“Hội Dầu khí là cánh tay nối dài của Tập đoàn!”

10:00 | 02/12/2011

657 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng ngày 29/11, tại Trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Hội Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Kiểm điểm hoạt động của Hội Dầu khí Việt Nam năm 2011 và dự kiến công tác năm 2012.

Đồng chí Ngô Thường San, Chủ tịch Hội cùng các Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Thắng và Nguyễn Đăng Liệu đã chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có các vị trong Ban Thường vụ và Ủy viên Ban Chấp hành Hội.

Đồng chí  Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; đồng chí Hoàng Xuân Hùng, Phó chủ tịch HĐTV, đồng chí Lê Minh Hồng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn cùng nhiều lãnh đạo các phòng, ban liên quan và một số tổng công ty.

Thay mặt lãnh đạo Hội Dầu khí Việt Nam, đồng chí Ngô Thường San đã báo cáo lại chi tiết hoạt động của Hội trong năm 2011.

Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San phát biểu tại Hội nghị

Về công tác tổ chức, trong năm 2011 Hội đã làm thủ tục kết nạp 23 Hội viên; công nhận 3 chi Hội địa phương là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu; làm thủ tục thành lập 6 ban chuyên môn trực thuộc Hội; ký thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐH Dầu khí và Hội Dầu khí Việt Nam trong việc liên kết đào tạo cho các cán bộ viên chức trong ngành Dầu khí.

Đặc biệt, trong năm 2011, Hội Dầu khí Việt Nam đã phối hợp với Đảng ủy PVN cho ra đời Báo Năng lượng Mới và Báo Điện tử Petrotimes là cơ quan ngôn luận của người làm công tác dầu khí. Mặc dù mới ra đời nhưng Báo Năng lượng Mới đã phát triển ổn định, tuyên truyền được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các thành tựu và chiến lược của ngành, đạt được các mục tiêu chính trị cơ bản của báo đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, báo vẫn còn có những khiếm khuyết trong công tác biên tập, dẫn đến những sai sót không đáng có.

Về công tác tư vấn, phản biện, hội thảo khoa học, trong năm 2011, Hội Dầu khí Việt Nam đã phản biện các báo cáo theo đặt hàng của PVN, trong đó có nhiều báo cáo quan trọng như: Báo cáo trữ lượng dầu khí mỏ Gấu Chúa, Gấu Ngựa, Sư tử Nâu, Hổ Xám, Cá Ngừ Vàng, Hải Sư Đen…; tổ chức nhiều hội thảo tư vấn khoa học quan trọng trong ngành. Bên cạnh đó, Hội cũng đã tham gia tổ chức nhiều khóa đào tạo như đào tạo kỹ năng giải quyết các vấn đề và ra quyết định cho 23 cán bộ chủ chốt là trưởng, phó phòng của PVN. Đây là khóa đào tạo được đánh giá là có chất lượng tốt và các cán bộ tham gia đã đề nghị tiếp tục phát triển mở rộng.

Là nơi tập trung trí tuệ và chất xám của các thế hệ đi trước, Hội Dầu khí sẽ tích cực tham gia các công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn và phản biện theo đề nghị của lãnh đạo Tập đoàn. Hội Dầu khí sẽ là “cánh tay nối dài”, cùng xây dựng Tập đoàn phát triển vững mạnh, xứng đáng là vị trí đầu tàu, là trụ cột của nền kinh tế quốc gia.

Trong năm 2011, Hội đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên thềm lục địa đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam trong vụ cắt cáp tàu địa chấn Bình Minh 02.

Về những nhiệm vụ công tác dự kiến trong năm 2012,  Hội sẽ tích cực chuẩn bị nội dung làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo PVN triển khai Chỉ thị số 42-CT/TW với 3 quan điểm chủ đạo của Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội như một tổ chức chính trị, khoa học công nghệ chịu sự lãnh đạo của đảng.

Dự kiến trong quý I/2012, Hội sẽ triển khai thành lập các chi Hội tại Quảng Ngãi và Cà Mau; tổ chức kết nạp hội viên tập thể cho các đơn vị: PVTex Hải Phòng, PVC Cà Mau, Nhà máy Điện Cà Mau, Báo Năng lượng Mới…

Về công tác tư vấn, phản biện, hội thảo khoa học, trong năm tới, Hội sẽ tổ chức những hội thảo về chiến lược xây dựng các công trình hạ tầng dầu khí, tổ chức hội nghị xúc tiến hợp tác đầu tư dầu khí giữa PVN/VPA và PDVSA, tổ chức hội nghị về tiềm năng dầu khí…

Các Ủy viên BCH Hội viếng các liệt sĩ tại Nhà tù Sơn La

Sau khi nghe báo cáo tổng kết hoạt động của Hội Dầu khí Việt Nam trong năm 2011 và kế hoạch hoạt động năm 2012, đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc chia sẻ: “Hội viên của Hội Dầu khí Việt Nam đều là những bậc lão thành từng nhiều năm công tác trong ngành Dầu khí. Trí tuệ và kinh nghiệm của các chú, các bác là rất quý báu với thế hệ đi sau của PVN. Với kinh nghiệm của mình, Hội Dầu khí Việt Nam nên phát huy triệt để nhiệm vụ nghiên cứu và tư vấn, phản biện cho các dự án dầu khí hiện nay và những vấn đề đang gặp phải của PVN. Hiện tại, sản lượng tại một số mỏ dầu của Việt Nam đang giảm. Đây là thực tế đã được dự báo từ trước và câu hỏi đặt ra rằng, chúng ta phải đối diện với tình hình này như thế nào. Giải pháp mà PVN đang hướng đến là tập trung tối đa cho công tác thăm dò dầu khí, trú trọng tại những vùng biển nước sâu và những vùng chín muồi. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để nâng cao hiệu quả khai thác dầu khí với giá thấp nhất, đồng thời tránh được những rủi ro trên những vùng biển nhạy cảm”.

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đề nghị Hội Dầu khí Việt Nam tập trung nghiên cứu để tư vấn, đóng góp phương án cho PVN tháo gỡ những vướng mắc.

Cũng đã có rất nhiều ý kiến phát biểu đóng góp của các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội xung quanh kết quả hoạt động và phương hướng hoạt động của Hội trong thời gian tới. Ông Trương Minh cho biết: Với trí tuệ và kinh nghiệm của những chuyên gia đã nhiều năm hoạt động trong ngành Dầu khí, Hội Dầu khí Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong ngành và PVN nên mạnh dạn giao cho Hội những đề tài khoa học quan trọng. Bên cạnh đó, Hội cũng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Trường ĐH Dầu khí trong công tác đào tạo.

Sau khi nghe những ý kiến đóng góp cho quá trình xây dựng và hoạt động của Báo Năng lượng Mới, đồng chí Nguyễn Như Phong, Tổng biên tập Báo Năng lượng Mới cho biết: Qua gần một năm hoạt động, Báo Năng lượng Mới đã cố gắng tuyên truyền kịp thời chủ trương của Đảng, Nhà nước cùng các hoạt động của ngành Dầu khí, quyết tâm xây dựng Báo Năng lượng Mới trở thành một tờ báo có uy tín và vị trí trong làng báo Việt Nam.Về những thiếu sót của báo, Tổng biên tập Nguyễn Như Phong cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình và hứa sẽ khẩn trương khắc phục những thiếu sót này.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ngô Thường San nhấn mạnh: Thành công của Hội Dầu khí Việt Nam thời gian qua là kết quả hoạt động tích cực, nhiệt tình của Ban Thường trực, của Thường vụ, Văn phòng Hội và đặc biệt quan trọng là sự hỗ trợ về mọi mặt của lãnh đạo PVN và các đơn vị thành viên. Nhưng cũng cần nhận thấy là một số đồng chí trong Thường vụ, Ban Chấp hành Hội không có nhiều thời gian tham gia vì công việc bận. Bên cạnh đó, Ban Chuyên trách cũng chưa thực sự triển khai hoạt động theo đúng chức năng. Thường trực Hội rất mong sự quan tâm và đóng góp của những đồng chí Ủy viên Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Hội để trong năm tới, Hội sẽ hoàn thành những nhiệm vụ của mình mà lãnh đạo PVN đã kỳ vọng.

Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo Hội đã tổ chức cho các đại biểu đi tham quan các di tích lịch sử cách mạng ở Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Yên Bái.

{lang: 'vi'}

Minh Tiến

DMCA.com Protection Status