Petrovietnam tổ chức Hội thảo “Các vướng mắc quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng”:

Hiểu đúng, hiểu đủ các quy định pháp luật để góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, xây dựng

08:37 | 28/06/2024

11,679 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 27/6, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Hội thảo “Các vướng mắc quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng”.

Tham dự Hội thảo có ông Phạm Tuấn Anh - Thành viên HĐTV; ông Dương Mạnh Sơn - Phó Tổng Giám đốc; ông Phan Tử Giang - Phó Tổng Giám đốc; cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn.

Đặc biệt, Hội thảo có sự tham dự của 10 diễn giả đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng. Các diễn giả sẽ trực tiếp trao đổi, phổ biến các điểm mới và giải đáp các vướng mắc về quy định pháp luật đầu tư, xây dựng trong các dự án Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã và đang triển khai.

Hiểu đúng, hiểu đủ các quy định pháp luật để góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, xây dựng
Quang cảnh buổi Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Dương Mạnh Sơn nhấn mạnh: Petrovietnam là một trong những doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế đất nước với nhiệm vụ quản lý, triển khai các hoạt động dầu khí, phát triển ngành công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ theo 5 lĩnh vực gồm: Tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí; Công nghiệp khí; Chế biến dầu khí; Công nghiệp điện và năng lượng tái tạo; Dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao.

Hiểu đúng, hiểu đủ các quy định pháp luật để góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, xây dựng
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Dương Mạnh Sơn phát biểu khai mạc Hội thảo.

Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và để có thể tham gia góp ý một cách hiệu quả, thiết thực trong quá trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, Petrovietnam luôn chú trọng công tác rà soát các quy định của pháp luật, đánh giá các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Việc Petrovietnam tổ chức Hội thảo chuyên đề về khó khăn, vướng mắc quy định pháp luật trong đầu tư xây dựng nhằm mục đích trao đổi, thảo luận các vấn đề thực tiễn mà Tập đoàn và các đơn vị thành viên đang gặp phải trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng. Đây cũng là cơ hội để trao đổi chuyên sâu, xác định và tháo gỡ những khó khăn liên quan đến các vướng mắc hiện nay trong quá trình Tập đoàn thực hiện các dự án đầu tư.

“Việc hiểu đúng, đủ các quy định pháp luật để áp dụng thực sự là một công cụ hữu hiệu để tháo gỡ các rào cản pháp lý, góp phần tối ưu hóa quy trình, tăng cường hiệu quả hoạt động đầu tư, xây dựng trong toàn Tập đoàn” - Phó Tổng Giám đốc Dương Mạnh Sơn khẳng định.

Nhấn mạnh việc đầu tư thành công và hiệu quả không chỉ là một yếu tố quyết định đến sự phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà còn là nền tảng để tạo nên thương hiệu uy tín, bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp. Do đó, Phó Tổng Giám đốc Dương Mạnh Sơn mong rằng, các chuyên gia tại Hội thảo sẽ tư vấn, định hướng tháo gỡ để Petrovietnam có thể hiểu, làm đúng ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến giai đoạn thực hiện đầu tư cũng như giai đoạn quyết toán các dự án đầu tư đúng theo quy định pháp luật. Qua đó, tiết kiệm được thời gian, chi phí cũng như đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các dự án.

Hiểu đúng, hiểu đủ các quy định pháp luật để góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, xây dựng
Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng Nguyễn Chí Hiếu phát biểu tại Hội thảo.

Đại diện các diễn giả tham gia Hội thảo, ông Nguyễn Chí Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) nhấn mạnh, Petrovietnam có chức năng, nhiệm vụ rất lớn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Hiện nay, Petrovietnam đã và sẽ triển khai rất nhiều dự án đầu tư xây dựng lớn như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các nhà máy nhiệt điện, các dự án khí như Lô B, Cá Voi Xanh…

Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng nhận định rằng, với những dự án trọng điểm này, trong quá trình thực hiện sẽ liên quan đến rất nhiều thủ tục pháp lý và sẽ không tránh khỏi những vướng mắc khi triển khai. Tuy nhiên, việc quản lý dự án đầu tư xây dựng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật hiện hành sẽ đảm bảo tính minh bạch, công bằng và tránh rủi ro pháp lý có thể xảy ra. Đồng thời, là nền tảng để xây dựng niềm tin cho các nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài nước, cũng như tạo sự yên tâm làm việc cho cán bộ Tập đoàn trên nền tảng pháp luật rõ ràng, minh bạch.

Hiểu đúng, hiểu đủ các quy định pháp luật để góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, xây dựng
Thạc sĩ Trịnh Thị Thúy Hằng - Vụ Pháp chế , Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày một số nội dung về đầu tư dự án liên quan đến Petrovietnam.

Tại Hội thảo, Thạc sĩ Trịnh Thị Thúy Hằng - Vụ Pháp chế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã trình bày một số nội dung về đầu tư dự án liên quan đến Petrovietnam. Trong đó, đặc biệt lưu ý về các thủ tục như: Áp dụng Luật Đầu tư và các luật liên quan; Chấp thuận chủ trương đầu tư; Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Điều chỉnh dự án đầu tư; Áp dụng Luật Đầu tư và các luật có liên quan…

Ông Phạm Xuân Luyến - Trưởng phòng Quản lý thiết kế, Cục Quản lý hoạt động xây dựng trình bày và làm rõ các nội dung về thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng được quy định tại Điều 60 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Luật Xây dựng số 62/2020/QH14; các lưu ý đối với dự án ngành Dầu khí khi áp dụng Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14; Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp số 69/2014/QH13; Công tác thẩm định FS quy định tại Luật Xây dựng sửa đổi số 62/2020/QH14…

Hiểu đúng, hiểu đủ các quy định pháp luật để góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, xây dựng
Ông Phạm Xuân Luyến - Trưởng phòng Quản lý thiết kế, Cục Quản lý hoạt động xây dựng trình bày các nội dụng liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Bắc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế đầu tư, Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) đã phổ biến một số quy định pháp luật về quản lý chi phí đầu tư và hợp đồng xây dựng. Trong đó, trọng tâm làm rõ quy định về quản lý chi phí qua một số giai đoạn; cách tiếp cận để xác định chi phí đầu tư xây dựng; những đặc điểm nổi bật của hợp đồng xây dựng và các vướng mắc trong quản lý hợp đồng xây dựng…

Hiểu đúng, hiểu đủ các quy định pháp luật để góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, xây dựng
Ông Nguyễn Bắc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế đầu tư, Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) tham gia trao đổi tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các cán bộ chuyên môn đầu tư xây dựng của Petrovietnam đã trao đổi trực tiếp các vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án, cũng như nêu ra những vấn đề cụ thể cần được làm rõ phải thực hiện theo quy định nào để đúng trình tự, quy định pháp luật. Các diễn giả tham dự Hội thảo đã trực tiếp trao đổi, hướng dẫn giúp tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt được nêu ra.

Hiểu đúng, hiểu đủ các quy định pháp luật để góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, xây dựng
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Dương Mạnh Sơn phát biểu bế mạc Hội thảo.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Dương Mạnh Sơn nhấn mạnh Hội thảo đạt được những kết quả rất tích cực. Thông qua Hội thảo, các cán bộ làm công tác chuyên môn về đầu tư xây dựng của Tập đoàn đã có được những kiến thức bổ ích để áp dụng vào thực tiễn. Phó Tổng Giám đốc Dương Mạnh Sơn đề nghị các cán bộ của tập đoàn và các đơn vị thành viên tiếp tục nghiên cứu, nâng cao kiến thức pháp luật để việc triển khai các dự án được thuận lợi.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Tổng Giám đốc Dương Mạnh Sơn gửi lời cảm ơn chân thành đến các diễn giả, đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự chia sẻ của các diễn giả trong các hội thảo lần sau với những chủ đề như: Quản lý chi phí, tổ chức quản lý ở giai đoạn tiền khả thi thế nào? Giấy phép đầu tư, chủ trương đầu tư thế nào?...

Petrovietnam phát động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về Dầu khí và giải quyết tranh chấp trong kinh doanh, thương mại qua tòa án và trọng tài thương mại”Petrovietnam phát động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về Dầu khí và giải quyết tranh chấp trong kinh doanh, thương mại qua tòa án và trọng tài thương mại”
Petrovietnam tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu pháp luật về Dầu khíPetrovietnam tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu pháp luật về Dầu khí
Chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng: 3 nhóm nhiệm vụ cần thực hiện xong trước cuối năm 2025Chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng: 3 nhóm nhiệm vụ cần thực hiện xong trước cuối năm 2025
Petrovietnam tổ chức Hội thảo về xử lý đơn thư theo quy định của Đảng và pháp luật trong Tập đoànPetrovietnam tổ chức Hội thảo về xử lý đơn thư theo quy định của Đảng và pháp luật trong Tập đoàn
Cần hoàn thiện pháp luật để phát triển điện gió ngoài khơiCần hoàn thiện pháp luật để phát triển điện gió ngoài khơi

Quang Phú

DMCA.com Protection Status