Hội CCB Tập đoàn với công tác "Uống nước nhớ nguồn" tại Thái Nguyên

10:08 | 07/12/2020

9,312 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - “Trước đây, nghĩa trang xã ở một vị trí thấp và nhỏ hẹp, năm 2017, địa phương chuyển sang vị trí mới, được nhiều đơn vị tài trợ kinh phí để xây dựng, trong đó Hội CCB Tập đoàn hỗ trợ số tiền 300 triệu đồng. Hiện đây vẫn là công trình điểm của huyện Đại Từ”, ông Vũ Thanh Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tiến cho biết.

“Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” là đạo lý, nét đẹp đầy tính nhân văn của dân tộc Việt Nam nói chung và của Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) nói riêng. Trong quá trình hoạt động, Hội CCB Tập đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, đồng thời giáo dục đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" cho các thế hệ sau.

Một trong các hoạt động ý nghĩa đó là thực hiện ủng hộ xây dựng nghĩa trang liệt sĩ tại xã Minh Tiến, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Minh Tiến là một xã có truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trong kháng chiến, nhiều người con ưu tú của quê hương đã anh dũng tham gia các mặt trận chiến đấu bảo vệ quê hương đất nước. Có người đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường, có người đã nằm lại mãi mãi. Hiện toàn xã có 29 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường cùng hàng trăm các đồng chí thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc màu da cam.

Hội Cựu chiến binh Tập đoàn với công tác "uống nước nhớ nguồn" tại Thái Nguyên
Nghĩa trang liệt sĩ xã Minh Tiến.

Năm 2017, với mục đích di chuyển nghĩa trang liệt sĩ từ vị trí cũ đến vị trí mới thuận tiện, Đảng ủy, UBND xã Minh Tiến đã nhận được sự ủng hộ của UBND huyện Đại Từ, Hội CCB Tập đoàn cùng một số đơn vị khác.

Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tiến Vũ Thanh Hưng cho biết: “Trước đây, nghĩa trang ở một vị trí thấp và nhỏ hẹp, năm 2017 địa phương chuyển sang vị trí mới, được nhiều đơn vị tài trợ kinh phí để xây dựng, trong đó Hội CCB Tập đoàn hỗ trợ số tiền 300 triệu đồng. Hiện đây vẫn là công trình điểm của huyện Đại Từ”.

Cũng theo lời vị Phó Chủ tịch xã Minh Tiến, nghĩa trang liệt sĩ mới được xây dựng tại vị trí cao ráo, với diện tích 1.200m2. “Vị trí mới ở trên một quả đồi cao, đẹp, vừa là nghĩa trang liệt sĩ và cũng là danh lam thắng cảnh của địa phương. Cứ mỗi ngày làm việc đầu tuần của tháng, sau khi sinh hoạt chính trị dưới cờ, các cán bộ xã sẽ đến nghĩa trang làm vệ sinh, dọn dẹp. Vào các ngày lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, xã đều tổ chức thắp hương tưởng nhớ và tiến hành các nghi lễ. Nghĩa trang mới cũng là nơi được bà con sống xung quanh lên dọn dẹp, tập thể dục thể thao vào mỗi buổi sáng sớm” - ông Hưng cho biết thêm.

Chia sẻ thêm với PV về việc quy tập các mộ liệt sĩ, ông Hưng cho biết: “Toàn xã Minh Tiến có 29 liệt sĩ, khi xây dựng nghĩa trang, chúng tôi cũng xây dựng 29 ngôi mộ nhưng hiện tại có 4 ngôi mộ có hài cốt liệt sĩ còn lại là các ngôi mộ gió. Chưa có hài cốt nhưng chúng tôi vẫn xây dựng các ngôi mộ, có tên tuổi để tượng trưng bởi hiện nay nhiều gia đình chưa có điều kiện để đưa các liệt sĩ về nghĩa trang quê nhà. Trong những năm tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện các công việc để đưa các liệt sĩ về nghĩa trang quê nhà”.

Hội Cựu chiến binh Tập đoàn với công tác "uống nước nhớ nguồn" tại Thái Nguyên
Một hoạt động của UBND xã Minh Tiến tại nghĩa trang liệt sĩ.

Gửi lời cảm ơn đến Hội CCB Tập đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tiến khẳng định, sự đóng góp, ủng hộ của Hội CCB Tập đoàn là động lực để địa phương phát triển, góp phần đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, "Uống nước nhớ nguồn" của xã Minh Tiến.

“Địa phương xin cảm ơn Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm đến địa phương, đến gia đình các liệt sĩ để chúng tôi sớm quy tập hài cốt các liệt sĩ về trông nom tại nghĩa trang địa phương” - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tiến Vũ Thanh Hưng xúc động nói.

Như đã đưa tin, ngày 26/7/2017, Đoàn công tác Hội CCB Tập đoàn đã tham dự lễ cắt băng khánh thành nghĩa trang liệt sĩ xã Minh Tiến. Tham dự lễ cắt băng khánh thành thời điểm đó có đại diện Hội CCB tỉnh Thái Nguyên; Công đoàn Dầu khí Việt Nam và đông đảo cán bộ, bà con nhân dân xã Minh Tiến.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhằm ghi nhớ sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ xã Minh Tiến, Hội CCB Tập đoàn đã trích quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với kinh phí 300 triệu đồng cùng sự đóng góp từ mọi miền đất nước xây dựng công trình nghĩa trang liệt sĩ xã Minh Tiến bao gồm các hạng mục: Đài tưởng niệm, nhà bia, hệ thống sân, vườn, tường bao, đèn chiếu sáng… Công trình được khởi công từ tháng 5/2017 và hoàn thành sau 2 tháng khởi công.

Việc khánh thành nghĩa trang liệt sĩ xã Minh Tiến thời điểm đó đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ đã thể hiện những tri ân của những CCB “tìm lửa”, cán bộ và nhân dân với những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ phát huy truyền thống cha ông trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chia sẻ với nhân dân xã Minh Tiến vào thời điểm đó, ông Trần Ngọc Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội CCB Tập đoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung và Hội CCB Tập đoàn nói riêng luôn chú trọng tới các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ghi nhớ công lao của các cán bộ lão thành, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, liệt sĩ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

“Hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa đã trở thành một nét đẹp trong Văn hóa Dầu khí được thể hiện qua hàng loạt các công trình an sinh xã hội được Tập đoàn xây dựng. Công trình nghĩa trang liệt sĩ xã Minh Tiến cũng là cách mà chúng tôi muốn tri ân đến những người đã ngã xuống để bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc” - ông Trần Ngọc Dũng nói.

Xuân Hinh - Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status