Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Vẫn giữ vững truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

09:47 | 10/12/2014

901 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
5 năm qua, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát kịp thời của lãnh đạo Trung ương Hội CCB Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực vươn lên của các cấp Hội, đội ngũ cán bộ Hội và các thế hệ CCB trong toàn Tập đoàn luôn phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên mọi lĩnh vực hoạt động và xây dựng Hội phát triển về mọi mặt.

Năng lượng Mới số 381

Xứng đáng là tổ chức vững mạnh

Thể theo nguyện vọng của cựu chiến binh Tập đoàn và đề nghị của Đảng ủy Tập đoàn, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) được thành lập vào ngày 15/12/2009 đã đánh dấu sự hoàn thiện hệ thống chính trị của Tập đoàn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc PVN, ngay từ những ngày đầu thành lập, Hội CCB Tập đoàn nhanh chóng phát triển, kiện toàn về tổ chức, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu trên mọi lĩnh vực công tác. Trong 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ luật, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ chức. Hội CCB Tập đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, góp phần xây dựng PVN phát triển bền vững.

Cho đến nay, thực tế đã minh chứng rằng, các CCB Dầu khí ngày càng có vai trò hết sức quan trọng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và đóng góp nhiều tâm sức cho những thành tựu mà PVN đạt được trong những năm qua. Đơn cử, như Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro hiện nay, lực lượng CCB và cựu quân nhân chiếm tới gần 30% tổng số CBCNV. Qua 5 năm xây dựng và phát triển hội, đến thời điểm này đã khẳng định vai trò, vị trí của Hội là một tổ chức trong hệ thống chính trị, một đoàn thể hoạt động chính trị - xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Tập đoàn, là tổ chức đại diện cho ý chí của CCB, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên, giúp đỡ lẫn nhau về tinh thần và vật chất, gắn bó tình bạn chiến đấu.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký hợp tác với Trung ương Hội CCB Việt Nam

Nhờ làm tốt công tác giáo dục cũng như chú trọng đến chất lượng hoạt động, trong 5 năm trở lại đây, tổng số hội viên đã phát triển mạnh mẽ với trên 3.300 người, hoạt động hiệu quả tại nhiều lĩnh vực. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc PVN, ngay từ những năm đầu hoạt động, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã nhanh chóng phát triển, kiện toàn về tổ chức, xây dựng và ban hành các quy chế, các chương trình hành động của các cấp Hội. Hội CCB các cấp trong Tập đoàn đã đoàn kết, tập hợp, động viên được các CCB, cựu quân nhân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát động các phong trào thi đua tại cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng quốc phòng, tham gia giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Đặc biệt, công tác giáo dục truyền thống, đền ơn đáp nghĩa đã được Hội CCB Tập đoàn và một số Hội CCB cơ sở trực thuộc triển khai có hiệu quả và ý nghĩa giáo dục rất tốt cho thế hệ trẻ, điển hình một số đơn vị làm tốt như Hội CCB Công ty Mẹ - PVN, Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro, Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, Viện Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí - PVEP…). Cùng với việc duy trì hoạt động Hội có hiệu quả, các Hội viên cũng không ngừng phấn đấu trong công tác chuyên môn. Mặt khác, trong  công tác giữ vững an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, các cấp hội CCB cùng các lực lượng quân sự địa phương, Bộ đội Biên phòng, Hải quân Nhân dân Việt Nam… vẫn luôn sát cánh, kề vai với ngành Dầu khí thực hiện đảm bảo an ninh, an toàn Dầu khí.

Nghĩa nặng tình sâu

Trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2014, các cấp hội đã tổ chức hàng ngàn buổi tuyên truyền, tập huấn, giáo dục truyền thống, thời sự, chính sách cho cán bộ, hội viên. Nhất là công tác giáo dục truyền thống, đền ơn đáp nghĩa đã được Hội triển khai có hiệu quả, mang ý nghĩa giáo dục cho thế hệ trẻ. Hội CCB Tập đoàn đã thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách, các CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cựu thanh niên xung phong, tặng quà cho 1.000 anh hùng và bà mẹ Việt Nam Anh hùng, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung trong các đợt mưa lũ, ủng hộ các trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh, hội nạn nhân chất độc dioxin… nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của địa phương.

Hội CCB còn chủ động phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tập đoàn đến thăm và tặng quà cho các trung tâm nuôi dưỡng Thương Bệnh binh nặng tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình, Phú Thọ, Yên Bái...  Đều đặn vào dịp này, Hội CCB Tập đoàn thường xuyên tổ chức các đợt thăm, hỏi các thương bệnh binh tại các Trung tâm Điều dưỡng tại nhiều địa phương. Trong 3 năm trở lại đây, Hội đã phối hợp cùng Ban Liên lạc Hội bạn chiến đấu - CCB Sư đoàn 5 đã đi khánh thành và bàn giao trên 50 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho những CCB, thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều tỉnh thành phía bắc. Tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương cũng như thể hiện tình cảm của người lao động Dầu khí nói chung và các CCB Dầu khí nói riêng đối với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã thấm đượm tính nhân văn và nghĩa tình sâu nặng với các CCB và nhân dân cả nước.

Đánh giá về hoạt động Hội CCB Tập đoàn, Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch thường trực CCB Việt Nam cho rằng: “Mặc dù luôn gánh trên vai hai trách nhiệm nặng nề là nhiệm vụ chính trị, tham mưu đề xuất trong vấn đề quản lý điều hành thuộc một Tập đoàn kinh tế lớn nhưng có thể thấy rằng, Hội CCB Dầu khí hoạt động rất tốt, những năm qua việc chăm lo đời sống cho đồng chí, đồng đội của mình bằng quỹ an sinh xã hội là hoạt động thiết thực đầy ý nghĩa”.

Ngoài các hoạt động thường niên như vào ngày lễ tết, Hội CCB Tập đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các cán bộ lão thành, các CCB là thương binh, con liệt sĩ… và các CCB có hoàn cảnh khó khăn vẫn được duy trì đều đặn. Năm nay, Hội còn tổ chức tốt công tác hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên. Chương trình này được phối hợp với Trung ương Hội CCB Việt Nam tổ chức thành công Lễ tổng kết trao giải viết về “Ký ức Điện Biên” và được Trung ương Hội tặng bằng khen. Cùng với đó, Hội cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên Tập đoàn tổ chức chương trình giao lưu “Âm vang Điện Biên” được đánh giá cao, tạo được dấu ấn trong công tác truyền lửa cho thế hệ trẻ dầu khí. Hội đã tham dự lễ bàn giao và khánh thành nhà nghĩa tình đồng đội do Tập đoàn tài trợ cho Ban Liên lạc CCB Sư đoàn 5, hỗ trợ kinh phí 100 triệu đồng khắc phục thiên tai cho 2 tỉnh Quảng Bình và Nghệ An, tặng quà 30 triệu đồng cho các chiến sĩ ở tỉnh Điện Biện, Hải Phòng… Hội còn có những hoạt động thiết thực như tổ chức được các hoạt động tuyên truyền vận động, phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân tổ chức giải đua xe đạp về Điện Biên. Vừa qua, Hội đã tổ chức đoàn công tác đi thăm, tặng quà cho đồng bào và chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa và Nhà Giàn DK1. 

Vai trò “người dẫn đường” cho lớp trẻ

Nhìn lại hoạt động của hội trong 5 năm qua và định hướng hoạt động hội trong thời gian tới, theo đánh giá của Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Phan Đình Đức: Hơn 5 năm qua, những người CCB Dầu khí đã làm tốt nhiệm vụ là người dẫn đường của lớp người đi trước cho giới trẻ hôm nay, tạo tiền đề cho một thế hệ thanh niên có ý thức về cội nguồn, về truyền thống hào hùng của dân tộc. Qua đó khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của CCB đối với sự nghiệp phát triển của Tập đoàn Dầu khí. Với kết quả hoạt động của mình, Hội CCB Dầu khí xứng đáng là một đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, thật sự đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn.

Có thể nói, các CCB PVN đã hoạt động tích cực trong công tác sản xuất, kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng như giáo dục tư tưởng, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình của từng đơn vị, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành nói chung. Hội đã tích cực tham mưu cho các cấp ủy đảng tại cơ sở xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Là lực lượng nòng cốt tham gia lực lượng tự vệ bảo đảm an toàn cho các công trình dầu khí; phối hợp tham gia giữ gìn trật tự an ninh tại các đơn vị và địa phương. Tuyên truyền nhận thức, vai trò trách nhiệm của CCB, người lao động dầu khí về việc kết hợp kinh tế với quốc phòng, giữa sản xuất kinh doanh của Tập đoàn gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển. Thông qua các hoạt động về nguồn, an sinh xã hội tại các địa phương góp phần tuyên truyền và đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng trong thời kỳ mới. 

Với những thành tích đã đạt được, Hội CCB Tập đoàn đã được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đánh giá là đơn vị có số hội viên đông nhất, hoạt động mạnh nhất và hiệu quả nhất trong khối cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước, là đơn vị hoàn thành xuất sắc Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cựu chiến binh trong giai đoạn cách mạng mới và được tặng bằng khen, 3 tập thể Hội CCB cơ sở được tặng cờ thi đua của Trung ương Hội, 11 tập thể Hội CCB cơ sở được tặng Bằng khen, 27 cán bộ hội viên được nhận bằng khen của Trung ương Hội, 52 tập thể Hội, chi hội và 186 cán bộ hội viên được nhận giấy khen của Hội CCB Tập đoàn và nhiều phần thưởng cho các tổ chức Hội, hội viên tại các cơ quan, đơn vị.

P.V

DMCA.com Protection Status