Hiệu ứng Đinh Chí Danh

07:00 | 30/05/2014

922 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ở nhà máy điện thì những người làm công tác vận hành có vai trò rất quan trọng. Đảm bảo nhà máy hoạt động 24/24 giờ nhưng đặc biệt quan trọng là đảm bảo sự an toàn, hiệu quả và ngăn ngừa tất cả các sự cố do nguyên nhân chủ quan hay khách quan. Kỹ sư Đinh Chí Danh (Phân xưởng Vận hành) của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 được ban lãnh đạo đánh giá rất cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và nhiệt huyết cống hiến. Cùng với nhiều thành tích đạt được trong 6 năm làm công tác vận hành, anh được công đoàn ngành vinh danh là “Người lao động dầu khí tiêu biểu năm 2014”.

Năng lượng Mới số 325

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 sử dụng nhiên liệu chính là khí tự nhiên, nguồn khí cung cấp từ các mỏ thuộc bể Cửu Long và bể Nam Côn Sơn, ngoài ra, nhiên liệu dự phòng là dầu DO. Anh Danh cho biết, nhà máy có cấu hình 2-2-1 (2 turbine khí - 2 lò thu hồi nhiệt - 1 turbine hơi), đấu nối với 4 đường xuất tuyến 220kV, đi Phú Mỹ mạch 1 và 2, đi Cai Lậy và đi Mỹ Tho mạch 2. Đặc biệt, Nhà máy Nhơn Trạch 1 đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho vùng tam giác kinh tế trọng điểm phía nam gồm Đồng Nai, TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt cao điểm mùa khô tháng 3, tháng 4, Nhà máy Điện Nhơn Trạch luôn đáp ứng nhanh, hiệu quả trong hệ thống lưới điện quốc gia.

Nói rồi, anh dẫn chúng tôi đi thăm quan nhà máy. Anh chỉ cho chúng tôi xem turbine khí, lò thu hồi nhiệt, turbine hơi và nói về quá trình vận hành của chúng trong tiếng ồn khá lớn. Hiện có khoảng 170 người làm việc tại đây, mỗi ngày chia làm 5 ca, mỗi ca 15 người. Vận hành 24/24. Đặc biệt, không có bóng hồng xinh đẹp nào trong môi trường vận hành khắc nghiệt này.

Kỹ sư Đinh Chí Danh (Ảnh: Bảo Sơn)

Tháng 6/2011, kỹ sư Đinh Chí Danh nhận nhiệm vụ chính là quản lý, điều hành ca vận hành và hỗ trợ công tác quản lý kỹ thuật trong Phân xưởng Vận hành. Sau 6 năm công tác tại Nhơn Trạch 1, giờ đây, anh còn đảm nhiệm rất nhiều công việc khác liên quan, như hỗ trợ trong công tác khởi động, xử lý sự cố các tổ máy, đề xuất các giải pháp ngăn ngừa sự cố; thực hiện biên soạn quy trình, quy định về vận hành và xử lý sự cố hệ thống, tổ máy. Song song với các nhiệm vụ trên, anh còn chịu trách nhiệm chính trong công tác đào tạo nhân lực vận hành nhà máy; thường xuyên đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của các tổ máy như chất lượng nhiên liệu, sai biệt áp suất lược gió vào, tình trạng máy nén, nhiệt độ nước làm mát… Đồng thời, anh còn tham gia xây dựng các định mức chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật (KTKT), các đường đặc tuyến kỹ thuật; tham gia thực hiện, rà soát các chỉ tiêu KTKT định kỳ. Danh còn đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất; tham gia công tác quản lý năng lượng trong nhà máy…

Anh cùng đồng nghiệp tham gia nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại nhà máy và được chứng nhận. Trong đó, anh cùng với kỹ sư Vũ Thanh Tịnh và kỹ sư Nguyễn Ngọc Bửu Kiếm là đồng tác giả sáng kiến “Nghiên cứu sửa chữa phục hồi Board bộ charger STATION tổ máy GT11/GT12/ST18 bị hỏng Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1”.

Hỏi về các sáng kiến khác, anh gạt đi mà rằng, sáng kiến chủ yếu của tập thể. Trong đó, anh em công nhân bên sửa chữa làm và có đóng góp nhiều nhất. Bản thân anh chỉ tham gia vào một vài khâu nhỏ không đáng kể. Anh bảo rằng, có nhiều người xứng đáng được tặng thưởng nhưng chắc do tiêu chuẩn quá cao nên họ không được. Bản thân anh đã được tặng thưởng quá nhiều và mong sau này có nhiều sáng kiến của anh em công nhân được công nhận, được khen thưởng.

Kỹ sư Đinh Chí Danh (đứng giữa) được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương “Người dầu khí tiêu biểu 2014”

Nghề vận hành nhà máy điện là nghề vất vả, bên cạnh những chỉ số về an toàn, hiệu quả thì trong quá trình làm việc, bản thân anh cũng đôi lần có những nhầm lẫn đáng tiếc. Có thành công - có thất bại để sau đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân và cả đồng nghiệp. Kỹ sư Đinh Chí Danh kể, có lần anh tự tay thao tác sự cố mà quên đi cần phải kiểm tra thêm một vài thông số. Khi khởi động lò thu hồi nhiệt, mực bao hơi giảm thấp đột ngột gần đến giá trị bảo vệ. Anh đã liên tiếp mở van cấp nước mà quên đi xem áp suất nước cấp. Kết quả các bơm nước cấp bị bảo vệ ngừng bơm. Cũng may là lần đó reset lại kịp bơm tự động đưa vào. Anh bảo, mình làm sai mà cuối cùng cả ca vận hành bị khiển trách. Thật áy náy vô cùng.

Nhưng anh cũng là người có khả năng xử lý tình huống rất nhanh nhạy, hiệu quả. Có một lần xảy ra sự cố mất điện, tự dùng toàn nhà máy mà máy phát dầu diesel khẩn không đưa vào được (việc đưa máy phát diesel khẩn vào làm việc rất quan trọng). Anh đã đề xuất chạy bằng tay và hòa máy cắt trên OS (Operation Station). Kết quả thành công. Thế là nhà máy lại có thêm kinh nghiệm trong trường hợp mất điện tự dùng.

Nói về bí quyết thành công trong nghề, anh cho biết, mình phải tư duy và nghĩ có cách nào để cho công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn và đạt yêu cầu mong muốn. Điều đó đòi hỏi người quản lý phải có kiến thức vững vàng bên cạnh sự nhạy bén, tư duy nhanh nhạy để xử lý các tình huống trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, nghề vận hành thiết bị điều khiển bằng tự động, tài liệu chủ yếu bằng tiếng Anh, công nghệ của các nước phát triển nên các anh phải thường xuyên trau dồi học hỏi, cập nhật kiến thức liên tục chứ không thể bằng lòng với vốn kiến thức mình đang có.

Hỏi về cảm xúc của anh khi được vinh danh là người dầu khí tiêu biểu năm nay. Anh bảo, khá bất ngờ và chia sẻ: “Thực sự khi làm việc thì cố gắng làm hết trách nhiệm của mình chứ không nghĩ đến ngày được đề cử vinh danh”. Chúng tôi nghĩ rằng, đây là phần thưởng xứng đáng mà công đoàn ngành dành cho những người dầu khí lao động trực tiếp, vừa để động viên tinh thần người lao động vừa tạo động lực để họ cống hiến nhiều hơn. Còn đối với kỹ sư Đinh Chí Danh, anh cho rằng: “Nếu đặt áp lực để làm việc thì rất khó hoàn thành mà bản thân cứ làm hết sức trong khả năng của mình thì có khi hoàn thành công việc tốt hơn nhiều lần so với việc mình luôn đặt ra áp lực nào đó”.

Nói về gương mặt dầu khí tiêu biểu Đinh Chí Danh, Giám đốc Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 Uông Ngọc Hải đánh giá: “Không riêng gì kỹ sư Đinh Chí Danh mà tất cả anh em làm công tác vận hành nhà máy đều có sự trưởng thành vượt bậc trong quá trình công tác. Vì trước đây, công tác vận hành nhà máy do các kỹ sư nước ngoài đảm nhiệm thì giờ đây 100% kỹ sư người Việt Nam có thể tự vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả. Trong đó, kỹ sư Đinh Chí Danh được đào tạo rất bài bản, được đưa đi đào tạo ở nước ngoài cộng với kinh nghiệm vận hành Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ của EVN trong hai năm. Sau khi về đây, Danh đã phát huy tất cả sở trường của mình trong việc vận hành, điều phối và hỗ trợ xử lý các sự cố trong nhà máy an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, Danh còn tham gia đào tạo các kỹ sư trẻ mới vào nghề để tiếp cận công nghệ vận hành turbine khí, turbine hơi nhanh và hiệu quả. Danh luôn tận tình chỉ bảo các em rất cẩn thận. Đối với người làm công tác vận hành, trong xử lý tình huống, bên cạnh kiến thức chuyên môn thì mỗi người đều phải có tư duy nhanh nhạy, ứng phó với nhiều sự cố bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.


Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status