Hoạch định chính sách đối với việc tháo dỡ giàn khoan dầu khí (Phần 1)

17:15 | 31/10/2021

3,306 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Bài báo này của US Ocean & Coastal Management đưa ra những thực tiễn, khoa học và thông tin liên quan khi xem xét lựa chọn rạn san hô khi tháo dỡ các công trình dầu khí trên biển, với mục tiêu thông báo cho công chúng, các nhà hoạch định chính sách và các cơ quan quản lý để đưa ra các quyết định tương lai.
Hoạch định chính sách đối với việc tháo dỡ giàn khoan dầu khí (Phần 1)
Ảnh: Ủy ban An toàn và Môi trường Hoa Kỳ.

Người Mỹ đang cân nhắc có nên dỡ bỏ hoàn toàn giàn khai thác dầu và khí đốt đã ngừng hoạt động khỏi đáy biển hay để lại lớp chân đế chìm dưới đáy biển.

Luật pháp quy định rằng giàn khoan ở cuối thời kỳ sản xuất của nó phải được dỡ bỏ hoàn toàn trừ khi phần chân đế chìm đang ở dạng một rạn san hô dưới sự tài trợ của nhà nước.

Việc xem xét số phận cuối cùng của các quần thể cá và động vật không xương sống bên dưới các giàn khoan hình thành các rạn san hô ở phần chân đế của các giàn khoan thay vì loại bỏ chúng vào thời điểm giàn ngừng hoạt động. Việc xây dựng và sử dụng các rạn san hô nhân tạo đã có từ nhiều thế kỷ trước và mang tính toàn cầu bằng cách sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau.

Đạo luật Tăng cường Đánh bắt Quốc gia và Kế hoạch Rạn san hô Nhân tạo Quốc gia của Mỹ đã đặt nền móng cho mô hình Rig-to-Reefs (Biến Giàn thành Rạn). Việc chuyển đổi các giàn khoan ngừng hoạt động ở Vịnh Mexico và nhiều năm nghiên cứu khoa học bên dưới các giàn khoan ở California khiến luật pháp của Bang California hiện cho phép xem xét khái niệm này. Việc chuyển đổi giàn khoan dầu cũng trở thành một thực tiễn được áp dụng trên toàn cầu.

Hiện nay có 27 giàn khoan dầu khí tồn tại ngoài khơi California. Luật của tiểu bang và liên bang yêu cầu giàn khoan phải ngừng hoạt động khi kết thúc vòng đời khai thác hydrocacbon phải được dỡ bỏ hoàn toàn trừ khi phần vỏ chìm tiếp tục như một rạn san hô dưới sự tài trợ của tiểu bang. Cho tới lúc đó, thực tế phổ biến để loại bỏ giàn là sử dụng chất nổ hoặc kỹ thuật cơ học bên dưới đáy biển để cắt rời chân đế và kéo vào bờ để tái chế hoặc đưa vào bãi chôn lấp. Nhiều năm nghiên cứu khoa học bên dưới các giàn khoan California, các quần thể cá và động vật không xương sống bên dưới các giàn khoan đã dẫn đến luật pháp của Bang California hiện cho phép xem xét khái niệm chuyển đổi.

Mai Hồ

DMCA.com Protection Status