Hành trình Trường Sa và Nhà giàn DK1

14:37 | 14/05/2019

2,344 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Từ 4/5-10/5/2019, đoàn đại biểu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tham gia Đoàn công tác số 9 thăm huyện đảo Trường Sa bao gồm các đảo và nhà giàn: Đá Lớn B, Sinh Tồn Đông, Tốc Tan C, Phan Vinh B, Thuyền Chài B, An Bang, Đá Đông C, Trường Sơn Đông, Đá Tây A, Trường Sa và Nhà giàn DK1.    

Ngày 3/5, các đoàn tập kết tại Khách sạn Trường Sa tại Cam Ranh, các đoàn được xe của Quân chủng Hải quân đón tại sân bay và đưa về khách sạn, bố trí nơi ăn, nghỉ rất tiện nghi.

Sáng 4/5, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác chủ trì Hội nghị phổ biến kế hoạch hành quân và quán triệt một số nội dung cần thiết. Hội nghị cũng thực hiện nội dung công bố danh sách các đoàn, tiến hành thủ tục trao tặng quà của các đoàn cho các đảo và nhà giàn. Tổng cộng đại biểu: 240 người, gồm các đoàn: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí-Tuyên truyền, Tổng cục Đường sắt, Học viện An ninh, Viện Khoa học Nông nghiệp, Tỉnh uỷ & Đội văn nghệ xung kích Cần Thơ, Tỉnh uỷ Nghệ An, Tỉnh uỷ An Giang, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương, Ban Quản lý Dự án Lạng Sơn, Cục Kiểm ngư, Toà án Đắk Lắk. Đoàn PVN có 10 đồng chí: 04 của các Ban của Tập đoàn, 02 của chi nhánh phân phối sản phẩm Lọc hoá dầu Nghi Sơn, 01 của PTSC, 01 của PVI, 02 của VPI, đoàn do đồng chí Phan Tiến Viễn, Trưởng ban TKTD làm trưởng đoàn).

hanh trinh truong sa va nha gian dk1
Đoàn đại biểu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

16 giờ ngày 4/5, xe chở đoàn tập kết tại Cảng Quốc tế Cam Ranh, đoàn lên tàu Kiểm ngư KN 491, con tàu lớn và hiện đại, do Nhà máy đóng tàu Hải Phòng đóng theo thiết kế của Hà Lan. Rời cảng Cam Ranh, đoàn bắt đầu hành trình đi Trường Sa. Trên hành trình, các đại biểu có nhiều cảm xúc: vui, háo hức, vinh dự, tự hào và thấy may mắn vì lần đầu được đến với Trường Sa thiêng liêng và xa xôi, được chạm tay vào cột mốc chủ quyền trên Biển Đông của Tổ Quốc.

hanh trinh truong sa va nha gian dk1

Lễ tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sĩ hy sinh trên quần đảo Trường Sa

Khi đến gần các đảo theo kế hoạch của hành trình, các đại biểu được chở bằng xuồng cao tốc vào thăm đảo, được trải nghiệm thực tế vô cùng ý nghĩa, được tận mắt chứng kiến cuộc sống khó khăn gian khổ của các chiến sỹ trên đảo. Cuộc sống của các chiến sĩ và sĩ quan sống cách biệt với đất liền, nhà của các anh, bao quanh bốn bề là sóng nước, được xây trên nền đá san hô, phải khó khăn lắm ca nô mới chở từng tốp đại biểu đến được với đảo (trong chuyến đi do thời tiết xấu, sóng biển lớn nên toàn đoàn không thể lên hết để thăm đảo Sinh Tồn và không thể lên thăm nhà giàn DK1 (chỉ kết nối, giao lưu qua ống kính tele và điện thanh).

hanh trinh truong sa va nha gian dk1

Đoàn đại biểu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại cột mốc chủ quyền, Đảo Trường Sa Lớn

Hoạt động của đoàn trên đảo bao gồm: tặng quà các chiến sĩ, thăm hỏi, trò chuyện, tìm hiểu các hoạt động của bộ đội và nhân dân, biểu diễn giao lưu văn nghệ, động viên tinh thần cán bộ và chiến sĩ. Đặc biệt, tại đảo Sinh Tồn, đại biểu thấy tận mắt quy mô và kết quả của việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng kết hợp kinh tế: cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân ngày đêm bám trụ ở âu tàu, làng chài, là chỗ dựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Các tàu cá và ngư dân được Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn tạo điều kiện tốt nhất vào neo đậu, tránh bão an toàn, khẳng định những việc làm của cán bộ, nhân viên tại các âu tàu, làng chài do Quân chủng Hải quân quản lý thực sự là điểm tựa vững chắc, là ngôi nhà chung đối với ngư dân nơi khơi xa.

Một điểm nữa vô cùng ấn tượng với đại biểu là Thị trấn Trường Sa. Thị trấn có cơ quan chính quyền, quân đội, đồn Biên phòng, cơ quan khí tượng, cơ sở giáo dục (lớp Phổ thông cơ sở). Về các công trình có: Nhà tưởng niệm Bác Hồ, Đài tưởng niệm liệt sĩ, tượng Phật Bà Quan Âm, chùa Trường Sa, được xây dựng quy mô, chắc chắn và có tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt, Thị trấn còn có sân đỗ cho máy bay trực thăng và đường băng quân sự. Về các điều kiện sinh hoạt: nước ngọt được lấy từ nước mưa và lọc từ nước biển, điện được cung cấp từ máy phong điện, pin mặt trời. Tivi và điện thoại được phủ sóng với chất lượng tốt.

Trong chuyến đi, đại biểu được dự buổi lễ tưởng niệm 64 chiến sỹ Gạc Ma ngay trên vùng biển cụm đảo Cô Lin - Len Đao - Gạc Ma và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ vùng thềm lục địa phía Nam, gần nhà giàn DK1.

hanh trinh truong sa va nha gian dk1

Chia tay nhà dàn DK1

Chuyến đi mang lại nhiều kỷ niệm cho các chiến sĩ Trường Sa và đại biểu. Xin được khép lại ký sự này bằng mấy vần thơ mộc mạc, chân thành của các đại biểu đoàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Chúng tôi, những cựu chiến binh và người làm Dầu khí

Đã tới nhiều miền đất của Tổ Quốc thân thương

Lần đầu tới Trường Sa, đất đá cũng mầu đất quê hương

Cảm xúc dâng trào

*

Biển xanh, cát trắng ôm rặng san hô

Nhà giàn vươn cao canh giữa đảo chìm, đảo nổi

Cây bàng vuông che nắng

Cụm rau xanh nẩy mầm trong khay đất nhỏ nhoi,

*

Những người lính hồn nhiên và điềm tĩnh

Vui vẻ, vô tư làm nhiệm vụ dù xa nhà đã hàng năm

Dưới cờ đỏ, sao vàng, chắc tay súng giữ biển đảo quê hương

Nơi cha ông đã bao năm khai phá, tranh đấu, giữ gìn

*

Tưởng niệm Gạc Ma, chúng tôi bồi hồi xúc động

Nghe trong gió tiếng thét năm xưa

“Hãy thấm máu vào lá cờ Tổ Quốc

Chiến đấu đến cùng giữ đảo của cha ông”

*

Chúng tôi vượt trùng dương, thăm các anh chỉ được chốc lát

Rồi trở lại đất liền hậu phương

Cuộc sống sẽ trôi đi với bao bộn bề công việc

Nhưng sẽ có những thời khắc nhớ các anh

Mong ngày gặp lại, và lưu giữ những phút giây này.

Dương Hồng Sơn - CCB VPI

hanh trinh truong sa va nha gian dk1Những cảm xúc vẫn dâng trào sau hành trình Trường Sa
hanh trinh truong sa va nha gian dk1Hành trình Trường Sa – Hành trình cảm xúc

DMCA.com Protection Status