Hoạt động công đoàn gắn kết với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

11:15 | 13/01/2015

2,810 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong bối cảnh giá dầu thô tiếp tục giảm trên toàn thế giới đang có tác động trực tiếp đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling). Tuy nhiên, với vai trò là một trong những đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí, PV Drilling vẫn hoạt động hiệu quả, đảm bảo doanh thu, về đích sớm. Trong thành công đó, phải kể đến sự đóng góp quan trọng của công đoàn trong việc khơi dậy niềm hăng say lao động, cống hiến trí tuệ, sức lực của người lao động. PV Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Trọng Thoán - Chủ tịch Công đoàn PV Drilling.

Năng lượng Mới số 390

PV: Trong năm qua, công đoàn PV Drilling đã có những hoạt động gì để động viên, khích lệ người lao động (NLĐ) hăng say lao động sản xuất, đóng góp vào những thành công của tổng công ty, thưa ông?

Ông Hồ Trọng Thoán: Năm 2014, trong tình hình kinh tế thế giới bước đầu đã có dấu hiệu hồi phục, nhưng còn chậm. Tăng trưởng kinh tế trong nước được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều thách thức, các doanh nghiệp và ngành Dầu khí, trong đó có PV Drilling vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Đảng ủy tổng công ty, công đoàn đã vận động cán bộ, đoàn viên, CNVC-NLĐ đoàn kết, giữ vững lòng tin cùng với Ban Tổng giám đốc nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của tổng công ty. Vì vậy, năm 2014 PV Drilling đã bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ. Các chế độ, chính sách của Nhà nước, cũng như quyền lợi chính đáng, hợp pháp của CNVC-NLĐ được thực hiện nghiêm túc theo Luật Lao động. Do đó, NLĐ của tổng công ty yên tâm, tập trung lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

CĐ CSTV Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Biển nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

PV: Để thực sự trở thành người đồng hành của cán bộ, CNVC-NLĐ, công đoàn đã có những phương thức đổi mới hoạt động như thế nào, thưa ông?

Ông Hồ Trọng Thoán: Trong  những năm qua mà đặc biệt là năm 2014, có thể nói hoạt động công đoàn đã tạo ra diện mạo mới cho phong trào CNVC-NLĐ, khẳng định vị thế của công đoàn trong hệ thống chính trị tại tổng công ty. Trong mọi hoàn cảnh, dù khó khăn hay thuận lợi, tổ chức công đoàn  luôn phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Đặc biệt, do hoạt động trong môi trường doanh nghiệp, nên tổ chức công đoàn đã nêu cao trách nhiệm tham gia công tác quản lý của doanh nghiệp, động viên NLĐ hăng hái thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch của tổng công ty.

Để cán bộ, đoàn viên công đoàn, NLĐ trong tổng công ty hiểu rõ về trách nhiệm của mình, công đoàn đã rất chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền. Thường xuyên chủ động tổ chức cho CNVC-NLĐ học tập các chỉ thị, nghị quyết và nhất là chủ động triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở tất cả các công đoàn trực thuộc. Đặc biệt, Ban Chấp hành Công đoàn đã hướng dẫn CNVC-NLĐ đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân". Tất cả CNVC-NLĐ của tổng công ty đều được quán triệt chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phát huy nội lực, tăng cường và ưu tiên sử dụng các dịch vụ của PV Drilling và các đơn vị trong nội bộ Tập đoàn. Hơn nữa, qua công tác tuyên truyền của công đoàn, mỗi thành viên đều hiểu và nắm rõ "Văn hóa doanh nghiệp, văn hóa Petrovietnam" và "Tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí".

PV: Công đoàn đã chăm lo cho đời sống tinh thần của NLĐ ra sao, thưa ông?

Ông Hồ Trọng Thoán: Đời sống tinh thần của NLĐ rất được, quan tâm. Các hoạt động văn hóa được tổ chức với quy mô toàn tổng công ty đã trở thành những điểm sáng đề cao tinh thần đoàn kết, gắn bó trong đại gia đình PV Drilling. Ngày hội Văn hóa - Gia đình PV Drilling được tổ chức rất quy mô và tạo được dấu ấn riêng. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của công đoàn hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam. Ngày hội Văn hóa - Gia đình đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích cho con em cán bộ, công nhân viên tổng công ty trao đổi gặp gỡ học hỏi kinh nghiệm học tập. Bên cạnh đó để khích lệ các cháu đạt thành tích xuất sắc trong học tập, công đoàn đã mạnh dạn đề xuất và được lãnh đạo tổng công ty chấp thuận cho phép tổ chức trại hè cho các cháu học sinh giỏi tại Singapore. Hoạt động văn nghệ cũng là điểm mạnh, quy tụ nhiều tài năng trong CNVC-NLĐ.

Các giải thi đấu thể thao đã trở thành một trong những hoạt động truyền thống nổi bật của Công đoàn PV Drilling. Các công đoàn trực thuộc đã phối hợp với chính quyền duy trì thuê các sân tập thể thao như: cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, tennis để cán bộ, công nhân viên tập luyện và đấu giao hữu vừa duy trì phong trào, vừa góp phần rèn luyện thân thể để phục vụ tốt hơn trong công việc.

PV: Xin ông cho biết, trọng tâm hoạt động của Công đoàn PV Drilling trong năm 2015?

Ông Hồ Trọng Thoán: Với vai trò của tổ chức công đoàn trong đơn vị sản xuất kinh doanh, năm 2015 công đoàn PV Drilling sẽ tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ lớn, quan trọng sau đây: Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVC-NLĐ hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, tiết kiệm vật tư, nguyên nhiên vật liệu, tiết kiệm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như các hoạt động khác trong công tác quản lý từ tổng công ty đến các đơn vị thành viên, nhằm tạo ý thức tự giác cao trong đội ngũ CNVC-NLĐ để ứng phó tốt với tình hình mới, tạo sự thông suốt về tư tưởng để có hành động tích cực, phù hợp mang lại hiệu quả cao; Triển khai thực hiện giao ước thi đua ký kết tại Hội nghị CNVC-NLĐ giữa Ban Tổng giám đốc với các đơn vị trực thuộc và công đoàn tổng công ty, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; Tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước và Thỏa ước lao động tập thể của tổng công ty để bảo đảm quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ được thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ.

Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, Ngày hội Văn hóa - Gia đình... để thư giãn tinh thần, tạo năng lượng mới cho người lao động sau những ngày miệt mài làm việc trên các giàn khoan, nhà xưởng và các hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác của cán bộ, đoàn viên, CNVC-NLĐ. Kịp thời hỗ trợ CNVC-NLĐ khi gia đình gặp khó khăn, ốm đau, hoạn nạn…; Phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chuyên môn trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tổng công ty, nhất là tiến hành các biện pháp để tối ưu hóa quy trình sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu suất vận hành giàn khoan và công suất sử dụng máy móc, thiết bị đã đầu tư để giảm chi phí, tăng doanh thu, lợi nhuận. Đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương tiết kiệm chi phí từ hoạt động quản lý đến mua sắm vật tư, nguyên nhiên vật liệu; Khuyến khích sử dụng thiết bị, phụ tùng sản xuất trong nước có chất lượng cao thay thế thiết bị ngoại nhập; Sử dụng có hiệu quả các thiết bị, máy móc hiện có trong hoạt động sản xuất kinh doanh toàn tổng công ty.

Công đoàn với chuyên môn dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy tổng công ty cùng phát huy truyền thống của PV Drilling, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, vận động NLĐ tích cực lao động sản xuất, tiết kiệm, ứng phó tốt với tình hình mới đang diễn ra về suy giảm giá dầu trên thế giới, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của năm 2015, bảo đảm an toàn lao động, bảo đảm công việc làm và thu nhập cho CNVC-NLĐ.

Thái Linh(thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status