng lượng địa nhiệt The Geysers: Một mô hình phát triển bền vững
[PetroTimesMedia] Trung Quốc lắp đặt trung tâm dữ liệu khổng lồ dưới đáy biển[PetroTimesMedia] Trung Quốc lắp đặt trung tâm dữ liệu khổng lồ dưới đáy biển

DMCA.com Protection Status